Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 10/10/2024 | 21:24

Thứ năm, 10/10/2024 | 21:24

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:03 ngày 10/06/2020

Chip quang học phá vỡ kỷ lục về tốc độ Internet

Các nhà khoa học tại Đại học Monash, Đại học Swinburne và Đại học RMIT, Australia đã chế tạo thành công chip quang học, có khả năng tăng tốc mạng Internet lên đến 44,2 Terabit/giây.
Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Nature Communications, con chip quang học này nhỏ hơn và nhẹ hơn những con chip hiện có và đã được thử nghiệm trên cơ sở hạ tầng có sẵn trên thị trường. Ban đầu, công nghệ mới này chắc chắn sẽ đòi hỏi chi phí lớn nhưng sau đó sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến hơn. 
Công nghệ hiện tại sử dụng 80 tia laser, nhưng con chip mới không cần đến chúng. Chip quang được thiết kế như một tổ hợp siêu nhỏ, cho phép ánh sáng truyền qua sợi quang. Con chip phân tán ánh sáng qua sợi quang, tạo ra hàng trăm tín hiệu giống như tia laser và mỗi tín hiệu có thể được sử dụng làm kênh liên lạc riêng.
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm con chip để truyền tải tín hiệu trong hệ thống cáp quang có chiều dài 76,6km, nối liền khuôn viên hai trường Đại học RMIT và Đại học Monash. Kết quả, họ có thể tải 1.000 bộ phim với độ phân giải HD chỉ trong một phần nhỏ của giây.
“Về lâu dài, chúng tôi sẽ tạo ra những con chip có khả năng tích hợp vào hệ thống cáp quang hiện nay để tăng tốc độ mạng với chi phí tối thiểu”, Arnan Mitchell, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học RMIT, cho biết.
Mặc dù người dùng thông thường không cần đến tốc độ mạng 44,2 Terabit/giây, nhưng nó đặc biệt hữu ích cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như giúp các hệ thống như IoT, điện toán đám mây, xe tự lái, AI, hoạt động hiệu quả hơn.
Ngọc Diệp (Theo https://www.iflscience.com/technology/experimental-optical-chip-breaks-internet-record-speed/) 

lên đầu trang