Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 17:48

Thứ năm, 02/05/2024 | 17:48

Tin KHCN

Cập nhật lúc 21:47 ngày 06/08/2021

PC Lâm Đồng số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Từng bước số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc PC Lâm Đồng cho biết: Năm 2021, thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, PC Lâm Đồng đã tiếp tục triển khai hiện đại hóa trong cung cấp dịch vụ điện theo hướng số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Quá trình chuyển đổi đã được đơn vị thực hiện trong nhiều năm qua và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, làm nền tảng để PC Lâm Đồng hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2021.
Hệ thống lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng đã được PC Lâm Đồng đầu tư hiện đại theo hướng tự động, thông minh, vận hành không người trực.
Đơn cử như năm 2018, PC Lâm Đồng đã hoàn thành tích hợp cung cấp dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Lâm Đồng, cung cấp 14 dịch vụ điện tử cấp điện mới và dịch vụ trong quá trình sử dụng điện như thanh toán cho đến thanh lý, thay đổi thông tin… Đến năm 2019, Công ty tiếp tục cung cấp hợp đồng điện tử và tích hợp cung cấp tất cả các dịch vụ điện ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 
 
Trong năm 2020, PC Lâm Đồng ghi nhận tỷ lệ giao dịch trực tuyến đạt gần 70% trên toàn bộ lượt giao dịch trong năm và tỷ lệ khách hàng chọn hình thức thanh toán online tăng trên 60%. Đây cũng là một ghi nhận về thay đổi nhận thức, hành vi giao dịch của khách hàng.
 
Để có được thành quả này, trong thời gian qua, PC Lâm Đồng đã chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho toàn đội ngũ nhân viên trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị điện lực tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai bố trí nhân viên thường xuyên gọi điện đến khách hàng hỏi thăm để tự khảo sát, đánh giá sự hài lòng của khách hàng về việc giải quyết yêu cầu của khách hàng trong quá trình cung cấp điện và các dịch vụ điện trực tuyến.
 
Đồng thời, PC Lâm Đồng cũng đã phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam để giải quyết các yêu cầu của khách hàng với việc tiếp nhận và xử lý gần 50.000 yêu cầu thông qua điện thoại. Trong đó, Cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia chiếm tỷ trọng 14,45% và phần còn lại qua các kênh email, Zalo chăm sóc khách hàng. Để hoàn thành 100% yêu cầu của khách hàng thuộc nhiều loại dịch vụ gồm ghi nhận và xử lý mất điện, yêu cầu tra cứu thông tin, xử lý đề xuất, kiến nghị... các đơn vị điện lực đã có nhiều cố gắng trong việc bố trí nhân lực, xử lý các thao tác nhanh chóng, đảm bảo giải quyết tốt công tác chăm sóc khách hàng tại từng đơn vị.
 
Hướng tới doanh nghiệp số
 
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, “Chuyển đổi số tại PC Lâm Đồng không chỉ là chuyển từ "giấy tờ" sang máy vi tính, từ thủ công sang tự động mà còn là dùng công nghệ để thay đổi phương thức công tác, xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh mới để mang lại ngày càng nhiều lợi ích kinh tế kỹ thuật và giá trị mới phục vụ khách hàng; hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số tại doanh nghiệp, góp phần hoàn thành tốt chủ đề "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam".
 
Để thực hiện mục tiêu của EVN, Công ty đã thực hiện việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác sản xuất, kinh doanh như tổ chức đào tạo cán bộ, công nhân viên nâng cao trình độ nghiệp vụ, đảm bảo làm chủ thiết bị hiện đại, làm chủ công nghệ. Hiện đại hóa lưới điện theo hướng tự động hóa đường dây, trạm biến áp, nhà máy thủy điện. Đầu tư xây dựng lưới điện thông minh, xây dựng các trạm 110kV vận hành không người trực. 
 
Đối với công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, đã lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng; sử dụng các phần mềm để quản lý, giám sát khách hàng; sử dụng phần mềm khảo sát cấp điện chính xác, tiết kiệm; cung cấp thông tin về ngành điện và các dịch vụ phản ánh của khách hàng đều được cung cấp qua trang thông tin điện tử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, qua tin nhắn SMS và cung cấp thông tin dịch vụ công của tỉnh Lâm Đồng; thực hiện thu tiền điện không bằng tiền mặt; giải quyết sự cố qua Trung tâm chăm sóc khách hàng...
 
Từ kết quả đạt được, PC Lâm Đồng đang nỗ lực thực hiện với nhiều giải pháp mạnh mẽ, với mục tiêu hướng tới trở thành doanh nghiệp số. Trong năm 2021 này, PC Lâm Đồng tiếp tục thực hiện số hóa các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong đó, đơn vị chú trọng đến việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm và đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đẩy mạnh sử dụng các kênh trực tuyến hiện có. 
 
Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục phối hợp cùng các đối tác và chính quyền địa phương để tăng cường quảng bá, thông báo công khai, minh bạch, giúp khách hàng dễ thấy, nắm rõ thủ tục trình tự giải quyết yêu cầu của khách hàng. Công tác truyền thông trên diện rộng quy định mới của EVN về cung ứng dịch vụ điện được cũng được quan tâm. 
Theo: Báo Lâm Đồng
lên đầu trang