Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 08/05/2024 | 01:55

Thứ tư, 08/05/2024 | 01:55

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:50 ngày 21/08/2020

Siemens hỗ trợ chống dịch COVID-19 bằng giải pháp công nghệ số

Ông Phạm Thái Lai - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Đông Nam Á và Việt Nam, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về các giải pháp mà Tập đoàn Siemens đã và đang triển khai, nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 và trợ giúp xã hội.
Cho đến nay đã có hơn 20 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới. Là một nhà cung cấp công nghệ hàng đầu trên thế giới, Ông có thể chia sẻ những đóng góp của Siemens trong cuộc chiến chống lại đại dịch này?
Xét về các mặt y tế, kinh tế và xã hội thì COVID-19 là một loại thách thức mà toàn thế giới chưa từng gặp phải từ trước đến nay trong thời bình. Đây có thể là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Hiện nay, việc hành động có trách nhiệm là quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với Siemens, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là sự an toàn và sức khỏe của nhân viên, là quan tâm chăm sóc khách hàng và hành động có trách nhiệm với toàn xã hội.

Ông Phạm Thái Lai - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Đông Nam Á và Việt Nam
Đầu tiên, để đối phó với cuộc khủng hoảng về y tế toàn cầu đang diễn ra do sự bùng phát của COVID-19, Siemens đã cho phép cộng đồng y tế trên toàn cầu tham gia Mạng lưới Công nghệ sản xuất bồi đắp (AM) và công nghệ in 3D của Siemens nhằm mục đích đẩy nhanh việc thiết kế và sản xuất các linh kiện y tế. Điển hình là thông qua Trung tâm AM khu vực đặt tại Singapore, chúng tôi sử dụng công nghệ 4.0 để chế tạo và sản xuất các tấm chắn giọt bắn 3D có độ bền và tính bảo vệ cao dành cho các y bác sĩ và nhân viên y tế do Bệnh viện Tan Tock Seng thiết kế.
Tiếp đó, để hỗ trợ công tác chẩn đoán các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, Siemens Healthineers đã phát triển thành công bộ kít xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2. Bộ kít này được thiết kế giúp các nhà nghiên cứu có thể xác định virus trong vòng chưa đầy ba tiếng, từ đó các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể tiến hành nhanh chóng các bước cần thiết tiếp theo cho bệnh nhân.
Đóng góp tiếp theo của chúng tôi là việc chế tạo robot khử trùng thông minh sẽ được sử dụng tại các bệnh viện và các khu vực công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Nó được phát triển bởi Siemens và Aucma với sự hỗ trợ của phần mềm NX và TIA Portal chỉ trong vòng một tuần, từ khâu thiết kế đến sản xuất mẫu, nhờ vậy có thể trợ giúp chống dịch kịp thời.
Nhiều bệnh nhân lớn tuổi và ốm yếu bị nhiễm COVID-19 gặp vấn đề lớn về hô hấp. Giải pháp Simcenter của Siemens đã giúp Vyaire Medical - công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu về công nghệ y tế - phát triển một bản sao số của các máy thở, nhờ vậy có thể giảm đáng kể thời gian phát triển sản phẩm bằng việc loại bỏ khâu sản xuất máy mẫu thử nghiệm.
Bên cạnh những đóng góp công nghệ đã được đề cập ở trên, Siemens AG còn thành lập quỹ cứu trợ COVID-19 vào tháng tư vừa qua. Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về quỹ cứu trợ này?
Dưới sự bảo trợ của tổ chức phi lợi nhuận vì cộng đồng Siemens Caring Hands, quỹ cứu trợ này nhằm giúp đỡ cho các tổ chức cứu trợ, các cơ sở y tế cũng như cho các cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 trên toàn thế giới.
Tất cả nhân viên của Siemens trên toàn thế giới được khuyến khích tham gia quyên góp tiền cho Caring Hands và Tập đoàn Siemens sẽ đóng góp thêm tương đương với tổng số tiền mà nhân viên quyên góp. Ông Joe Kaeser, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc toàn cầu đã nêu gương bằng việc quyên góp cá nhân 1 triệu Euro (khoảng 1,12 triệu đôla Mỹ). Cho đến ngày 29 tháng 6 năm 2020, tổng số tiền mà Tập đoàn Siemens và các công ty con quyên góp được là 15,2 triệu Euro (bao gồm cả tiền quyên góp của nhân viên và đóng góp từ doanh nghiệp). Số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ các dự án cứu trợ trên toàn cầu.
Siemens đã có những đóng góp nào khác để giúp Việt Nam trong đại dịch?
Như tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi quan tâm và cố gắng hết sức mình để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên. Chúng tôi đã cung cấp khẩu trang cho nhân viên và cho phép họ làm việc tại nhà. Chính sách này đã được công ty chúng tôi áp dụng ngay cả trước khi chính phủ ra quyết định cách ly toàn xã hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho nhân viên làm việc tại nhà để giảm thiểu rủi ro nhiễm bệnh và lây lan trong cộng đồng.
Đối với khách hàng, chúng tôi đảm bảo hỗ trợ trực tuyến và thậm chí trực tiếp nếu cần thiết. Các kỹ sư của chúng tôi, đặc biệt là các kỹ sư dịch vụ kỹ thuật, sẵn sàng túc trực 24 giờ tất cả các ngày trong tuần. Chúng tôi đã tổ chức hàng loạt hội thảo kỹ thuật trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội để liên tục cập nhật cho khách hàng những công nghệ mới nhất.
Đối với cộng đồng, ngoài việc quyên tặng Hệ thống siêu âm ACUSON S3000 cho Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, các đồng nghiệp Siemens Healthineers đã quyên góp và ủng hộ các tập thể và cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 hơn 11 tấn gạo, 6.000 khẩu trang và xà phòng sát khuẩn cùng nhiều đồ thiết yếu khác.
Bên cạnh những tác động tiêu cực, đại dịch cũng có thể làm nảy sinh những cơ hội để làm cho cơ sở hạ tầng trở nên thông minh hơn. Theo Ông thì công nghệ có thể đóng góp gì cho thế giới hậu COVID-19?
Cơ sở hạ tầng thông minh kết nối các hệ thống năng lượng, tòa nhà và các ngành công nghiệp một cách thông minh để có thể tương thích và phát huy cách mà chúng ta sống và làm việc. Sử dụng dữ liệu trong cơ sở hạ tầng một cách thông minh có thể giúp ngăn ngừa sự phát tán các bệnh truyền nhiễm.
Các tòa nhà thông minh có tương tác đặc biệt với con người, hệ thống và các yếu tố bên ngoài xung quanh. Chúng thích ứng với nhu cầu của con người và các doanh nghiệp bằng cách làm tăng sự thoải mái, hiệu quả, khả năng phục hồi và sự an toàn. Và ngày nay chúng có thêm một trọng trách mới: bảo vệ con người khỏi COVID-19.
Dải sản phẩm và giải pháp của Siemens về hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), tự động hóa trong phòng và hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) giúp tạo ra môi trường lành mạnh, năng suất, bền vững và nơi làm việc an toàn để mọi người có thể quay lại sau khủng hoảng và còn nhiều lợi ích hơn thế nữa.

