Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:31

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:31

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:56 ngày 15/09/2020

Thành công bước đầu trong quá trình áp dụng 5S và Kaizen tại Dệt may Nam Thành

Công ty TNHH Dệt may xuất khẩu Nam Thành (thuộc cụm công nghiệp làng nghề xã Phương La, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) là một trong những doanh nghiệp tham gia dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương bắt đầu từ năm 2019. Sản phẩm của Nam Thành là các loại khăn bông cao cấp được tiêu thụ cả trong và ngoài nước.
Ảnh minh họa: Nguồn internet
Quy trình sản xuất tại khăn tại Nam Thành gồm có các công đoạn: Nhập và phân phát sợi, Dệt khăn mộc, Tẩy nhuộm, Cắt may, Phân loại và Đóng gói. Trong quá trình khảo sát đánh giá hiện trạng, nhóm tư vấn nhận thấy trang thiết bị sản xuất của Công ty khá hiện đại, đơn hàng ổn định, tuy nhiên có tình trạng hàng ùn tại kho khăn và sau công đoạn may khá nhiều. Nguyên nhân được xác định là do sự mất cân đối giữa các công đoạn sản xuất. Ngoài ra, do không có sự thống nhất giữa các cấp quản lý tại mỗi quy trình đã dẫn đến việc thiếu sự nhất quán trong sản xuất giữa các công đoạn. Bên cạnh đó, tại công ty chưa có bộ quy tắc lao động dẫn đến tình trạng người lao động chưa tuân thủ theo kỷ luật, chưa hợp tác trong làm việc nhóm.
Trước thực trạng này, nhóm tư vấn và hỗ trợ cải tiến đã lên kế hoạch như sau: (1) Về mặt sản xuất: Đề xuất ứng dụng công cụ 5S, Kaizen nhằm loại bỏ lãng phí, nâng cao năng lực sản xuất công đoạn cắt ngang và loại bỏ lãng phí di chuyển trong công đoạn may; Cải tiến cân bằng chuyền theo tiêu chí JIT và rút ngắn cycle time tại công đoạn Phân loại và đóng gói; Sắp xếp lại giá, kệ tại công đoạn đóng gói. (2) Về mặt quản lý và khuyến khích người lao động, nhóm đề xuất phương án áp dụng quản lý theo công nhật, xây dựng và áp dụng cơ chế quan tâm khuyến khích người lao động nhằm tạo động lực lao động cho cán bộ công nhân viên. 
Sau thời gian triển khai kế hoạch trên dưới sự hướng dẫn của nhóm tư vấn và hỗ trợ cải tiến, công ty Nam Thành đã thu được các kết quả như sau:
1. 100% CBCNV được tham gia đào tạo tại chỗ để nâng cao nhận thức về Kaizen và cam kết sẽ ứng dụng sau đào tạo.
2. Tại phân xưởng sản xuất, các hoạt động cải tiến hiện trường đã được tập trung triển khai bao gồm: Ghi chép lỗi công đoạn để phân tích nguyên nhân gốc rễ và giải quyết vấn đề; Thực hành 5S để tăng công năng sử dụng diện tích sản xuất và giảm lãng phí di chuyển, tìm kiếm; Sàng lọc, ghi sổ sách, lập thẻ kho cho 100% kho bán thành phẩm và nguyên liệu sợi; Tăng 5 lần các dấu hiệu quản lý trực quan; Thiết kế phương án cải tiến hạn chế lỗi giúp giảm thời gian may ngang 15% so với trước đó.
3. Riêng với công đoạn Phân loại và Đóng gói: Nhờ thực hành cân bằng chuyền, sắp xếp lại khu vực để giảm lãng phí di chuyển mà năng suất công đoạn đã tăng 20%; 90% thành phẩm (300 thùng carton) đã được sắp xếp lên kệ và pallet nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời giúp tăng 40% năng suất bốc hàng so với trước đó.
Có thể nói các kết quả khả quan thu được sau quá trình thực hiện Dự án đã góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm Công ty Nam Thành để từ đó doanh nghiệp có hướng phát triển bền vững và tạo vị thế vững chắc trên thị trường.
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang