Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:28

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:28

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:40 ngày 30/08/2016

Các nhà khoa học phát minh ra một loại pin mới có thể ... ăn được

Một nhóm các nhà khoa học đến từ trường Đại học Carnegie Mellon vừa tạo ra được một loại pin có thể ăn được khi không sử dụng nữa nhằm mục đích bảo vệ môi trường. 


Mỗi phút trôi qua, nhiều công nghê liên quan đến pin năng lượng lại ra đời. Điện thoại di động, đồng hồ, máy nghe nhạc, máy ảnh, xe ô tô, xe buýt,... và kể cả máy trợ tim, tất cả đều cần đến thiết bị lưu trữ năng lượng. 

Tuy nhiên, những thiết bị lưu trữ năng lượng, điển hình là pin luôn luôn có nhược điểm là gây ô nhiễm môi trường và gây khó khăn trong việc xử lý: khi chúng không còn sử dụng được nữa, chúng sẽ phải được xử lý một cách đặc biệt cẩn thận để không rò rỉ chất độc hại ra môi trường. 

Vấn đề lớn còn nằm ở những loại pin được sử dụng trong một số thiết bị y tế. Thường thì bệnh nhân phải nuốt những thiết bị này vào người để từ đó, các bác sĩ có thể chấn đoán bệnh. Với những trường hợp này, một chiếc camera siêu nhỏ sẽ rất hữu ích. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên áp dụng phương pháp này một cách thường xuyên, bởi các chất hóa học trong pin của các thiết bị y tế này có thể gây hại cho bệnh nhân nhiều hơn so với lợi ích mà thiết bị mang lại. 

Từ đó, các nhà khoa học đến từ trường Đại học Carnegie Mellon đã quyết định tạo ra một loại pin có thể "ăn" được một cách an toàn với hai mục đích chính là giảm ô nhiễm môi trường và hỗ trợ các thiết bị y tế. 

Họ đã sử dụng melanin, một sắc tố có thể tìm thất trên da của chúng ta và một số kim loại thông thường như đồng và sắt. Kết hợp chúng lại với nhau, các nhà khoa học đã tạo ra một thiết bị lưu trữ năng lượng mà chúng ta có thể nuốt vào cơ thể một cách an toàn. Với 600mg melanin, được sử dụng làm cực âm, loại pin này có thể cung cấp 5 miliwatt điện trong 18 tiếng. 

Tất nhiên, lượng điện năng này vô cùng nhỏ, không thể so sánh với lượng điện năng mà pin Li-ion có thể cung cấp nhưng loại pin có thể ăn được này rất triển vọng bởi nó chứng minh rằng chúng ta có thể sử dụng vật liệu tự nhiên để sản xuất pin. Hi vọng rằng, loại pin này có thể sớm thay thế những loại pin gây ô nhiễm môi trường khác. 

Công nghệ này đã được đưa ra tại hội nghị lần thứ 252 của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS), được tổ chức ở Philadelphia. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics) 

lên đầu trang