Giải pháp số của Siemens cho các tòa nhà và văn phòng trong thời dịch
Tương tự như vậy, khả năng cung cấp dữ liệu của các tòa nhà thông minh cùng với tự động hóa tòa nhà cho phép chúng có thể hoạt động từ xa. Điều này đã được chứng minh là rất có giá trị trong đại dịch. Nó cho phép người điều hành tòa nhà điều khiển và giám sát tòa nhà từ xa để tối ưu các hoạt động liên quan đến tiêu thụ năng lượng, đảm bảo tiết kiệm chi phí và giảm lượng phát thải. Bản sao số của tòa nhà có thể mở rộng hơn nữa khả năng truy cập tất cả dữ liệu từ xa cho nhà quản lý.
Ngoài ra, sử dụng máy camera đo thân nhiệt với hệ thống kiểm soát ra vào giúp giảm bớt nguy cơ nhờ phát hiện được những người có khả năng bị nhiễm bệnh. Giải pháp Siveillance Thermal Shield của Siemens có thể nhanh chóng đo nhiệt độ cơ thể của người muốn đi vào trong tòa nhà và cho phép các kết quả được tích hợp vào hệ thống video và hệ thống kiểm soát ra vào của các doanh nghiệp. Máy camera đo thân nhiệt được sử dụng để đo nhiệt độ cơ thể ở khoảng cách lên đến hai mét mà không cần tiếp xúc do vậy đảm bảo an toàn cho nhân viên giám sát.
Cuối cùng là ứng dụng Comfy cho văn phòng. Nó cho phép các nhà quản lý và chủ sở hữu tòa nhà duy trì sự tương tác với các khách hàng đồng thời bảo đảm họ luôn được cập nhật thông tin, được an toàn và làm việc hiệu quả. Với ứng dụng này, chúng ta có thể đảm bảo các thông tin cập nhật và chính xác sẽ được gửi đến nhân viên nhanh nhất và bất kể họ đang ở đâu.
Những công nghệ và giải pháp tiên tiến này cũng sẽ được giới thiệu đến thị trường Việt Nam phải không thưa Ông?
Các giải pháp của Siemens về hệ thống điều hòa không khí (HVAC), tự động hóa trong phòng và công nghệ quản lý tòa nhà (BMS) đã được triển khai rộng rãi tại Việt Nam. Chúng tôi đang trong quá trình triển khai ứng dụng Comfy tại các văn phòng của Siemens ở Việt Nam. Các đồng nghiệp ở ban công nghệ tòa nhà cũng đang hết sức cố gắng để có thể đưa công nghệ của chúng tôi đến Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Thế giới của chúng ta đã thay đổi mãi mãi do đại dịch COVID-19. Chúng ta phải tạo ra một trạng thái bình thường mới mà có thể đem lại lợi ích từ việc sử dụng mới các công nghệ thông minh cùng với việc tận dụng những mặt tích cực từ trải nghiệm bị phong tỏa. Siemens đã tham gia tích cực trong cuộc chiến chống lại COVID-19 và sẽ tiếp tục hành động có trách nhiệm vì lợi ích của nhân viên, khách hàng và toàn xã hội.
Xin cảm ơn Ông!
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang