Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:23

Thứ bảy, 18/05/2024 | 11:23

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:24 ngày 19/09/2014

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm ngành cơ khí: Giải pháp sống còn

Bộ Công Thương đang triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp với một trong những trọng tâm là nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của các DN ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ. Phóng viên Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Ông Đào Phan Long

Xin ông cho biết việc thực hiện dự án này có ý nghĩa như thế nào đối với các DN ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ?

Thời gian qua, ngành cơ khí trong nước đã có sự phát triển mạnh và sản xuất được nhiều sản phẩm như động cơ điện, thiết bị cơ khí thủy công, máy bơm cho nông nghiệp, các sản phẩm đóng tàu, giàn khoan…. DN ngành cơ khí luôn mong muốn những sản phẩm của mình có chất lượng cao, sức cạnh tranh lớn để có thể tiêu thụ được nhiều. Bởi lẽ trong hoàn cảnh các DN cơ khí phải chịu sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, bất cứ một bạn hàng nào khi lựa chọn công nghệ, sản phẩm cho một dự án, một gói thầu thì việc đầu tiên họ xem xét là hệ thống quản lý chất lượng của DN đó ra sao, chất lượng sản phẩm của DN đó như thế nào? Sản phẩm có đạt tiêu chuẩn mới có thể có được đơn hàng. Ngay cả khi đã có đơn hàng, chất lượng sản phẩm cũng vẫn phải được duy trì, bởi nếu không thể duy trì chất lượng đồng đều thì DN sẽ dễ dàng mất đơn hàng vào tay DN khác. Do đó, có thể nói, đây là yếu tố sống còn cho sự phát triển của DN ngành cơ khí.

Thời gian qua, cùng với những chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ, của Bộ Công Thương, Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam cũng thường xuyên tổ chức những buổi thăm quan, học hỏi, trao đổi với nhau giữa các DN cơ khí cả trong và ngoài nước. Đồng thời tổ chức cho các DN thuộc hiệp hội tham gia các chuyến xúc tiến thương mại để học tập kinh nghiệm, tổ chức các hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng cho các sản phẩm của mình. Việc triển khai dự án này sẽ giúp các doanh nghiệp cơ khí trong nước nâng cao được năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

Việc nâng cao năng suất, chất lượng luôn phải gắn với bài toán thị trường, bởi nếu không có đầu ra ổn định, DN sẽ không có động lực để thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, DN cơ khí trong nước luôn phải cạnh tranh gay gắt với các DN nước ngoài ngay tại thị trường của mình. Ông nhận định ra sao về điều này?

Ngành hàng nào cũng đều cần phải có đầu ra ổn định, phải có thị trường bởi nếu không có thị trường, DN sẽ không có động lực, sản xuất sẽ teo đi.

Hiện nay, DN nước ngoài khi đầu tư vào ngành cơ khí được hưởng rất nhiều ưu đãi. DN cơ khí trong nước cũng mong muốn nhận được những ưu đãi nhất định tại thị trường trong nước để có thể đầu tư, nâng cao năng suất, chất lượng cũng như sức cạnh tranh. Chính vì vậy, thời gian qua, dưới sự kiến nghị mạnh mẽ của hiệp hội và các cơ quan liên quan, Luật Đấu thầu đã được sửa đổi với những nội dung có lợi hơn cho các DN sản xuất cơ khí có được các đơn hàng tại thị trường trong nước. Tôi kỳ vọng rằng đây sẽ là cơ hội để các DN nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của mình.

Những hoạt động nào sẽ được hiệp hội đẩy mạnh thực hiện để giúp các DN cơ khí trong nước tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, thưa ông?

Ngành cơ khí muốn hay không muốn cũng phải chuyên môn hóa sâu và hợp tác hóa rộng. Do đó, vai trò của hiệp hội là phải làm sao đẩy mạnh hợp tác giữa các DN trong nước với nhau và DN trong nước với DN nước ngoài. Hiện chúng tôi đang tập hợp những DN cơ khí sản xuất cùng một loại thiết bị đồng bộ vào 1 nhóm để phân vai xem DN nào làm những việc gì, hỗ trợ nhau ra sao? Cách nào để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất, sức cạnh tranh cao nhất.

Mới đây nhất, hiệp hội đã mời 7 DN chuyên lắp ráp, chế tạo ôtô lớn nhất Việt Nam cùng hợp tác thành 1 nhóm để xem có thể hợp tác đến đâu, chiếm lĩnh thị trường như thế nào, tư vấn với các cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ ra sao để có hướng phát triển tốt nhất trong thời gian tới. Việc giao lưu, hợp tác, liên kết mạnh mẽ cả trong nước và quốc tế trong hoàn cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng hiện nay theo tôi là giải pháp quan trọng nhất giúp các DN cơ khí nâng cao sức cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!


Theo VEN

 

lên đầu trang