Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:33

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:33

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:16 ngày 07/08/2014

Than Quang Hanh: Nỗ lực nâng cao năng suất lao động

Mặc dù có nhiều khó khăn thách thức, nhưng trong những năm qua Công ty Than Quang Hanh luôn hoàn thành kế hoạch được giao. Sản lượng khai thác từ một mỏ nhỏ vài trăm ngàn tấn đã tăng lên trên 1 triệu tấn/năm và dự kiến sẽ đạt 1,5-2,0 triệu tấn trong một vài năm tới. Năng suất lao động luôn tăng cao. Đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện.

Nhiều khó khăn thách thức

Những năm gần đây, diện sản xuất của Công ty Than Quang Hanh không ổn định. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Đình Thanh - Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay các lò chợ khai thác của Công ty đã và đang đi vào giai đoạn kết thúc nên trữ lượng than thấp, dẫn đến Công ty đã phải tổ chức chuyển diện nhiều lần, mất nhiều công sức và thời gian. Bên cạnh đó, một số lò chợ có điều kiện địa chất khác nhiều so với dự kiến nên thường xuyên phải thay đổi phương án khai thác, do vậy chưa đạt công suất thiết kế. Điển hình như, tại lò chợ V7KN7-2 khi đưa vào khai thác được 1 tháng đã xuất hiện nước chảy trong lò chợ với lưu lượng lớn, làm ảnh hưởng đến công tác vận tải và khó khăn trong công tác thoát nước. Công ty đã phải lập phương án dừng khai thác lò chợ, đào 70m lò tránh, thu hồi 50 giá chân chợ. Đối với lò chợ V14.11, sau khi phá hỏa ban đầu xong, lò chợ khấu 2 luồng xuất hiện đá trụ nổi kín mặt gương từ giá 5 đến giá 30, Công ty cũng phải lập phương án dừng khai thác để đào lò tránh… đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh. “Các điều kiện địa chất phức tạp đã thực sự làm cho năng suất lao động của các công trường, phân xưởng gặp rất nhiều khó khăn” - ông Thanh nói.

Nỗ lực nâng cao năng suất lao động

Với điều kiện khó khăn nêu trên,  Công ty chỉ còn con đường duy nhất là tăng năng suất lao động. Đây chính là một trong những giải pháp cốt lõi, mang tính quyết định để hạ giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Nhận thức như vậy, Công ty chỉ đạo sâu sát đến các đơn vị, chú trọng tổ chức sản xuất ở từng vị trí sản xuất, từng gương lò, từng đơn vị một cách hợp lý, khoa học theo hướng quản lý tốt lao động hiện có, quản lý hiệu quả ngày, giờ công, tận dụng tối đa thời giờ làm việc tại gương để tăng năng suất lao động, nâng cao sản lượng. Chẳng hạn, các gương khấu lò chợ phải bố trí tối đa các cặp khấu theo công nghệ để nâng cao năng suất tại gương, việc tổ chức sản xuất phải khoa học và thực sự hợp lý; các gương đào lò phải bố trí đủ lao động, không để tình trạng thiếu hoặc thừa ảnh hưởng đến năng suất. Từng tổ đội, phân xưởng của các đơn vị cũng quan tâm đến việc đào tạo các cặp thợ, nhóm thợ, đội thợ đa năng sẵn sàng đảm nhận giải quyết các công việc tại các vị trí khó khăn, các diện, các công trình trọng điểm, nhằm đẩy mạnh sản xuất, tăng năng suất lao động. Cùng với đó, Công ty duy trì, đẩy mạnh việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực chỉ đạo của các phó quản đốc, lò trưởng, gương trưởng; quản lý tốt công tác kỹ thuật cơ bản, vệ sinh công nghiệp; nghiệm thu sản phẩm phải đảm bảo chất lượng tránh việc làm đi, sửa lại, ảnh hưởng đến năng suất lao động. Đồng thời, Công ty xây dựng định mức lao động hợp lý cho từng công việc.

Về cơ chế tiền lương, Công ty khoán cả quỹ lương đối với bộ máy quản lý, phòng ban, các đơn vị không làm ra sản phẩm. Công ty giao khoán tiền lương cho từng đơn vị trên cơ sở định biên lao động từng đơn vị, nếu tiết kiệm được lao động thì được hưởng nguyên tổng tiền lương khoán. Đối với các đơn vị sản xuất chính làm ra sản phẩm, Công ty xây dựng hệ thống định mức lao động phù hợp với điều kiện thực tế để các đơn vị phát huy hết khả năng đạt năng suất lao động cao nhất. 

Ngoài ra, Công ty cũng quan tâm nghiên cứu và áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm tổn thất than trong khai thác, nâng cao chất lượng than. Công ty đã tích cực áp dụng các công nghệ khai thác các vỉa dốc, vỉa mỏng trước đây không khai thác được; chỉ đạo các đơn vị loại bỏ đất đá, tạp chất ngay trong lò, nhằm nâng cao chất lượng than trong khai thác. Cụ thể, đẩy mạnh rà soát xác định hệ số bóc hợp lý đối với các mỏ lộ thiên; đồng thời đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới phù hợp nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, trong đó cơ giới hóa các khâu xúc bốc và vận tải mỏ; tổ chức sàng tuyển, chế biến sâu từ than nguyên khai, tăng thu hồi than từ đất đá than… Do vậy, tình trạng tổn thất than trong khai thác của Công ty trước đây lên tới 40-50% thì hiện nay chỉ là trên 27-31%. Việc làm này không những có ý nghĩa bảo vệ và tiết kiệm tài nguyên, mà còn đem lại những hiệu quả kinh tế to lớn.  

Một trong những động lực quan trọng, đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người lao động hăng say sản xuất, đạt năng suất cao hơn chính là việc Công ty thường xuyên đẩy mạnh, phát động các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng để khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ công nhân viên, tạo khí thế lao động sản xuất sôi nổi trên các công trường, phân xưởng. Công ty liên tục đổi mới về cả phương thức phát động và tổ chức thực hiện để đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu của sản xuất và tình hình thực tế, từ đó tạo động lực sản xuất phát triển. Đã có nhiều tổ, đội, phân xưởng hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, có nhiều công trình thi đua hoàn thành đúng tiến độ, qua đó giải quyết được các khâu yếu, việc khó, nhằm tăng năng suất và thu nhập cho người lao động.

 

Hà Anh

lên đầu trang