Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 21:02

Thứ bảy, 04/05/2024 | 21:02

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:53 ngày 04/10/2021

10 xu hướng công nghệ và ứng dụng mới cho ngành công nghiệp ô tô 2021

Sử dụng dữ liệu lớn để cung cấp thông tin cho thiết kế và sản xuất, giao diện người-máy HMI đang tái tạo lại quy trình sản xuất và vận hành ô tô. Sự phát triển đối với ô tô điện và ô tô không người lái được củng cố và có những bước tiến dài bởi những tiến bộ cả trong học máy và IoT.
Những điều này cũng cho phép các mô hình kinh doanh mới trong việc chia sẻ quyền sở hữu phương tiện, bảo trì dựa trên phân tích, cải tiến an toàn và bảo hiểm. Hơn nữa, các công ty khởi nghiệp và các công ty mới nổi phát triển các giải pháp cho phép các phương tiện giao tiếp và giao dịch qua mạng một cách an toàn.
6. Dữ liệu lớn & Phân tích dữ liệu (Big data)
Trong thời đại dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu nâng cao cung cấp thông tin về các quyết định khác nhau trong suốt vòng đời của một chiếc xe. Dữ liệu thu thập từ các phương tiện cho phép bảo trì dự đoán, thông báo cho người quản lý về đội xe của họ và cảnh báo cho các cơ quan hữu quan trong trường hợp xảy ra tai nạn. Hơn nữa, dữ liệu ô tô của khách hàng tìm thấy các ứng dụng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cải tiến thiết kế sản phẩm cho các loại xe mới hơn.
Procon Analytics Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ Procon Analytics tận dụng dữ liệu lớn để đưa ra giải pháp cho lĩnh vực tài chính ô tô. Giải pháp này thu thập hàng triệu điểm dữ liệu trong thời gian thực và phân tích chúng để cho phép người cho vay đánh giá và giảm thiểu rủi ro ngay lập tức. Điều này cho phép các đại lý Mua tại đây Thanh toán Tại đây (BuyHerePayHere) mở rộng hoạt động kinh doanh của họ và mở rộng tín dụng cho những khách hàng có rủi ro cao. Hơn nữa, điều này cũng cung cấp các giải pháp phần mềm để theo dõi đội xe và tài sản cũng như những chiếc xe được kết nối.
Unit8- Công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ Unit8 sử dụng dữ liệu lớn và phân tích để cung cấp các giải pháp kỹ thuật số cho các ngành công nghiệp khác nhau. Đối với ô tô, công ty khởi nghiệp phát triển các mô hình dự đoán khuyến khích các công ty ô tô cải thiện hoạt động tiếp thị và tăng doanh thu của họ. Những mô hình này cung cấp thông tin chi tiết về cấu tạo sản phẩm, giá cả cũng như dịch vụ sau bán hàng.
Giao diện Người-Máy (HMI) là một tính năng hoặc thành phần của một thiết bị hoặc ứng dụng phần mềm nhất định cho phép con người tham gia và tương tác với máy móc
7. Giao diện Người-Máy
Khi ô tô tự lái và ô tô được kết nối thay đổi cách vận hành, về cơ bản nó sẽ thay đổi cách người lái xe tương tác với các phương tiện. Giao diện người-máy (HMI) sử dụng phản hồi dựa trên giọng nói hoặc xúc giác để vận hành xe. Những điều này mở rộng phạm vi về cách thức và khía cạnh của một chiếc xe mà người dùng kiểm soát. Do đó, các giao diện như vậy làm cho trải nghiệm lái xe an toàn hơn và thú vị hơn. Một dạng HMI khác bao gồm trợ lý ảo thông minh giúp người lái và người đi xe tương tác với phương tiện và các nhà cung cấp dịch vụ khác.
Awayr-Công ty khởi nghiệp Awayr có trụ sở tại Mỹ phát triển giao diện người-máy cho các phương tiện giao thông, máy bay không người lái (UAV) và robot. Công ty khởi nghiệp làm việc với các nhà sản xuất thiết bị gốc ô tô (OEM) để giảm thời gian chu kỳ phát triển HMI và nâng cao tính an toàn của các giao diện. Awayr cũng xây dựng các giải pháp để quản lý sự chú ý của người lái xe trong các tình huống bất thường, chẳng hạn như xe tự hành đôi khi có thể cần sự can thiệp của con người.
Apostera-Công ty khởi nghiệp Apostera của Đức cung cấp hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Nền tảng của công ty khởi nghiệp kết hợp thực tế tăng cường (AR), camera thông minh và giám sát chế độ xem xung quanh để chiếu sáng tuyến đường khi rẽ, đường cong, dốc cũng như các nút giao thông phức tạp. Điều này hỗ trợ người lái xe trong việc giữ làn đường, ngăn ngừa va chạm và kích hoạt các tùy chọn lái xe tự động. Hơn nữa, giải pháp có thể tùy chỉnh theo bất kỳ kiểu xe ô tô nào hoặc các yêu cầu các nhà sản xuất OEM cụ thể.
8. Blockchain
Blockchain tìm thấy nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Chúng bao gồm chia sẻ dữ liệu phương tiện qua mạng an toàn để kết nối và các giải pháp di chuyển được chia sẻ như gọi xe, giao thông đô thị và giao hàng. Hơn nữa, nó tìm thấy ứng dụng trong việc xác minh chuỗi cung ứng phụ tùng thay thế hoặc đảm bảo rằng nguyên liệu và phụ tùng thay thế được cung cấp độc quyền từ các nguồn hợp pháp và đáng tin cậy.
