Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:29

Thứ năm, 02/05/2024 | 11:29

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:53 ngày 25/09/2015

Thiết bị nâng điều khiển từ xa trong ngành mỏ

Các kỹ sư thuộc Công ty Safety MITS, Australia đã thiết kế và chế tạo thành công một thiết bị dạng xe điều khiển từ xa dùng để nâng hạ các bàn đỡ hay các xe chạy đường ray trong ngành mỏ. Thiết bị nâng hạ chạy bằng xích tải này (TED) đã loại bỏ việc phải dùng sức người trực tiếp để nâng hạ các bàn đỡ có kết cầu cồng kềnh và trọng lượng lớn, đồng thời tiết kiệm thời gian tới hơn 70% so với trước đây.


Trước đây, công việc tháo dỡ các tấm đỡ từ xe ủi hay các xe chạy ray trong mỏ để bảo dưỡng, sửa chữa thường rất nguy hiểm, mất thời gian và chi phí cao. Khi phải tháo dỡ những tấm đỡ nặng hàng trăm cân với đầy dầu mỡ và bụi đất, những người thợ máy phải chui dưới gầm để nới lỏng hệ thống ốc, bulong. Vì vậy, rất dễ xảy ra thương vong nặng và thậm chí tử vong nếu có tai nạn xảy ra.

 

Xe nâng TED có thể vận hành trên bất kỳ địa hình nào và có thể nâng được tới 800kg với một bàn xoay phía mặt trên giúp cho thiết bị sử dụng được tiện lợi và an toàn hơn  trước đây khi sử dụng cáp treo và xích nối.

Được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm mỏ của Úc và Newzealand (ASNZ 4240), xe nâng TED đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cao nhất, kèm theo các phụ kiện để hỗ trợ vận hành thiết bị thuận tiện hơn. Bao gồm:

  • Bộ định vị Rhino cho phép người sử dụng có thể xác định vị trí đứng bên dưới máy móc cần sửa.
  • Dụng cụ cắt mép chuyên dụng để hỗ trợ tháo, lắp các cạnh, viền của máy xúc, máy ủi và các loại bang tải…
  • Bộ gá đỡ bằng con lăn, được thiết kế để hỗ trợ tháo lắp các bộ phận bánh ray của máy xúc, máy ủi, máy khoan mỏ…
  • Bộ gá đỡ chuyên dụng tháo, lắp các bộ phận cylinder và bulong neo

Theo worldcoal

 

 

lên đầu trang