Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:34

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:34

Đo lường - NSCL

Cập nhật lúc 12:54 ngày 11/12/2020

Các yếu tố tác động tới việc lựa chọn thiết bị CNC tại nhà máy của bạn (Phần 1)

Việc sử dụng máy gia công CNC là một phương pháp xử lý vật liệu với hiệu suất rất cao. Thiết bị này giúp nhà sản xuất nhanh chóng tạo ra những phiên bản nguyên mẫu của sản phẩm và tiến hành sản xuất hoàn toàn tự động. Cho dù doanh nghiệp của bạn chỉ mới tham gia vào thị trường hay đã có nhiều kinh nghiệm thì việc đầu tư nghiên cứu vào những công nghệ tiên tiến thì chúng việc tìm hiểu về máy CNC cũng đem lại cho bạn nhiều lợi thế trong tương lai.
Nhìn chung, gia công CNC là một quy sản xuất đã được lập trình sẵn. Công nghệ này tạo hình dạng cho vật thể bằng cách cắt gọt vật liệu thành một hình dạng có độ chính xác cao. Tên gọi CNC (Computer Numerical Control) có thể đã rất quen thuộc đối với nhiều người, nhưng ít ai biết rằng công nghệ gia công theo phương pháp này đã xuất hiện từ rất lâu. Một sự thật đáng ngạc nhiên là máy gia công cổ nhất được tìm thấy tại Italia có niên đại 700 năm trước công nguyên.
Sản phẩm nhựa nguyên mẫu được đúc tạo bằng công nghệ của Waykenrm
Cho đến nay, công nghệ này vẫn đóng một trong những vai trò quan trọng nhất trong sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, với các ứng dụng số hóa và công nghệ 4.0, máy CNC đang tạo ra một bước đột phá mới cho lĩnh vực gia công cơ khí. Hiện nay, một số nhà sản xuất đã bắt đầu xây dựng thiết bị CNC của riêng họ, nhiều người lại lựa chọn thuê các nhà cung cấp dịch vụ này để đảm bảo việc tích hợp được diễn ra thuận lợi.
Điển hình như nhà cung cấp dịch vụ CNC Waykenrm. Công ty này đang ứng dụng công nghệ gia công CNC kiểu mới với độ tương thích cao cho nhiều loại vật liệu. Trong quá trình nghiên cưu và phát triển, các kỹ sư của Waykenrm cần phải cân nhắc đến các yếu tố như độ cứng, độ bền với nhiệt và hóa chất… Máy CNC thế hệ mới của công ty đã được thiết kế để đáp ứng nhu cầu xử lý 2 loại vật liệu cơ bản: Kim loại và nhựa.
Đối với vật liệu kim loại, do đặc tính linh hoạt và bền hơn vật liệu nhựa và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích từ tạo vật thể nguyên mẫu đến tiến hành sản xuất hàng loạt. Thiết bị của Waykenrm sử dụng các chùm tia Laser có nguồn nhiệt tập trung với mật độ nhiệt cao để thao tác trên bề mặt vật liệu. Bằng cách này, máy có thể tạo ra các rãnh cắt hẹp, sắc cạnh, độ chính xác cao; Có thể cắt theo đường thẳng hay đường cong bất kỳ; Mép cắt gọn không cần các bước gia công phụ thêm; Quá trình cắt nhanh chóng.
Đối với vật liệu nhựa, do có trọng lượng nhỏ, tính cách điện tốt và trở kháng cao, Waykenrm đã phát triển máy tạo hình 3D SLS với ưu thế tiết kiệm năng lượng nhưng vẫn tạo ra sản phẩm một cách nhanh chóng với độ chính xác cao. Một số vật liệu nhựa thường được công ty sử dụng là Polycacbon và ABS.
(Còn tiếp)
Theo Văn phòng NSCL
lên đầu trang