Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:44

Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:44

Chính sách

Cập nhật lúc 17:32 ngày 09/08/2021

Tính kinh tế theo quy mô, thiếu hụt các doanh nghiệp quy mô trung gian và hàm ý chính sách đối với hỗ trợ phát triển và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp

Tóm tắt:
Bài viết phân tích hiện tượng “thiếu hụt các doanh nghiệp quy mô trung gian” trong phân bố quy mô doanh nghiệp của Việt Nam. Kết quả cho thấy tồn tại cả “thiếu hụt các doanh nghiệp quy mô trung gian” và tính kinh tế theo quy mô tăng ở hầu hết các ngành ở Việt Nam. Sự tồn tại song song của hai hiện tượng này gợi ý rằng có các nhân tố khác thay vì các nhân tố truyền thống (Tybout, 2000) tác động đến quy mô doanh nghiệp. Tuy nhiên, có sự khác biệt về tính kinh tế theo quy mô trong nội bộ các ngành ở các doanh nghiệp có quy mô khác nhau. Doanh nghiệp có quy mô trung bình có tính kinh tế theo quy mô thấp nhất, so với các doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc lớn. Kết quả này cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển lên quy mô trung gian gặp nhiều thách thức không chỉ trong việc phát triển lên quy mô lớn hơn mà còn trong việc duy trì hiệu quả theo quy mô so với doanh nghiệp nhỏ.
Từ khóa: Kinh tế; Doanh nghiệp; Phát triển công nghệ; Đổi mới công nghệ; Chính sách; Việt Nam
Abstract:
In the current paper, we investigate the “missing middle” phenomenon of firm size distribution in Viet Nam. Results imply existence of both the “missing middle” as well as the increasing return to scale in aggregate production function of most industries in Vietnam. Such co-existence suggests that there are forces other than those traditionally mentioned in economic literature (Tybout, 2000) affecting the firm size. However, there are heterogeneities in the return to scale within industries that the middle-size firms have the lowest return to scale, compared with those of their small or large size counterparts. This result implies when Viet Nam’s firms develop intomiddle-sizeones they face significant challenges, not only in term of further developing into bigger sizes but also in term of remaining size efficiency comparing with small ones.
Keywords: Economy; Technology development; Technology upgrading; Policy; Viet Nam.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY.
Vũ Hoàng Đạt - Trung tâm Phân tích và Dự báo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Phạm Thu Hiền - CSIRO, QLD, Australia 4006
Nguyễn Nam Hải - Vụ Kế hoạch-Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ
Theo JSTPM Tập 9, Số 4, 2020
lên đầu trang