Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:42

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:42

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 19:07 ngày 02/10/2015

PLC: Không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất dầu mỡ nhờn

Nhắc sản phẩm Dầu Mỡ Nhờn (DMN), nhiều người tiêu dùng nghĩ ngay đến thương hiệu DMN Petrolimex của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC), bởi đây là thương hiệu Việt đầu tiên có đủ tiêu chuẩn sánh vai với các thương hiệu DMN nổi tiếng của thế giới trên cả 3 phương diện về thiết bị công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm cao cấp, năng lực và kinh nghiệm sản xuất.

Tổng công ty PLC nhận Giấy chứng nhận, cúp biểu trưng và logo 3K từ Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam

Học công nghệ từ việc hợp tác với các thương hiệu quốc tế

Các dòng sản phẩm DMN mang thương hiệu Petrolimex của PLC có được chỗ đứng trên thị trường thành công như ngày hôm nay, là do PLC đã trải qua hành trình dài về cải tiến công nghệ sản xuất liên tục, không ngừng nghỉ trong suốt hơn 20 năm qua. Từ năm 1993, nhận thấy nguồn DMN nước ta bắt đầu khan hiếm, Petrolimex đã tìm kiếm các nhà cung cấp nước ngoài, để hợp tác sản xuất DMN. Ngay sau đó, Petrolimex đã hợp tác với Tập đoàn BP của Anh quốc, khi thực hiện hợp đồng với BP, Petrolimex xác định là phải làm chủ công nghệ sản xuất DMN. Vì vậy, ngoài việc thực hiện hợp đồng pha chế BP, Petrolimex còn hợp tác với nhiều công ty phụ gia dầu nhờn hàng đầu trên thế giới để nghiên cứu và triển khai sản xuất DMN mang nhãn hiệu Petrolimex.

Phát huy nền tảng truyền thống vững bền về sản xuất DMN của Petrolimex, năm 1995 ngay khi thành Tổng công ty, PLC tiếp tục hợp tác với các đối tác trong nước và nước ngoài để tiến hành nâng cấp nhà máy cũ, đảm bảo pha chế được dầu nhờn chất lượng cao. Từ một kho chứa dầu nhờn ở Tổng kho Xăng dầu Thượng Lý (Petrolimex Hải Phòng), PLC đã thiết kế lại, xây dựng thành một nhà máy dầu nhờn khang trang, hiện đại. Tháng 8/2000, Nhà máy DMN Thượng Lý  đi vào hoạt động rất hiệu quả và sản xuất ra nhiều sản phẩm DMN hàng hải mang thương hiệu quốc tế Total Lubmarine, xuất khẩu sang các thị trường Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc. Đến năm 2007, Nhà máy tiếp tục quá trình đầu tư mới và nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật với công suất sản xuất nâng cấp từ 25.000 MT/năm lên 50.000 MT/năm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dầu nhờn Petrolimex khu vực phía Bắc. Hiện, PLC đã có 2 nhà máy dầu nhờn hiện đại tại Hải Phòng và TP.HCM, công suất mỗi nhà máy đạt 50.000 tấn/năm, công nghệ hiện đại tại Việt Nam và ngang tầm các nhà máy trong khu vực và thế giới.

Tự tin với thiết bị công nghệ, cũng như kinh nghiệm đã từng sản xuất dầu nhờn mang nhãn hiệu BP, Shell và dầu nhờn hàng hải Elf, PLC đã mời JX Nippon Oil hợp tác trong pha chế dầu nhờn cho các công ty Nhật Bản. Năm 2004, JX Nippon Oil đã nhiều lần cử các đoàn cán bộ, chuyên gia đến khảo sát, đánh giá nhà máy của Tổng công ty từ cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ, nhà kho chứa hàng đến thiết bị tại các phòng thử nghiệm…theo một quy trình đánh giá ngặt nghèo trước khi đi đến quyết định hợp tác. Kết quả, PLC đã thuyết phục được đối tác khó tính đến từ Nhật Bản - JX NOEC ký hợp đồng pha chế thuê để sản xuất các sản phẩm dầu nhờn mang nhãn hiệu Honda, Yamaha, Suzuki, Kobuta, Lexus từ năm 2006 đến tháng 5/2014, bao gồm đa dạng về chủng loại, bao bì, từ loại lon hộp 0.7L, 0.8L, 1L, 4L, can 10L, thùng 18L cho đến phuy 200L. Sản lượng trung bình đạt từ 7.000-11.000 tấn/năm. Chính hoạt động pha chế các nhãn hiệu dầu nhờn Nhật Bản trong vòng 8 năm đã mang lại hiệu quả cao cho PLC, đồng thời khẳng định năng lực của PLC về năng lực sản xuất, pha chế, phân phối giao hàng.

