Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 15/05/2024 | 23:55

Thứ tư, 15/05/2024 | 23:55

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:02 ngày 19/08/2020

Sáng tạo cải tiến tại Chi nhánh May Sông Công 2 – Thái Nguyên

Chi nhánh May Sông Công 2 được biết đến là đơn vị thành viên của Công ty CP ĐT&TM TNG, với 32 chuyền may, 1700 công nhân, năng lực sản xuất mỗi năm đạt 2,2 triệu sản phẩm Jkt/năm, là đơn vị hợp tác của những nhãn hàng thời trang lớn như GAP, Decathlon, Greenfield.
Hàng năm, Chi nhánh luôn có những hoạt động khen thưởng giành cho những CBCNV, tổ sản xuất có thành tích suất xắc trong quá trình lao động và rèn luyện, những tấm gương với những sáng kiến cải tiến mang tính ứng dụng cao trong sản xuất. Anh Nguyễn Hoài Nam, sinh năm 1994, hiện đang công tác tại vị trí nhân viên Phòng cơ điện được biết đến với sáng chế “Máy đục nhiệt”, mang lại giá trị làm lợi thực tế cho Công ty hơn 250 triệu đồng.
Bắt đầu vào làm việc tại Chi nhánh Sông Công 2 từ năm 2015, với đam mê nghiên cứu động cơ, máy móc, được làm việc tại Phòng Cơ điện – anh Nam có cơ hội được tiếp xúc và thực hành với các loại thiết bị kỹ thuật. Nhờ đó, trong quá trình làm viện, Nam luôn vừa tập trung hoàn thành công việc được giao, vừa tranh thủ tìm tòi, nghiên cứu những hạn chế, khó khăn ở các khâu sản xuất có liên quan đến ứng dụng công nghệ.
Chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Hoài Nam với sáng kiến “Máy đục nhiệt” của mình
Nhận thấy trong quá trình sản xuất, khâu đục bằng máy hàng ngày vẫn làm không hiệu quả, vừa mất nhiều thời gian mà lượng sản phẩm lỗi lại lớn. Vậy nên, anh Nam cho rằng cần có phương pháp nào đó giúp hạn chế số hàng lỗi. Ngay sau đó, anh bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi và áp dụng các phương pháp khác nhau, nhằm giảm tần suất hàng lỗi thấp nhất ở mức có thể. Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, anh Nam đã sáng chế ra “Máy đục nhiệt”, áp dụng thành công trong quá trình sản xuất thực tế. Máy đục nhiệt được lắp thanh gia nhiệt, bộ điều chỉnh áp lực hơi SICAMA 8A, van điều chỉnh khí nén AIRTAC, van tiết lưu vào, ra, pitton nâng hạ thanh gia nhiệt, đầu nối hơi các loại.
Anh Nam cho biết thêm, trước khi có máy đục nhiệt, đục dây dệt cần 2 bước (sang dấu + đục thủ công), không đảm bảo an toàn khi làm việc do dây dệt nhỏ, hàng lỗi lên đến 80%. Nhưng sau khi áp dụng máy đục nhiệt số hàng lỗi đã giảm xuống chỉ còn khoảng 10%, đảm bảo được chất lượng theo yêu cầu của khách hàng. Phương pháp dùng máy đục nhiệt này có thể áp dụng cho tất cả công nhân có tay nghề thấp, và áp dụng cho tất cả các mã hàng cần đục bằng nhiệt. Với sáng chế này, Công ty vừa tăng năng suất, rút ngắn được thời gian sản xuất, giảm thao tác thừa, giảm công lao động và chi phí, đem lại giá trị làm lợi 250.693.000 đồng. Sáng kiến của Nam được Công ty đánh giá cao và khen thưởng 40 triệu đồng (từ quỹ TĐKT của Công ty và quỹ Công đoàn Công ty).
Không chỉ dừng lại ở máy đục nhiệt, hiện nay anh Nam cũng đang ấp ủ thêm một sáng chế “máy lộn cá tay tự động”, giúp thực hiện thao tác lộn cá tay nhanh hơn và hiệu quả hơn. Sáng kiến của anh đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho công ty.
Theo Văn phòng NSCL
lên đầu trang