Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 09:51

Thứ năm, 02/05/2024 | 09:51

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:49 ngày 10/08/2021

Lộ trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững-Kinh nghiệm của một số quốc gia và gợi suy đối với Việt Nam

Tóm tắt:
Vào tháng 9/2015, Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua Chương trình nghị sự (CTNS) toàn cầu 2030 (Agenda 2030), trong đó,Chương trình đã xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) là công cụ chính để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (PTBV). Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới chỉ rõ, để thực hiện thành công các mục tiêu PTBV thì một trong các giải pháp quan trọng là chuyển đổi các mục tiêu PTBV thành các chính sách cụ thể và gắn kết chiến lược, kế hoạch, lộ trình KH&CN với thực hiện các mục tiêu PTBV. Kinh nghiệm của một số quốc gia trong xây dựng lộ trình KHCN&ĐMST thực hiện các mục tiêu PTBV có giá trị gợi suy tốt cho Việt Nam trong xây dựng giải pháp nhằm sử dụng KHCN&ĐMST là công cụ chính để thực hiện các mục tiêu PTBV của Việt Nam.
Từ khóa: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nhiệm vụ KH&CN; Phát triển bền vững.
Abstract:
In September 2015, the United Nations (UN) approved the Global Agenda 2030 (Agenda 2030), which defines science, technology and innovation is a tool to achieve sustainable development goals. International experience shows that in order to successfully implement targeted sustainable development, one of the important solutions is to tranfer sustainable development goals into key tools and link strategies, plans, science technology and innovation roadmap with sustainable development goals. Experiences of some countries in the development of science, technology and innovation roadmap for sustainable development goals bring good implications for Vietnam in developing solutions to utilize science, technology and innovation for sustainable development goals of Vietnam.
Keywords: Science Technology Innovation Roadmap; Sustainable Development Goals.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY.
Đặng Thu Giang, Nguyễn Hồng Anh, Tạ Doãn Hải - Viện Chiến lược và Chính sách khoa học và công nghệ
Theo JSTPM Tập 9, Số 4, 2020
lên đầu trang