Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 22:05

Thứ năm, 02/05/2024 | 22:05

Tin KHCN

Cập nhật lúc 19:59 ngày 04/07/2021

Bình Dương lọt vào Top 7 cộng đồng thông minh tiêu biểu thế giới

Sáng ngày 1/7, tại New York - Hoa Kỳ, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF), đã vinh danh Vùng Thông minh Bình Dương nằm trong Top 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố Thông minh (TPTM) tiêu biểu trên thế giới của năm 2021.
Đây là lần đầu tiên Vùng thông minh Bình Dương lọt vào Top 7, sau 3 lần liên tiếp nằm trong top 21 (SMART 21), sánh vai cùng với các thành phố: Curitiba, Paraná, Brazil; Langley Township, British Columbia, Canada; Mississauga, Ontario, Canada; Moscow, Russia; Townsville, Queensland, Australia; Winnipeg, Manitoba, Canada.
Sự vinh danh này, khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển vững chắc của Bình Dương trong suốt 25 năm kiên định phát triển với chiến lược: Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành; thấu hiểu nội tại và định hướng tương lai; tất cả vì sự hạnh phúc của cộng đồng.
Bình Dương được vinh danh Top 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2021
Để đánh giá một thành phố đạt trong Top 7, ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra Top 21 (SMART 21). Top 21 sẽ được tiếp tục so sánh và đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra Top 7 những thành phố có chiến lược phát triển thông minh nhất.
Một khu vực lọt vào Top 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe đã được kiểm tra tại vòng Top 21. Cụ thể, là về nền tảng kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực tri thức, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, bình đẳng công nghệ số và cam kết đồng lòng của cả cộng đồng.
Đặc biệt tại vòng Top 7, ICF còn nghiên cứu đánh giá về chiều sâu nội hàm của chiến lược phát triển của các địa phương, nhìn nhận vào tính kế thừa, sự sâu sắc và tính kiên định của chiến lược, nhằm cuối cùng tạo ra những giá trị phục vụ cho sự phồn vinh và hạnh phúc của cộng đồng. Thông qua việc triển khai những chiến lược đột phá lớn, tiêu biểu là đề án Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương - trọng tâm của đề án TPTM trong giai đoạn phát triển sắp tới, Bình Dương đã được ICF đánh giá cao.
Trước đó, tháng 10/2018, Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên ở Việt Nam được vinh danh là 1 trong 21 thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới và chính thức trở thành thành viên của ICF. Tháng 10/2019, Bình Dương lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh là một trong các đô thị có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới. Tiếp đó tháng 2/2021, Bình Dương lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh là một trong 21 đô thị có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới.
ICF là diễn đàn toàn cầu, có sự tham gia hơn 180 thành viên gồm gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng khắp thế giới. Bộ tiêu chí của ICF là một hệ thống các câu hỏi rất sáng tạo cả định lượng và định tính, được tập trung vào các nhóm tiêu chí lớn mang tính nền tảng giúp cho các cộng đồng có thể “đo lường” được “sự thông minh” của chính mình, dựa vào đó có những định hướng phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ cộng đồng, huy động lực lượng tham gia và tranh thủ sự ủng hộ của toàn khu vực. Việc đạt được yêu cầu của bộ tiêu chí là điều kiện bắt buộc để có thể chính thức trở thành thành viên của mạng lưới ICF.
Với việc lần đầu tiên lọt vào Top 7 sau 3 liên tiếp Bình Dương được ICF vinh danh là 1 trong Top 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu trên thế giới, điều này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, để Bình Dương tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, sẽ mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Đồng thời gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn mới. Qua đó, tạo nền tảng cho phát triển thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai. Đồng thời tạo lực giúp Bình Dương thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang