Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 23:57

Thứ ba, 30/04/2024 | 23:57

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 19:18 ngày 10/07/2020

Công tác kiểm định, hiệu chuẩn định kỳ các thiết bị an toàn sử dụng trong các mỏ than hầm lò

Tóm tắt:
Cháy nổ khí mê tan là hiểm họa hàng đầu trong khai thác than hầm lò. Để ngăn ngừa hiểm họa cháy nổ khí mê tan, ngoài việc kiểm soát tốt hàm lượng khí mêtan tại các vị trí làm việc, công tác kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị phòng nổ và thiết bị đo đạc đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát nguồn lửa sinh ra từ sự hoạt động của thiết bị điện cũng như đảm bảo độ chính xác của các thiết bị đo đạc.
1.Mở đầu
Khí mê tan là khí đồng hành trong vỉa than, là mối nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình khai thác than hầm lò. Trên Thế giới cũng như ở Việt Nam, đã chứng kiến nhiều vụ nổ khí, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, để lại hậu quả to lớn. Như chúng ta đã biết, một vụ cháy nổ khí mê tan xảy ra khi hội tụ đủ 3 yếu tố:
- Nguồn nhiên liệu (khí CH4)
- Ngồn ô xy (Không khí)
- Nguồn lửa.
Để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ khí mê tan, hạn chế các thảm họa, phải kiểm soát được hàm lượng khí mê tan trong quá trình khai thác và nguồn phát sinh tia lửa (nguồn lửa hở do con người gây ra như diêm, lửa, hàn; nguồn lửa do các thiết bị điện sinh ra như máy biến áp, động cơ điện, khởi động từ, atomat, máy bắn mìn…). Để kiểm soát được hàm lượng khí mê tan trong quá trình khai thác, người ta sử dụng các thiết bị đo khí cầm tay, cũng như các thiết bị đo khí tự động được treo cố định. Để kiểm soát nguồn lửa từ các loại thiết bị, phải sử dụng các thiết bị phòng nổ. Các thiết bị này hàng năm phải được kiểm định, hiệu chuẩn trước khi đưa vào sử dụng và kiểm đinh định kỳ trong quá trình sử dụng để đảm bảo độ an toàn và tin cậy.
Xem toàn bộ bài viết tại đây

ThS. Phạm Quang Thái, KS. Dương Ngọc Nghị
Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Vinacomin
 Biên tập: ThS. Phạm Chân Chính
(Theo nguồn Tạp chí thông tin Khoa học công nghệ mỏ )

lên đầu trang