Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 16:37

Thứ sáu, 03/05/2024 | 16:37

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:21 ngày 06/10/2021

Tìm kiếm giải pháp thương mại hóa sáng chế

Mới đây, trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021, Hội sáng chế Việt Nam phối hợp Ban Tổ chức TECHFEST 2021 đã khởi động Cuộc thi Giải pháp thương mại hóa sáng chế. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức.
Giới thiệu về cuộc thi, ông Phùng Minh Hải, Trưởng phòng Chính sách và Tư vấn thương mại hóa sáng chế, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ - Trưởng Ban Cuộc thi cho biết: “Cuộc thi Giải pháp thương mại hóa sáng chế là sự kiện nhằm thúc đẩy, vinh danh tinh thần đổi mới sáng tạo với khởi nghiệp. Đây cũng là nơi các giải pháp thương mại hóa sáng chế thành công được chia sẻ. Các thách thức, khó khăn chưa được vượt qua trong quá trình thương mại hóa sẽ được các chủ sở hữu bằng sáng chế nêu lên và đề xuất giải pháp, từ đó hình thành các kinh nghiệm trong thương mại hóa sáng chế tại nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm chia sẻ cho những người đi sau nghiên cứu và học hỏi”.
Cuộc thi Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021 được khởi động theo hình thức trực tuyến ngày 25/9/2021. (Ảnh: Bantinplus)
Cuộc thi bắt đầu từ tháng 9 đến 29/10/2021.
Theo đó, tất cả cá nhân có quốc tịch Việt Nam hoặc tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu hoặc được nhượng quyền sử dụng khai thác bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng hoặc khai thác áp dụng bằng sáng chế/giải pháp hữu ích đã hết hiệu lực bảo hộ tại Việt Nam đều có quyền đăng ký tham dự.
Tại Vòng Chung kết, 10 tác giả có các giải pháp xuất sắc nhất được chọn ra từ vòng sơ khảo, sẽ trình bày nội dung giải pháp của mình trước Hội đồng giám khảo (gồm các chuyên gia trong nước, quốc tế). 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 1 Giải Ba và 7 Giải Khuyến khích sẽ được trao tại Lễ trao giải Cuộc thi, dự kiến diễn ra cùng ngày với lễ bế mạc TechFest 2021.
Hồ sơ tham gia dự thi nộp về theo địa chỉ:
Hội sáng chế Việt Nam - 31 Hàn Thuyên, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh hoặc được scan và gửi file pdf qua hòm thư điện tử: [email protected]
Thông tin chi tiết về Cuộc thi liên hệ số điện thoại: 0917726569 (chị Hà Diệu Linh).
Một số khái niệm cần thống nhất:
+ Thương mại hóa sáng chế được hiểu như sau: Chủ sở hữu có thể tự khai thác sáng chế bằng cách áp dụng sáng chế vào quá trình sản xuất kinh doanh của mình hoặc Chủ sở hữu sáng chế chuyển giao quyền sử dụng, chuyển nhượng quyền sở hữu cho đối tượng khác hoặc các trường hợp khác theo quy định pháp luật.
+ Các giải pháp thương mại hóa sáng chế là các phương án, cách thức nhằm áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và có khả năng sinh lợi nhuận. Các bằng sáng chế/giải pháp hữu ích được nêu trên phải được cấp bằng hoặc có thông báo cấp văn bằng bởi Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Nhật Minh

lên đầu trang