Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:41

Thứ sáu, 17/05/2024 | 11:41

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 17:22 ngày 14/12/2020

Các yếu tố tác động tới việc lựa chọn thiết bị CNC tại nhà máy của bạn (Phần 2)

Bên cạnh vật liệu, loại hình và mục đích sử dụng của máy CNC cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà sản xuất lựa chọn thiết bị phù hợp với mô hình sản xuất của họ.
Máy gia công CNC 5 trục của SEHO
Ngày nay, các mẫu máy CNC đang không ngừng thay đổi để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các máy CNC thế hệ mới chủ yếu chia làm loại 3 trục hoặc 5 trục. Các thiết bị 3 trục thường hay được sử dụng hơn vì loại này dễ điều hướng hơn và ít tốn kém hơn loại 5 trục.
Máy gia công CNC 3 trục hoạt động bằng cách cắt bỏ những phần không cần thiết ra khỏi vật liệu bằng những công cụ cắt chạy ở vận tốc cao. Trong quá trình vận hành, phôi vẫn ở cùng một vị trí trong khi công cụ cắt hoạt động dọc theo mặt phẳng XYZ để cắt vật liệu. Điều này phù hợp với những chi tiết không đòi hỏi nhiều độ sâu sâu và các chi tiết nhỏ bên trong.
Đây là phương pháp kém linh hoạt hơn được sử dụng với các kỹ thuật phay và tiện CNC. Với máy 3 trục, bạn có thể sản xuất những vật dụng sử dụng hàng ngày với hình dáng cơ bản mà không yêu cầu nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong nghề.
Máy phay CNC 5 trục tạo ra được những vật liệu có hình dáng chi tiết và chính xác hơn so với loại 3 trục. Bất kì lúc nào bạn di chuyển chi tiết từ đồ gá này sang đồ gá khác, thì sẽ có rủi ro về độ lệch, hoặc cả trong lúc thiết đặt và vận hành. Sai số trên càng lớn khi bạn phải phay các mặt với nhiều lần gá. Khi sử dụng bàn phân độ, hoặc máy nhiều trục phù hợp, máy CNC 5 trục có thể cung cấp độ chính xác cao hơn trong khi góc di chuyển sẽ thấp, tốc độ dao cắt nhanh và do đó tăng chất lượng cắt. Mặt khác, lưỡi dao của loại máy này có được các đường cắt mạnh hơn với tốc độ quay cao và tốc độ ăn dao cao, trong khi độ chính xác vẫn được duy trì.
Ưu thế nổi bật của máy CNC 5 trục là hạn chế tần suất hoạt động của người vận hành, đồng thời vẫn đảm bảo các chi tiết ở vị trí khác so với các trục chính được gia công chính xác. Tuy nhiên, chi phí đầu tư là một vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất đang có mục tiêu sử dụng loại máy này.
Bất kể bạn đang hướng tới sử dụng loại máy nào trong nhà xưởng của mình, việc bổ sung kiến thức về đặc tính của từng máy là điều mà các nhà quản lý cần làm để có thể đưa ra các quyết định phù hợp.
(Còn tiếp)
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang