Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 15:15

Thứ ba, 07/05/2024 | 15:15

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:45 ngày 25/08/2014

Công nghệ tạo vân tay bằng dây bạc nano trong phòng chống hàng giả

Ngày nay, các hình thức giả mạo sản phẩm cao cấp luôn là một vấn đề nhức nhối và ngày một gia tăng. Vì vậy, các nhà khoa học trong nhiều năm qua vẫn luôn nỗ lực nghiên cứu và phát triển nhiều biện pháp đối phó với thực trạng này, bao gồm: kỹ thuật in vân chìm lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh bướm, hay thậm chí là biện pháp xét nghiệm ADN tổng hợp.

Tuy nhiên, những biện pháp này trong quá trình thực hiện thường bộc lộ nhiều hạn chế do chúng khá phức tạp. Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KAIST) đã nghiên cứu thành công một công nghệ mới đơn giản hơn, giúp tạo ra những dấu vân tay được làm từ các sợi nano siêu nhỏ, nhờ đó, các sản phẩm cao cấp hầu như không thể nào bị làm giả.

Theo đó, để tạo ra các dấu vân đặc biệt này, nhóm chuyên gia bắt đầu nghiên cứu với việc tạo ra một dung dịch chứa các sợi dây nano bạc, mỗi dây bạc có chiều dài khoảng từ 10 đến 50 nm. Sau đó, dây bạc sẽ được phủ silica và pha với thuốc nhuộm huỳnh quang. Tiếp theo, họ rải các giọt dung dịch lên một tấm bảng nhựa PET dẻo và mỏng, trên tấm nhựa có chứa từ  20 đến 30 dây nano được sắp xếp một cách ngẫu nhiên.

Bước tiếp theo, các chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra các giọt dung dịch đã khô. Lúc này, họ có thể dễ dàng quan sát qua kính hiển vi huỳnh quang và chụp lại hình ảnh của các dây bạc được  hiển thị rõ dưới tác dụng của thuốc nhuộm huỳnh quang. Từ đó, một thuật toán đánh dấu các vị trí, màu sắc của các dây, đồng thời, phân tích và so sánh dấu hiệu đáng chú ý quan sát được với dấu hiệu được tạo ra trong quá trình tạo vân tay đã được lưu trong cơ sở dữ liệu. Nếu hai dấu hiệu này trùng khớp thì sản phẩm đó được kết luận là hàng thật.

Để có thể định vị dữ liệu dấu in đối chiếu trong một cơ sở dữ liệu online, mỗi một dấu vân tay trên một sản phẩm cụ thể sẽ phù hợp với một mã vạch riêng. Việc sao chép, làm giả mã vạch sẽ không thể thực hiện được nếu dấu in đối chiếu không khớp nhau.

"Việc sao chép, nhân bản các dấu vân tay gần như là bất khả thi do quá trình xử lý các sợi nano siêu nhỏ theo một mẫu hoa văn nhất định là rất phức tạp và khó thực hiện. Chi phí cho việc tạo ra mẫu hoa văn giả mạo giống hệt thường tốn kém hơn nhiều so với giá trị thật của sản phẩm”, GS Hyotcherl Ihee, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

Ước tính chi phí cho việc tạo ra mỗi dây bạc sẽ vào khoảng 1 USD. Con số này nghe qua có vẻ không tốn kém, tuy nhiên, nó có thể nhân lên gấp nhiều lần nếu mỗi sản phẩm iPhone được tạo ra với một dấu vân tùy biến. Vì lý do đó, Ihee hy vọng rằng thiết bị mới tạo vân tay của họ còn được sử dụng với mục đích chống hàng giả đối với nhiều sản phẩm cao cấp khác được sản xuất với số lượng hạn chế, ngoài tiền và thẻ tín dụng.

 

 Hoàng Hà Theo www.gizmag.com

lên đầu trang