Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:38

Thứ sáu, 03/05/2024 | 18:38

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:31 ngày 14/06/2021

Bến Tre đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm 2021

Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bến Tre đã triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/4 đến ngày 20/4/2021.
Qua công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021, nhìn chung các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bến Tre chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất thực phẩm và không có trường hợp nào xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, còn xảy ra một số hạn chế như kho chứa nguyên liệu có động vật xâm hại, cống rãnh thoát nước thải khu vực chế biến không được che kín và bị ứ động, khu vực chứa đựng không đầy đủ kệ giá…
Để đảm bảo công tác ATTP trên địa bàn tỉnh, cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao ý thức các cơ sở kinh doanh. Nhằm giảm thiểu các nguy cơ ô nhiễm thực phẩm có thể xảy ra, yêu cầu đầu tiên và trước mắt đó chính là nâng cao ý thức và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm để góp phần lấy lại niềm tin của người tiêu dùng đối với thực phẩm.
Ảnh minh họa, Sở KHCN Bến Tre
Phát huy vai trò thông tin, truyền thông
Sở Công Thương chủ trì biên soạn và phát hành 6000 tờ rơi với nội dung tuyên truyền “Những vấn đề cơ bản đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất rượu thủ công, kinh doanh rượu nhỏ lẻ” cấp phát trực tiếp cho các cơ sở sản xuất kinh doanh ngành công thương; viết bài đăng trên website của Sở; treo băng rôn hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021.
Thông qua công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra tuyên truyền trực tiếp, nhắc nhở, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất thực phẩm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Đẩy mạnh thanh, kiểm tra về an toàn thực phẩm
Sở Công Thương chủ động phối hợp với tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh gồm Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở CThương và Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh kiểm tra an toàn thực phẩm dịp tháng hành động vì an toàn thực phẩm. Kết quả đã thanh tra, kiểm tra 34 cơ sở, với 29 cơ sở xếp loại đạt, tỉ lệ đạt 85%, 5 cơ sở không đạt chiếm tỉ lệ 15%. Thanh tra Chi cục vệ sinh ATTP thuộc Sở Y tế đã tiến hành phạt tiền 5 cơ sở, với số tiền phạt 46.000.000 đồng.​
Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã chỉ đạo các phòng kinh tế hạ tầng các huyện thực hiện chức năng quản lý lĩnh vực an toàn thực phẩm tăng cường công tác phối hợp thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm ngành Công Thương quản lý trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm. Các phòng kinh tế hạ tầng trên địa bàn 09 huyện, thành phố đã tham gia phối hợp với ngành Y tế các huyện, thành phố do Ngành Y tế (Chủ trì) kiểm tra 146 vụ, trong đó không vi phạm: 128 vụ, vi phạm: 18 vụ (15 vụ nhắc nhở, 03 vụ xử phạt), đã xử lý phạt tiền 3.100.000 đồng/03 vụ.  Đồng thời đoàn đã tiến hành lấy mẫu rượu tại 10 cơ sở sản xuất kinh doanh để kiểm nghiệm chất lượng, còn chờ kết quả kiểm nghiệm về chỉ tiêu hàn the.
Trong thời gian tới, các Sở Y tế, Sở Nông nghiệpPhát triển nông thôn, Công Thương, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với nhau trong công tác thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm hoặc kiểm tra đột xuất khi có chỉ đạo của cấp trên. Phối hợp Cục quản lý thị trường tăng cường lực lượng và gia tăng kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn, xử lý nghiêm việc nhập lậu, lưu thông, kinh doanh các loại thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc. Đẩy mạnh triển khai các văn bản pháp luật mới về an toàn thực phẩm và các văn bản pháp luật liên quan đã được ban hành trong thời gian qua đến các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm ngành Công Thương.
Minh Nhật
lên đầu trang