Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 17:31

Thứ ba, 30/04/2024 | 17:31

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 07:31 ngày 27/07/2020

Một số vấn đề về sử dụng để nâng cao hiệu quả của hệ thống quan trắc khí mỏ tại các mỏ than hầm lò Việt Nam

Tóm tắt:
Bài báo trình bày một số đặc điểm nổi bật của hệ thống quan trắc khí mỏ đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng trong Tập đoàn TKV và Tổng Công ty Đông Bắc từ năm 2008 đến nay, đồng thời đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống quan trắc khí mỏ tại các mỏ than hầm lò Việt Nam.
Đặt vấn đề
Dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, từ năm 2008 đến nay, Trung tâm An toàn Mỏ-Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin đã phối hợp cùng với các đơn vị khai thác than, đào lò trong TKV và Tổng Công ty Đông Bắc triển khai lắp đặt các hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung tự động nhằm kiểm soát nồng độ khí mêtan, khí CO, Ô xy, nhiệt độ, tốc độ gió… tại các mỏ than hầm lò. Đến nay các đơn vị vẫn duy trì sự hoạt động của 32 hệ thống quan trắc khí mỏ gồm: 20 hệ thống quan trắc khí mỏ do Ba Lan sản xuất, 05 hệ thống do Việt Nam sản xuất, 03 hệ thống do Nhật Bản sản xuất, 02 hệ thống do Trung Quốc sản xuất và 02 hệ thống do Anh Quốc sản xuất ở các đơn vị khai thác than hầm lò trong cả Tập đoàn TKV và Tổng Công ty Đông Bắc. Các hệ thống quan trắc này vẫn đang hoạt động ổn định, tin cậy mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý khí, gió mỏ.
Khi diện khai thác ngày càng được mở rộng, mức khai thác ngày càng xuống sâu đồng nghĩa với điều kiện môi trường làm việc ngày càng khó khăn, điều kiện địa chất phức tạp, việc đảm bảo an toàn trong quản lý khí, gió mỏ sẽ gặp nhiều khó khăn, trong khi đó việc nâng cấp cải tạo các thiết bị trong hệ thống quan trắc hiện chưa được chú trọng nhiều.
Do vậy, việc nghiên cứu sử dụng để nâng cao hiệu quả của hệ thống quan trắc khí mỏ tại các mỏ than hầm mỏ là hết sức cần thiết.
Xem toàn bộ bài viết tại đây.

ThS. Đặng Việt Cường ThS. Nguyễn Xuân Nam
Viện Khoa học Công nghệ Mỏ Vinacomin
 Biên tập: ThS. Phạm Chân Chính
Theo Tạp chí Khoa học Công nghệ mỏ số 02/2020

lên đầu trang