Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 07:40

Thứ năm, 02/05/2024 | 07:40

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:17 ngày 02/09/2015

Nếu không đầu tư từ bây giờ, tương lai không thể duy trì được năng suất và chất lượng

Thực tế của việc khai thác than hầm lò đang càng ngày càng xuống sâu, mỗi mét lò là mỗi chi phí tăng thêm để xử lý rất nhiều vấn đề như vận chuyển than, thông gió, đảm bảo các điều kiện về an toàn trong mỏ... Nếu như trước kia và bây giờ ta không tập trung nghiên cứu hiện đại hóa công nghệ, đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại thì những năm sau, ngành Than không thể đảm bảo được năng suất lao động, cũng như chất lượng và sự an toàn cho người lao động. Là một đơn vị thiết kế, thi công các công trình cơ khí cho ngành năng lượng mỏ, từ khi thành lập đến nay, Viện Cơ khí Năng lượng Mỏ luôn bám sát các vấn đề phát sinh trong khai thác mỏ để đầu tư nghiên cứu, thiết kế các máy móc thiết bị theo kịp công nghệ thế giới, giảm sức lao động của con người và đảm bảo an toàn. Một trong những đề tài có thể nói rất thành công là “Nghiên cứu thiết kế chế tạo tời cáp treo chuyên dụng chở người trong các mỏ than hầm lò – TCCN 1200”.


Theo thống kê tại đường lò lắp đặt, ngoài việc đảm bảo về sức khỏe cho người lao động, trong mỗi ca làm việc, một người công nhân có thể tiết kiệm từ 15-20 phút so với khi phải đi bộ hoặc di chuyển trên thiết bị không liên tục. Đặc biệt, với công nghệ khai thác than của Việt Nam hiện nay mỗi ca làm việc có từ 100-300  công nhân lên và xuống lò đầu ca, giữa ca, do đó các thiết bị vận tải liên tục như TCCN 1200 sẽ là ưu điểm của công nghệ so với áp dụng các thiết bị không liên tục khác. Thiết bị được Công ty Than Quang Hanh-TKV đánh giá vận hành ổn định,  chất lượng tốt và đã nhận chuyển giao sản phẩm vào hoạt động sản xuất. Nhiều đề tài nghiên cứu khác của Viện cũng thể hiện được tầm nhìn tương lai, góp phần tích cực nâng cao năng suất lao động cho ngành Than.

Trong khai thác than hầm lò, chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý doanh nghiệp đầu tư thích đáng cho công tác bảo dưỡng - sửa chữa vì đó chính là đầu tư cho tương lai. Bảo dưỡng - sửa chữa không chỉ là việc loại bỏ sự cố, mà còn đảm bảo sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp, là một hạng mục đầu tư liên tục và lâu dài đảm bảo cho doanh nghiệp đạt được lợi ích về mặt kinh tế.

 

Ngoài việc nghiên cứu các trang thiết bị cho ngành Than, Viện cũng đang đầu tư rất mạnh vào Trung tâm Thử nghiệm – Kiểm định Công nghiệp, thử nghiệm Không phá hủy (NDT), Hóa học, Cơ học, Điện – Điện tử, Xây dựng, Giao thông vận tải, kiểm định, giám định, kiểm tra chất lượng các loại vật liệu, mối hàn, sản phẩm công nghiệp cho các công trình thủy điện, nhiệt điện, nhà ga, sân bay, đường sắt, cơ khí, đóng tàu, xây dựng, giao thông vận tải, nhà cao tầng... trong phạm vi Phòng thí nghiệm hợp chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005, và Phòng thí nghiệm cung cấp các dịch vụ của Cục đăng kiểm Việt Nam;Thử nghiệm Hiệu suất năng lượng cho các sản phẩm  điện gia dụng như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện, quạt… trong phạm vi của Phòng thí nghiệm hợp chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005. Đây chính là những đầu tư dài hơi sẽ đảm bảo cho sự phát triển của Viện trong tương lai.


lên đầu trang