Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 21/05/2024 | 11:05

Thứ ba, 21/05/2024 | 11:05

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:56 ngày 23/08/2021

Than Núi Béo tối ưu hóa chi phí nhờ tư duy sáng tạo

Chuyển đổi than cám thành nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm điện năng đã được Công ty Cổ phần (CP) Than Núi Béo - Vinacomin thực hiện thành công, giúp tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu phát thải và bảo vệ môi trường.
Là doanh nghiệp khai thác than, trước đây, Công ty CP Than Núi Béo - Vinacomin sử dụng năng lượng điện để vận hành thiết bị phục vụ các nhu cầu về giặt, sấy quần áo bảo hộ lao động, tắm nước nóng, nấu ăn công nghiệp, sử dụng điều hòa cho khoảng 2.300 lao động (khoảng 200 chiếc). Đây là nguồn năng lượng thông dụng nhưng giá thành cao. Hơn nữa, công suất sử dụng nguồn điện lớn, dễ gây sự cố, chi phí thi công đường dây truyền tải điện cũng như chi phí điện năng và bảo dưỡng lớn.
Hệ thống sử dụng năng lượng tại chỗ của Công ty CP Than Núi Béo
Để giải quyết vấn đề trên, nhóm nghiên cứu của công ty đã đưa ra sáng kiến “Sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ thay thế năng lượng điện phục vụ sinh hoạt tại công ty”. Giải pháp đã sử dụng nguồn năng lượng than cám để thay thế nguồn năng lượng điện nhằm chủ động sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ, tiết kiệm chi phí, thân thiện môi trường.
Hệ thống thiết bị nồi hơi được các nhóm nghiên cứu lựa chọn khi áp dụng giải pháp đã mang lại thành công lớn. Khi vận hành, công ty sử dụng hệ thống bán tự động cấp than, xỉ. Than có nhiệt lượng tương đương cám 5, cám 6 được dùng để đốt nồi hơi loại ghi xích có cơ cấu tiết kiệm năng lượng. Nồi hơi sẽ sinh ra hơi bão hòa với áp suất làm việc từ 6 - 7kg/cm2, nhiệt độ hơi bão hòa lên đến 195OC. Lượng hơi này thông qua các đường ống bằng thép đúc được bọc bảo ôn cách nhiệt dẫn hơi nóng đến hệ thống các thiết bị: Tắm, giặt, sấy, nấu cơm, điều hòa nhiệt độ nhằm gia nhiệt cho các thiết bị.
Đối với điều hòa nhiệt độ, dòng hơi bão hòa là nguồn nhiệt đưa tới bộ phận tái sinh tại nơi xảy ra quá trình làm hợp chất muối thực vật lithium hóa lỏng tạo ra buồng lạnh từ 7OC - 12OC. Dòng nước được vận chuyển tuần hoàn qua buồng lạnh dẫn tới các giàn lạnh điều hòa cục bộ treo trên trần nhà thông qua quạt gió và hệ thống ống dẫn xả hơi lạnh xuống phòng làm việc.
Giải pháp sau khi áp dụng thành công đã cho thấy, mức độ an toàn được đảm bảo hơn hẳn so với sử dụng nguồn năng lượng điện truyền thống do quá trình chuyển đổi nhiệt năng cao thành dòng hơi đã hạn chế nguy cơ chập, cháy lớn. Có thể nói, đây là giải pháp mang tính đột phá, thay đổi tư duy truyền thống về sử dụng năng lượng và ứng dụng các thiết bị có tính cải tiến phù hợp với điều kiện thực tế qua việc chuyển đổi công năng của nguyên liệu để tạo ra các loại năng lượng. Bên cạnh đó, còn xử lý được nhược điểm, hạn chế của các thiết bị sử dụng điện truyền thống.
Ông Ngô Thế Phiệt - Giám đốc Công ty CP Than Núi Béo - cho biết: Hiệu quả của giải pháp được minh chứng qua thực tế các thiết bị hoạt động ổn định, tuổi thọ cao, dễ vận hành, sửa chữa, vật tư thay thế có sẵn trong nước, thậm chí nhiều chi tiết công ty còn tự gia công, chế tạo. Giải pháp đã được cấp bằng độc quyền sáng chế và lần đầu tiên được áp dụng trong nước. “Về nguyên lý, có thể sử dụng nguồn năng lượng dư thừa từ các nhà máy để tái sử dụng cho giải pháp như: Nhiệt năng dư thừa thải ra từ các lò luyện sắt thép, nhà máy điện, nhà máy nung gạch ngói, xi măng, từ ống khói giàn khoan dầu và nhiệt năng vô tận của năng lượng mặt trời” - ông Ngô Thế Phiệt chia sẻ. Bên cạnh đó, giải pháp giúp công ty giảm được lượng than tồn kho trong bối cảnh khó khăn về thị trường tiêu thụ hiện nay.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang