Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 14:20

Thứ ba, 07/05/2024 | 14:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:09 ngày 25/06/2020

Ứng dụng của AI trong những ngành công nghiệp lớn hiện nay (P1)

AI xuất hiện từ những năm 1950, là một môn khoa học, nhưng có lẽ những người nghiên cứu về AI lúc đó không thể tưởng tượng rằng AI lại có thể phổ biến như hiện nay. Trong Hướng dẫn chi tiêu mới xuất bản vào ngày 19 tháng 9 năm 2018, công ty IDC, Mỹ - nhà cung cấp hàng đầu thế giới về dịch vụ thông tin và tư vấn cho thị trường công nghệ thông tin, viễn thông và công nghệ tiêu dùng dự đoán chi tiêu trên toàn cầu cho AI sẽ đạt mức 77,6 tỷ USD vào năm 2022. Tương tự, Gartner, Mỹ - công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu về công nghệ thông tin, tài chính, nhân sự, truyền thông,... cũng dự đoán giá trị kinh doanh do AI tạo ra đạt mức 3.900 tỷ USD vào năm 2022. 
Dưới đây là một số ứng dụng của quan trọng của AI trong những ngành công nghiệp lớn: 
1. Chăm sóc sức khỏe
Sự gia nhập của những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Google, Apple và IBM đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe. AI hiện được ứng dụng để đáp ứng nhiều nhu cầu chăm sóc sức khỏe như khai thác dữ liệu để xác định mô hình, sau đó tiến hành chẩn đoán, điều trị, quản lý thuốc, thậm chí phẫu thuật bằng robot.
Có thể kể đến IBM Watson - một công cụ AI có khả năng phân tích hồ sơ y tế của bệnh nhân để xác định một kế hoạch điều trị hiệu quả. Nói cách khác, IBM Watson hoạt động giống như một bác sĩ thực thụ.
Hay AI khám phá dược phẩm (AIDD), được công ty sinh học NuMedii phát triển, dựa trên dữ liệu lớn và AI để phát hiện mối liên hệ giữa bệnh và thuốc ở cấp độ hệ thống.
2. Bán lẻ và thương mại điện tử
Bán lẻ và thương mại điện tử ứng dụng công nghệ AI hiệu quả trong việc phân tích dữ liệu người dùng. Trong môi trường cạnh tranh, doanh nghiệp luôn tìm kiếm các ứng dụng để phân tích hành vi của người tiêu dùng, từ đó điều chỉnh chiến lược để vượt qua các đối thủ cạnh tranh.
AI trở thành tâm điểm trong toàn bộ kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử. Các đề xuất sản phẩm trên tài khoản Amazon sử dụng thuật toán AI để gợi ý cho người dùng những sản phẩm họ có thể quan tâm hoặc sẽ mua. Ngoài ra, công nghệ này còn được dùng để nâng trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn nhiều chatbot có sẵn trên các website là một trong những ứng dụng của AI, được lập trình để giải đáp tức thì những câu hỏi phổ biến của khách hàng.
3. Công nghệ thực phẩm
AI còn được ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm. Công ty công nghệ thực phẩm Hi Arya đã hợp tác với LeewayHertz phát triển robot pha trà dựa trên AI và Internet vạn vật (IoT). Máy pha trà thông minh cho phép người dùng tạo công thức trà của riêng mình từ giao diện web, ứng dụng di động hay chính máy pha trà.
Về cơ bản, người dùng sẽ đặt hàng ly trà của mình qua giao diện web, máy pha trà hay ứng dụng di động. Sau đó, khách hàng có thể xem trực tiếp cách thức máy pha trà tạo ra ly trà của riêng mình. 
Lĩnh vực chế biến thực phẩm công nghiệp cũng tận dụng những lợi thế mà AI đem lại. Dựa trên nền tảng AI, công ty Tomra Systems ASA phát triển thiết bị phân loại thực phẩm như đo kích thước, hình dạng và màu sắc của khoai tây chiên hoặc phân tích hàm lượng chất béo trong thịt.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, công ty Sentient đã tận dụng công nghệ AI để phân tích tác động của các yếu tố ánh sáng, tia cực tím, độ mặn, nhiệt và nước đối với cây húng quế. Từ những dữ liệu được phân tích, công ty cải tiến các phương pháp trồng trọt để nâng cao chất lượng cây trồng.
4. Tài chính ngân hàng
Ngành tài chính ngân hàng đang chứng kiến một sự thay đổi lớn do sự xuất hiện của các ứng dụng AI. Tại nhiều nơi, phần mềm robot thông minh đang xử lý các khoản chỉ trong một phần nhỏ của một giây. Hay các cố vấn tài chính robo sẽ sàng lọc qua nhiều cấp dữ liệu trong vài giây để đề xuất các quyết định đầu tư đúng đắn cho khách hàng.
Những cố vấn tài chính robo còn phân tích hoạt động trên mạng xã hội, email và dữ liệu cá nhân của khách hàng để xác định các ngành, công ty phù hợp với nhu cầu và mục tiêu đầu tư dài hạn của khách hàng. Chatbot ứng dụng AI được triển khai trong lĩnh vực bảo hiểm để cải thiện trải nghiệm của người dùng, tạo ra gói sản phẩm dựa trên dữ liệu của khách hàng. Việc sử dụng phần mềm AI giảm đáng kể thời gian xử lý khiếu nại của các công ty bảo hiểm và khách hàng.
Một ứng dụng quan trọng khác của AI trong lĩnh vực tài chính là phát hiện gian lận. Chẳng hạn, Mastercard sử dụng công nghệ quyết định thông minh dựa trên AI để phát hiện các giao dịch gian lận bằng cách phân tích các điểm dữ liệu khác nhau.
5. Hậu cần và vận tải
AI cũng bắt đầu được sử dụng trong ngành công nghiệp hậu cần và vận tải. Việc sử dụng máy học và phân tích dự đoán đã thay đổi quản lý chuỗi cung ứng thành một quy trình liền mạch. Nhiều kho bãi sử dụng robot AI để phân loại và đóng gói sản phẩm trong kho. Các thuật toán AI cũng bắt đầu được ứng dụng nhiều hơn để tìm ra tuyến đường vận chuyển nhanh nhất, hỗ trợ giao hàng tốt nhất.
Trong ngành vận tải, xe tự lái ứng dụng AI dự kiến sẽ là phương tiện phổ biến những năm sắp tới. Dù vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm, xe tự lái sẽ có khả năng thay thế tài xế, giúp lái xe trên đường an toàn hơn. Tesla, Uber, Volvo và Volkswagen là những hãng đi đầu trong nghiên cứu này. Bên cạnh đó, thuật toán AI còn được tận dụng để tối ưu hóa giao thông công cộng thông qua việc lập lịch trình, định tuyến và quản lý đèn giao thông.
Ngọc Diệp (Theo https://www.leewayhertz.com/ai-applications-across-major-industries/) 

lên đầu trang