Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 12:29

Thứ năm, 09/05/2024 | 12:29

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:43 ngày 20/09/2014

Phát triển kỹ thuật y sinh qua ứng dụng công nghệ bán dẫn

Ngày 18/9, Khu Công nghệ cao TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Quốc tế Thường niên Khu công nghệ cao TPHCM năm 2014 với chủ đề “Các tiến bộ của Kỹ thuật y sinh thông qua ứng dụng công nghệ bán dẫn”.

Hội nghị là sự kiện đặc biệt vì tại đây giới khoa học và công nghệ trong nước cùng các đồng nghiệp quốc tế gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giao thoa giữa công nghệ y sinh và công nghệ bán dẫn. Xu hướng thị trường và các công nghệ tiềm năng cho hoạt động thương mại hóa được trình bày và thảo luận nhằm trợ giúp các nhà lãnh đạo, doanh nhân và các chuyên gia trong các quyết định về nghiên cứu phát triển, ươm tạo, đào tạo và đầu tư vào lĩnh vực còn mới mẻ này ở Việt Nam.

Hội nghị cũng diễn ra hoạt động trưng bày các sản phẩm thiết bị y sinh, MEMS (hệ vi điện cơ)/cảm biến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giáo sư Võ Văn Tới, Trưởng bộ môn Kỹ thuật Y sinh, ĐH Quốc tế cho biết, kỹ thuật y sinh là một lĩnh vực đa ngành, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến để phát huy những phương pháp nghiên cứu và sáng tạo ra các thiết bị y tế mới với mục đích chữa trị và chăm sóc sức khỏe cũng như tìm hiểu sâu hơn về các tiến trình sinh học của con người.

Trên thế giới, đây là một ngành rất phát triển, góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng kinh tế của cả đất nước. Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây, một số thiết bị y sinh cũng đã được nghiên cứu và chế tạo thành công, nổi bật như loạt sản phẩm giá rẻ thuộc hệ thống viễn y như Máy viễn áp, Hô hấp ký từ xa, Máy điện tim viễn thông, Thiết bị viễn y đa thông số… do ĐH Quốc tế sản xuất, có chất lượng và công nghệ không thua kém thế giới. Công nghệ Y sinh cũng được áp dụng vào việc điều trị các bệnh ung thư, làm tăng hiệu quả của quá trình xạ trị khi chỉ cô lập và tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh mà không ảnh hưởng nhiều đến các tế bào bình thường.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu công nghệ cao còn tổ chức phát động cuộc thi sáng tạo Robot thường niên trên địa bàn TPHCM và tỉnh lân cận, với định hướng ứng dụng trong lĩnh vực y tế cùng nhiều lĩnh vực khác. Đây là cơ hội để các sinh viên, giảng viên cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực tự động hóa có cơ hội trao đổi và học tập, nhằm mở ra một lĩnh vực ứng dụng tiềm năng mới cho tự động hóa ở Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, đây là hoạt động mang ý nghĩa thực tiễn, khoa học và xã hội cao, đi đúng với mong muốn phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao của TP. Nhân dịp này, ông Hà cũng khuyến khích các đơn vị của Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế cả trong nghiên cứu và đào tạo, cùng với đó là thu hút các doanh nghiệp cùng vào cuộc, chỉ như vậy, những thành công trong nghiên cứu chế tạo một số sản phẩm y sinh trên nền tảng công nghệ chíp bán dẫn, công nghệ nano mới có ý nghĩa.

Mai Anh


lên đầu trang