Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 14:25

Thứ bảy, 04/05/2024 | 14:25

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:52 ngày 23/08/2021

Hiệu quả từ việc sử dụng camera nhiệt để kiểm tra lưới điện

Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng, đặc biệt là trong mùa nắng nóng như hiện nay, ngoài việc kiểm tra, rà soát tổng thể lưới điện trên địa bàn, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã áp dụng hiệu quả nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý vận hành trong đó công tác kiểm tra, đo nhiệt độ tiếp xúc và nhiệt độ các vị trí mối nối bằng thiết bị camera nhiệt đang được Công ty phát huy hiệu quả.
Trước đây, việc kiểm tra, theo dõi để phát hiện ra những khiếm khuyết, bất thường trên đường dây hoặc thiết bị điện được công nhân điện thực hiện bằng cách quan sát thủ công. Những công việc này thường được thực hiện vào ban đêm để có thể phát hiện được các vị trí mối nối có tiếp xúc xấu khi có phát sinh tia lửa điện hoặc phóng hồ quang điện. Hơn nữa, để kiểm tra và phát hiện ra những hiện tượng này ngành Điện phải mất rất nhiều thời gian, công sức nhưng hiệu quả mang lại không cao, nhiều khi còn bỏ sót các vị trí cần phát hiện để xử lý, thậm chí khi phát hiện ra sự bất thường thì các mối nối, thiết bị đã bị hư hỏng, biến dạng.
Hiện tại, việc phát hiện các bất thường trên lưới điện đã thuận tiện hơn rất nhiều khi đưa thiết bị camera nhiệt vào sử dụng. Camera nhiệt là thiết bị hiện đại sử dụng công nghệ cảm biến bức xạ sóng điện từ dùng tia hồng ngoại có thể dùng để đo nhiệt độ hệ thống, đường dây, thiết bị điện trên lưới điện trung hạ thế. Việc sử dụng camera nhiệt đã giúp ngành Điện phát hiện sớm và ngăn ngừa được các dấu hiệu, hiện tượng bất thường trên lưới điện phân phối có nguy cơ xảy ra sự cố mà khi kiểm tra bằng mắt thường khó có thể phát hiện được, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động và đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn quản lý. 
Thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã yêu cầu các điện lực trực thuộc tiến hành tổ chức bắn nhiệt độ tại trạm trung gian, tại trạm phân phối và thao tác trên lưới điện trung hạ thế để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường trên lưới điện, kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý từ đó đã ngăn ngừa được nhiều sự cố phát sinh trên lưới điện. Tính đến hết tháng 8 năm 2021 Công ty đã thực hiện hơn 400 số điểm bắn nhiệt độ tại trạm trung gian; gần 2000 số điểm bắn nhiệt độ tại trạm phân phối; 2220 số điểm bắn nhiệt độ trên đường dây trung thế; 312 số điểm bắn nhiệt độ trên đường dây hạ thế… 
Ông Hà Trọng Thể, Giám đốc Điện lực Đức Thọ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Công ty, đơn vị đã thường xuyên sử dụng máy ảnh nhiệt, camera nhiệt kiểm tra và phát hiện một số vị trí có nhiệt độ cao như tại đầu cực máy biến áp, các đầu cosse, các xuất tuyến hạ áp tại các trạm biến áp… Sau khi có kết quả đo nhiệt và ứng dụng phần mềm phân tích ảnh nhiệt, Điện lực đã chủ động lên kế hoạch xử lý ngay các vị trí có hiện tượng bất thường như tiếp xúc không tốt, phát nhiệt cáp… để tiến hành xử lý các tiếp xúc, tiến hành cân đảo pha san phụ tải, bổ sung thêm cáp lực để phòng ngừa sự cố thiết bị có thể xảy ra do nhiệt độ vận hành tăng cao, tránh tình trạng bị động như trước đây, giảm được sự cố, đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trong mùa cao điểm.
“Khi camera nhiệt mới được triển khai, anh em trong đơn vị chưa hiểu và nắm bắt hết được tính năng, cách sử dụng, hơn nữa thiết bị này lại hiện đại và đắt tiền nên anh em cũng ngại tiếp cận. Sau khi được Công ty hướng dẫn và qua quá trình trực tiếp sử dụng kiểm tra tại hiện trường chúng tôi thấy rằng camera nhiệt rất hiệu quả trong việc phát hiện những điểm có nhiệt độ cao… giờ đây anh em công nhân trong đơn vị đã rất nhuần nhuyễn khi thao tác sử dụng thiết bị này”, anh Mai Sỹ Ân, Trưởng phòng KH-KT Điện lực Đức Thọ chia sẻ.
 
Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn như hiện nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh yêu cầu các điện lực lên phương án tiếp tục tăng cường kiểm tra lưới điện, đặc biệt là đo nhiệt độ bằng camera nhiệt, bố trí lực lượng trực vận hành để xử lý nhanh nhất các tình huống xảy ra nhằm đảm bảo cung cấp điện cao nhất tới khách hàng. Ngoài thiết bị camera nhiệt, Công ty cũng trang bị thêm máy ảnh nhiệt, súng bắn nhiệt laze cầm tay để phục vụ cho việc kiểm tra thiết bị, đường dây trung hạ áp tại các đơn vị trực thuộc. 
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

lên đầu trang