Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:17

Thứ bảy, 04/05/2024 | 11:17

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:04 ngày 20/09/2016

Công ty Thủy điện Sơn La: Vận hành tốt 2 nhà máy an toàn

Để phát huy tối đa hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao, giảm chi phí quản lý, tăng hiệu quả kinh tế của 2 nhà máy trên cùng một dòng sông, những năm qua Công ty Thủy điện Sơn La đã triển khai và bước đầu đã mang lại hiệu quả chiến lược “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”.

Thời khắc hòa lưới phát điện thành công tổ máy số 2 công trình thủy điện Lai Châu ngày 20/6/2016

Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực

Năm 2016 là năm đầu tiên Công ty Thủy điện Sơn La triển khai thực hiện công tác quản lý vận hành 2 nhà máy công suất lớn, công nghệ hiện đại là Nhà máy Thủy điện Sơn La công suất 2.400 MW và Nhà máy Thủy điện Lai Châu công suất 1.200 MW. Nguồn nhân lực là nhân tố quan trọng quyết định thành công của mỗi doanh nghiệp. Với Công ty Thủy điện Sơn La thì nguồn nhân lực lại càng quan trọng.

Thực hiện nhiệm vụ Tập đoàn giao, những năm qua Công ty đã đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để chuẩn bị sản xuất của Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Đến cuối năm 2015, Công ty đã hoàn thành toàn bộ chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tiếp quản, quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu đủ trình độ đáp ứng yêu cầu công việc có trình độ cao.

Để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực, Ban lãnh đạo Công ty đã áp dụng phương pháp đánh giá quả hiệu quả công việc thực tế tại hiện trường. Đối với các kỹ sư, công nhân vận hành thì đánh giá qua công tác dịch tài liệu kỹ thuật, biên soạn các quy trình quản lý vận hành các hệ thống thiết bị công nghệ và công tác vận hành đưa các tổ máy của công trình vào vận hành. Qua đánh giá thực tế hiệu quả công việc, các kỹ sư, công nhân đã thực hiện tốt công tác dịch tài liệu kỹ thuật, biên soạn các quy trình quản lý vận hành đảm bảo chất lượng được phê duyệt, kịp tiến độ, đồng bộ với tiến độ đưa các hệ thống thiết bị công nghệ của Nhà máy cũng như các tổ máy vào vận hành. Những tài liệu này để cho nhân viên vận hành thực hiện công tác quản lý kỹ thuật vận hành đúng quy trình. Ngoài ra, các kỹ sư, công nhân vận hành còn được đánh giá qua công tác trực vận hành trong từng ca trực. Đồng thời còn trải qua các chương trình diễn tập xử lý sự cố với các tình huống giả định, để đánh giá trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm trong việc xử lý sự cố các hệ thống thiết bị đảm bảo đúng quy trình, an toàn cho người và thiết bị. Các chương trình diễn tập được tổ chức thường xuyên định kỳ hàng tháng nhằm đánh giá năng lực của từng nhân viên vận hành, cũng như nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý sự cố cho nhân viên.

Đối với kỹ sư, công nhân thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý sự cố các hệ thống thiết bị của Nhà máy phải vừa có kiến thức về lý thuyết, cấu tạo, nguyên lý làm việc, đặc tính kỹ thuật của từng thiết bị, vừa có kinh nghiệm hiểu biết về thực tế cấu tạo, thiết bị để đảm bảo các thông số kỹ thuật vận hành. Thời gian qua, lực lượng này của Công ty ngoài thực hiện thành công các chương trình sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị của Nhà máy Thủy điện Sơn La, còn tham gia thực hiện nhiệm vụ đồng bộ vật tư thiết bị, tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị công trình Thủy điện Lai Châu; thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thiết bị công nghệ tổ máy số 1, số 2 khi đưa vào vận hành theo quy định của nhà chế tạo.

Với 554 kỹ sư, công nhân thực hiện nhiệm vụ vận hành, sửa chữa được đào tạo bài bản, có trình độ kỹ thuật cao, Công ty đã thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật vận hành 2 nhà máy an toàn, liên tục, phát huy hiệu quả kinh tế. Năng suất lao động bình quân đạt 6,5 MW/1 người, cao hơn các nước phát triển trên thế giới. Công ty đã thực hiện thành công nhiệm vụ nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. Tính từ đầu năm đến ngày 31/7/2016, Công ty sản xuất được sản lượng điện phát đạt 6,202 tỷ kWh; trong đó Thủy điện Sơn La đạt 4,604 tỷ kWh; Thủy điện Lai Châu đạt 1,598 tỷ kWh.

Trong 7 tháng đầu năm, sản lượng điện của công ty đạt 6,202 tỷ kWh, bằng 48,94% kế hoạch năm; trong đó thủy điện Sơn La đạt 4,604 tỷ kWh; thủy điện Lai Châu đạt 1,598 tỷ kWh. Nộp ngân sách nhà nước tính đến ngày 31/7/2016 đạt 1.152,86 tỷ đồng trong đó (tỉnh Sơn La 641,966 tỷ đồng; tỉnh Điện Biên 63,595 tỷ đồng; tỉnh Lai Châu 323,799 tỷ đồng; quỹ phát triển rừng Việt Nam 123,504 tỷ đồng).

Hiệu quả từ các sáng kiến “Made in Thủy điện Sơn La”

Song song với nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, trong những năm qua, cùng với các hoạt động thi đua lao động sản xuất, là phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Ban giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Ban Giám đốc Công ty đã xác định công tác nghiên cứu khoa học làm chủ dây chuyền công nghệ có vai trò vị trí quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất mang thương hiệu “Made in Thủy điện Sơn La” đã được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả cao về kinh tế, góp phần vận hành Nhà máy Thủy điện Sơn La an toàn, liên tục và hiệu quả.

Cụ thể, từ năm 2014 đến nay đã có 23 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của 24 cán bộ, công nhân viên Công ty được ứng dụng vào thực tế. Các sáng kiến này đã phát huy hiệu quả về kinh tế cũng như cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, tăng năng suất lao động, giảm thời gian sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý sự cố tổ máy,đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Các sáng kiến này đưa vào áp dụng đã làm lợi 7 tỷ đồng.

Với kinh nghiệm và những thành tích đã đạt được, Công ty Thủy điện Sơn La tin tưởng chắc chắn sẽ thực hiện quản lý vận hành 2 nhà máy an toàn, liên tục, phát huy hiệu quả kinh tế; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia để xây dựng và phát triển đất nước và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Tây Bắc với việc hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước cho 3 tỉnh Tây Bắc.

Theo tapchicongthuong.vn 

lên đầu trang