Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 14/05/2024 | 02:26

Thứ ba, 14/05/2024 | 02:26

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:20 ngày 02/10/2015

Càng đầu tư sau càng phải công nghệ hiện đại mới đủ sức cạnh tranh

Tổng công ty Đức Giang xác định, muốn phát triển thì phải đầu tư. Do đó, trong những năm qua, bình quân cứ 1 đến 2 năm, Đức Giang lại có một nhà máy mới. Các nhà máy đều chia ra xây dựng theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn lại nâng công suất lên và tuyển thêm nhiều lao động. Thông thường một nhà máy sẽ giải quyết khoảng 1.500-2.000 lao động, sản xuất các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Đức Giang như sơ mi, jacket, quần âu.


Ông Hoàng Vệ Dũng – Chủ tịch Tổng công ty Đức Giang cho biết: Chúng tôi xác định, đầu tư bây giờ là đầu tư cho tương lai nên tư duy đầu tư cũng thay đổi. Khi đặt vấn đề đầu tư một nhà máy, chúng tôi quan tâm tới nhà xưởng, máy móc, lao động và chuyển giao công nghệ. Nếu như trước kia, quan niệm đầu tư thêm nhà máy mới là tận dụng máy móc thiết bị, rồi cố gắng tiết kiệm chi phí, thì nay, càng đầu tư sau càng phải công nghệ hiện đại mới đủ sức cạnh tranh. Không đầu tư máy móc quá đơn giản mà đầu tư máy móc hiện đại làm sao để giảm thiểu công sức lao động và đem lại năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn.

Về lao động, khi mới thành lập chúng tôi tổ chức đào tạo nhân công để tuyển vào nhà máy. Còn khi nhà máy đã đi vào hoạt động, công nhân được đào tạo ngay tại nhà máy, trên dây chuyền hiện đại luôn. Liên tục tổ chức các lớp học mời giáo viên của Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội về dạy cho các chuyền trưởng, tổ trưởng, quản lý. Tổ chức cả các lớp tập huấn về các giải pháp sản xuất sạch hơn, nâng cao năng suất chất lượng cho người lao động. Do đó, người lao động yên tâm làm việc và tự họ phải hiểu, càng năng suất cao, tiết kiệm chi phí thì thu nhập của họ càng cao. Còn sản phẩm bị lỗi, làm việc không năng suất thì thu nhập thấp. Điều đó tất cả là phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm và kỹ năng của chính người lao động.

Riêng đối với chuyển giao công nghệ thì nhất định phải có yếu tố nước ngoài. Có những loại sản phẩm cao cấp mà kỹ thuật của nó rất khó, phải áp dụng công nghệ hiện đại mới sản xuất được thì việc lựa chọn công nghệ và nhận chuyển giao công nghệ phải đặc biệt ưu tiên. Thường là những công nghệ đó chỉ có được khi mình hợp tác với các khách hàng nước ngoài, có uy tín, bởi không phải cứ có tiền là mua được mà có những loại máy muốn mua cũng không có trên thị trường. Nhưng nếu đối tác đồng ý chuyển giao công nghệ, họ sẽ có trách nhiệm đưa máy đến cho mình, để có thể sản xuất những sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng họ đưa ra.

Với tất cả các yếu tố trên, cuối cùng chúng tôi sẽ xem xét để so sánh, nếu một nhà máy được đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại ngay từ đầu thì hiệu quả như thế nào. Chúng tôi thấy rất tốt, rất hiệu quả và đây sẽ là định hướng cho những năm tới đây của Đức Giang, các nhà máy tiếp theo chúng tôi cũng sẽ làm như vậy.

Đức Giang đang phấn đấu đến năm 2020 đạt doanh thu 5.000-6.000 tỉ đồng, gần gấp đôi so với hiện nay. Muốn vậy thì đầu tư phải rất mạnh mới có thể đạt được mục tiêu này. Đây là vấn đề rất quan trọng với Đức Giang trong thời gian tới. Trong kế hoạch phát triển của mình, Đức Giang đang nung nấu và chắc chắn sẽ xây dựng một nhà máy veston hiện đại với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 400 tỉ đồng, công suất 3 triệu sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 2.000-3.000 lao động. Chúng tôi đang cân nhắc lựa chọn công nghệ để khi đầu tư sẽ mua chuyển giao công nghệ, đảm bảo khi sản phẩm ra là xuất khẩu 100%. Như vậy sẽ góp phần để Đức Giang đạt được mục tiêu đề ra.

lên đầu trang