Bên cạnh pha chế dầu nhờn cho JX NOEC, tại Việt Nam, PLC là đối tác độc quyền sản xuất và cung ứng DMN hàng hải mang thương hiệu Elf (nay là Total Lubmarine) từ năm 1994 đến nay. Cả hai nhà máy của PLC được Total Lubmarine đánh giá cao, nằm trong số các nhà máy được chấm điểm cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương do đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về công nghệ, kỹ thuật pha chế theo yêu cầu của đối tác. Hoạt động pha chế dầu nhờn cho các nhãn hiệu Nhật Bản, hay các đối tác nước ngoài nói chung đã góp phần đáng kể vào việc học tập nâng cao trình độ, làm chủ công nghệ, tạo công ăn việc làm, nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao thu nhập cho doanh nghiệp và cho người lao động trong 20 năm qua.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Để cập nhật và phát triển theo xu thế của thị trường DMN hiện nay, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, PLC tiếp tục hợp tác với các hãng phụ gia nổi tiếng từ Mỹ để phát triển các sản phẩm mới, như nâng cấp sản phẩm Racer SG đáp ứng tiêu chuẩn JASO MA2 phiên bản T903:2006 lên tiêu chuẩn JASO MA2 phiên bản T903:2011; Nâng cấp chất lượng sản phẩm PLC Racer SJ từ tiêu chuẩn API:SJ, cấp độ nhớt SAE:20W-50, tiêu chuẩn JASO MA2 phiên bản T903:2006 cải tiến để đáp ứng tiêu chuẩn JASO MA2 phiên bản T903:2011; cấp chất lượng API:SL cấp độ nhớt SAE:10W-40 phù hợp với xu thế phát triển và tiết kiệm nhiên liệu. Các dòng sản phẩm DMN dành cho xe tay ga PLC Racer Scooter MB, cũng được cập nhật và cải tiến, phát triển theo xu thế của thị trường đáp ứng tiêu chuẩn API:SN và tiêu chuẩn JASO: MB phiên bản T903:2011.

Ngoài ra, nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của các khách hàng về sản phẩm dầu nhờn Tuabin cao cấp, năm 2014, PLC đã nghiên cứu, sản xuất sản phẩm dầu Turbine EP chất lượng cao, sử dụng để bôi trơn các tuabin khí, tuabin hơi nước làm việc dưới điều kiện khắc nghiệt và các thiết bị phụ trợ như hệ thống điều khiển tuabin, hệ thống dầu làm kín, các khớp nối tuabin và các máy nén khí kiểu tuabin. Đây là sản phẩm cao cấp được sản xuất, pha chế từ các loại dầu gốc tinh chế sâu và các phụ gia đặc biệt, đáp ứng được yêu cầu của các hãng sản xuất tuabin lớn nhất thế giới như: Siemens, General Electric, MAN Energy... phù hợp với quy cách DIN 51515 P.1&P.2. Sự ra đời sản phẩm PLC Turbine EP là kết quả không ngừng nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, cải tiến công nghệ sản xuất của PLC để tạo ra các loại sản phẩm dầu nhờn cao cấp, đáp ứng sự mong đợi của khách hàng và PLC còn nhiều dòng sản phẩm với tính năng vượt trội khác.

Khẳng định vị trí trên thị trường

Suốt hơn 20 năm qua, PLC đã cố gắng không ngừng để đáp ứng nhu cầu về DMN tại Việt Nam và đưa tới khách hàng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng tốt nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Các sản phẩm DMN Petrolimex được sản xuất với nguyên liệu nhập khẩu chất lượng cao, thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Sản phẩm DMN Petrolimex được Người tiêu dùng Việt Nam tin dùng không chỉ là chất lượng sản phẩm mà còn được đánh giá cao về uy tín thương hiệu; thông tin công bố minh bạch, rõ ràng trên bao bì sản phẩm; luôn ghi rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và các dấu hiệu nhận biết để truy tìm nguồn gốc sản phẩm trên bao bì.

Ghi nhận những kết quả của PLC trong hoạt động SXKD trung thực, minh bạch và tin cậy, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam đã công nhận sản phẩm DMN Petrolimex của PLC đạt tiêu chuẩn 3K cam kết “3 không” trong cung cấp hàng hóa dịch vụ là: Không có sản phẩm thiếu nguồn gốc xuất xứ; Không có sản phẩm là hàng giả, hàng nhái; Không có sản phẩm xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ. Đây là sự nỗ lực không ngừng của PLC trong việc thực hiện Chính sách chất lượng của PLC từ năm 1998 đến nay: “Sản phẩm tiêu chuẩn, dịch vụ hoàn hảo, thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng”.

Năm 2015, PLC tiếp tục phấn đấu vươn lên để trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực SXKD dầu mỡ nhờn, nhựa đường, hóa chất tại Việt Nam. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Tổng công ty PLC luôn xác định chất lượng sản phẩm được kiểm soát thông qua việc thiết lập hệ thống chất lượng được duy trì, cải tiến là yếu tố quyết định trong việc tạo dựng hình ảnh dầu mỡ nhờn Petrolimex trên thị trường trong và ngoài nước.

 

Thúy Hà

lên đầu trang