Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 19:51

Thứ năm, 02/05/2024 | 19:51

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 15:58 ngày 23/07/2020

Khuấy phân hóa dung dịch Natri aluminat tạo nhôm hydroxit siêu mịn

Tóm tắt
Nhôm hydroxit và alumin siêu mịn ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Việt Nam có nguồn tài nguyên bauxite rất lớn, chất lượng tương đối tốt nên áp dụng công nghệ Bayer để sản xuất hydroxit và alumin. Để tạo ra nhôm hydroxit siêu mịn (cỡ hạt từ 1-5µm) có thể dùng phương pháp khuấy phân hóa dung dịch  natri aluminat. Phương pháp này không những mang lại hiệu quả cao mà còn có thể áp dụng trực tiếp vào dây chuyền công nghệ Bayer nhằm tạo ra sản phẩm nhôm hydroxit siêu mịn. 
Mở đầu
Trong vài thập kỉ trở lại đây, tình hình nghiên cứu và sử dụng các loại vật liệu gốm tiên tiến trên thế giới bắt đầu phát triển, thay thế dần những vật liệu truyền thống. Vật liệu gốm tiên tiến là những loại vật liệu mới, thường được chế tạo từ những nguyên liệu dạng bột có kích thước siêu mịn. Một trong số đó là sự phát triển của gốm nền nhôm oxit (alumin). Alumin siêu mịn có thể được biết đến với tên alumin loại đặc biệt (Special Grade Alumina), kích thước hạt trung bình ≤ 20 μm, mang lại giá trị kinh tế cao do có nhiều ứng dụng đa dạng và phong phú.
Một số đặc tính nổi bật của alumin phải kể tới đó là đặc tính về nhiệt và cơ học. Cũng do tính chất cơ học nổi bật này mà ứng dụng của alumin là gốm. Gốm trên nền alumin ứng dụng cho dụng cụ mài và cắt, máy bay, áo chống đạn, v.v…
Hiện nay, trên thế giới có nhiều phương pháp sản xuất alumin siêu mịn, như: Sol – gel, nhiệt phân, cơ học, phân hóa... Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm tùy thuộc vào nguyên liệu cũng như tiến bộ khoa học, kỹ thuật của mỗi quốc gia.
Trong khuôn khổ bài báo này, các tác giả trình bày công nghệ khuấy phân hóa tạo alumin siêu mịn từ dung dịch natri aluminat.
Xem toàn bộ bài viết tại đây.
ThS. Nguyễn Hồng Quân, TS. Đỗ Hồng Nga - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
(Nguồn: Hội nghị Khoa học kỹ thuật Mỏ toàn quốc lần thứ 25 năm 2016)

lên đầu trang