Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 11:45

Thứ bảy, 27/04/2024 | 11:45

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:50 ngày 01/09/2016

VEE: Nâng cao năng lực cơ khí ngành than

Với mục tiêu lấy khoa học công nghệ làm chìa khóa để nâng cao chất lượng sản phẩm, trong những năm qua Công ty CP Thiết bị điện - Vinacomin (VEE) đã từng bước trở thành đơn vị cơ khí mạnh của ngành than.   


Không chỉ cung cấp các sản phẩm có chất lượng cho các đơn vị trong ngành, góp phần nâng cao năng lực cơ khí ngành Than, VEE còn nghiên cứu chế tạo các sản phẩm đáp ứng thị trường ngoài ngành.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Thức - Phó Giám đốc VEE - cho biết: Trong những năm qua chúng tôi gặp không ít khó khăn, vừa phải tái cơ cấu, sắp sếp lại tổ chức sản xuất vừa phải cạnh tranh với các sản phẩm của Trung Quốc. Để đứng vững trên thị trường, công ty đã quyết định lấy khoa học công nghệ làm chìa khóa thành công. Theo đó, VEE đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học nổi bật, tạo ra những sản phẩm mới, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, điển hình như: Thiết kế và chế tạo thành công máy biến áp (MBA) điều áp dưới tải công suất 63 MVA và 40 MVA điện áp đến 110 kV thay vì trước đây các biến áp này phải chuyển thiết kế sang Nhật Bản để kiểm tra, cũng như hiệu chuẩn, mới cho phép chế tạo. Cùng với đó là một loạt các sản phẩm khác phục vụ cho ngành than và ngành điện cũng được chúng tôi thiết kế và sản xuất thành công với chất lượng cao, giá thành phù hợp như: Máy biến áp 110 kV, tủ bảng điện, cầu giao cách ly, tủ biến tần phòng nổ, aptomat phòng nổ… cùng nhiều dịch vụ cho ngành khai thác hầm lò.

Để có được kết quả trên trong những năm qua VEE không ngừng nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ từ việc đầu tư nguồn nhân lực, thiết bị để tiếp thu kiến thức và tiếp nhận phần mềm thiết kế của chuyên gia Nhật Bản tiến đến tự chủ thiết kế và kiểm tra chế tạo các máy biến áp 110 kV theo công nghệ Nhật Bản. Bên cạnh đó VEE cũng đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và thành lập một phòng chuyên trách về chế tạo sản phẩm mới.

Theo thống kê, từ năm 2006 đến nay, công ty đã chế tạo và đưa vào sử dụng 97 MBA truyền tải công suất 63 MVA-110 kV cấp cho Tổng công ty điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam…; chế tạo và đưa vào sử dụng 2.614 thiết bị điện phòng nổ phục vụ khai thác than hầm lò; sửa chữa gần 10.000 thiết bị điện cho ngành than, điện, thủy lợi, thép và các ngành kinh tế khác trong toàn quốc với doanh thu hơn 60 tỷ đồng. Đặc biệt, công ty còn được ngành điện tín nhiệm giao sửa chữa cực từ chính của 3 tổ máy phát điện 36 MVA của thủy điện Thác Bà, và 12 động cơ điện đồng bộ 500 kW - 6 kV của ngành thủy lợi tại 2 trạm bơm lớn là Cổ Đam và Vĩnh Trị thuộc công trình thủy lợi Bắc Nam Hà với doanh thu gần 30 tỷ đồng, được chuyên gia nước ngoài đánh giá cao về chất lượng sửa chữa.

Để nâng cao hơn nữa năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, trong năm 2016 công ty đã đầu tư thêm dây chuyền cắt tôn tự động công nghệ của CHLB Đức, lò sấy ruột máy, lò sấy cuộn dây, thiết bị thí nghiệm… lên đến trên 80 tỷ đồng. Đặc biệt từ 1/8/2016 VEE đầu tư thêm công nghệ lò sấy bơm dầu. “Với công nghệ mới này thời gian sấy ngắn hơn, với 20 tấn hàng chỉ mất thời gian sấy từ 24 - 30 giờ thay vì từ 48 - 60 giờ như trước kia. Đây là những bước đi đúng đắn nhằm giúp công ty nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường” - ông Thức khẳng định.

Máy biến áp 110 kv do công ty thiết kế và sản xuất hiện nay đã chiếm lĩnh thị trường trong nước được nhiều đối tác đánh giá cao bởi chất lượng và tính ổn định cao trong vận hành.

Theo baocongthuong.com.vn 

lên đầu trang