Cube Intelligence-Công ty khởi nghiệp Cube Intelligence của Anh phát triển một nền tảng bảo mật dựa trên blockchain cho các phương tiện tự hành. Công nghệ của công ty khởi nghiệp sử dụng mã bảo mật để chặn các cuộc tấn công độc hại hoặc các nỗ lực tấn công vào ô tô tự lái và ô tô được kết nối. Phần cứng được sử dụng thu thập dữ liệu thời gian thực về tính di động và lượng khí thải. Ngoài ra, Cube Intelligence còn cung cấp dịch vụ gọi xe và đậu xe có người phục vụ cho xe tự hành (AV) cũng như hệ thống quản lý bãi đậu xe thông minh.
DAV-Công ty khởi nghiệp DAV của Israel cung cấp một nền tảng xe tự hành phi tập trung dựa trên công nghệ blockchain. Giao tiếp giữa phương tiện với phương tiện (V2V) là trên blockchain, với các hợp đồng thông minh hoặc ngoài blockchain bằng cách sử dụng các giao thức của DAV. Công ty khởi nghiệp phát triển các giao thức cho mạng sạc máy bay không người lái, lập kế hoạch bay bằng máy bay không người lái và tính di động mở.
9. In 3D và vật liệu mới composite
In 3D giúp ngành công nghiệp ô tô theo ba cách chính. Thứ nhất, nó cho phép tạo mẫu nhanh chóng với các mô hình in 3D giúp đẩy nhanh các giai đoạn thiết kế và thử nghiệm của sản xuất. Thứ hai, nó cho phép các nhà sản xuất in các phụ tùng thay thế để phù hợp với yêu cầu của họ. Cuối cùng, sản xuất phụ gia từ vật liệu composite dẫn đến các bộ phận ô tô nhẹ hơn, mạnh hơn và bền hơn.
9T Labs - Công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ 9T Labs sử dụng chế tạo phụ gia để sản xuất vật liệu tổng hợp carbon sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Phần mềm thiết kế Fibrify của công ty khởi nghiệp tối ưu hóa vị trí đặt sợi và tự động hóa quá trình sản xuất thiết bị bằng công nghệ tổng hợp phụ gia để sản xuất hàng loạt các sản phẩm từ sợi carbon. Vật liệu tổng hợp in 3D có giá cả phải chăng hơn, trọng lượng nhẹ, ổn định về kích thước, chống ăn mòn và cũng tăng cường độ bền và độ cứng.
Moi-Công ty khởi nghiệp của Ý Moi kết hợp vật liệu composite nhiệt rắn và in 3D để sản xuất các sản phẩm hiệu suất cao cho ngành công nghiệp ô tô. Moi sử dụng công nghệ sản xuất sợi liên tục (CFM), trí tuệ robot và chế tạo kỹ thuật số để lắng sợi. Do đó, giải pháp có thể dễ dàng mở rộng để sản xuất vật liệu tổng hợp cho các tấm, khung và các thành phần nội thất. Công ty khởi nghiệp này cũng phục vụ các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như hàng không vũ trụ, xây dựng và y sinh.
10. Internet vạn vật (IoT)
Trong ngành công nghiệp ô tô, IoT cho phép giao tiếp an toàn giữa các phương tiện cũng như các phương tiện và các thành phần cơ sở hạ tầng. Công nghệ cải thiện an toàn giao thông đường bộ, giải quyết tắc nghẽn giao thông, giảm ô nhiễm và chi phí năng lượng với việc quản lý đội xe tốt hơn. Các công ty khởi nghiệp và các công ty mới nổi phát triển các công nghệ cảm biến tiên tiến để thu thập thêm dữ liệu về chiếc xe cũng như cho phép chiếc xe hiểu được môi trường xung quanh. Công nghệ này cũng tự động hóa việc thanh toán nhiên liệu và phí cầu đường.
EcoG-Hoạt động từ Đức và Mỹ, EcoG là một công ty khởi nghiệp cung cấp nền tảng và hệ điều hành dựa trên IoT để sạc điện cho xe điện. Công ty khởi nghiệp này cung cấp cho các nhà sản xuất các công cụ giúp việc phát triển và duy trì cơ sở hạ tầng sạc EV trở nên đơn giản, nhanh chóng và có thể mở rộng. Nó cũng cho phép các nhà khai thác tích hợp các dịch vụ và microservices trong bộ sạc để làm cho quá trình sạc có lợi nhuận. Ngoài ra, giải pháp này hoạt động với bất kỳ bộ sạc EV nào và cho phép vận chuyển các tính năng mới trên toàn mạng.
KonnectShift-Công ty khởi nghiệp KonnectShift của Canada cung cấp các giải pháp IoT để tối ưu hóa đội tàu và quản lý tài sản. Công ty khởi nghiệp phát triển Konnect - GS01, một thiết bị ghi nhật ký điện tử tự động (ELD) để liên tục theo dõi tình trạng xe cộ. Giải pháp này bao gồm lập kế hoạch tuyến đường và tối ưu hóa để điều phối thời gian thực, phân tích nâng cao để kích hoạt cảnh báo về lái xe, phương tiện và nhiên liệu, cảnh báo bảo trì dự đoán để giảm thời gian chết, cũng như phát triển ứng dụng quản lý trình điều khiển.
Trên đây là các Xu hướng Công nghiệp Ô tô & Công ty Khởi nghiệp được nêu trong báo cáo của Star Us Insight tới thời điểm hiện tại và nó chỉ mới là phần nổi bật nhất của các xu hướng mà chúng tôi đã xác định trong quá trình nghiên cứu chuyên sâu của mình. Sẽ còn những công nghệ khác, xe hybrid, robot và công nghệ cảm biến ô tô đang được âm thầm nghiên cứu và phát triển với hy vọng thay đổi đột phá trong thới gian tới. Việc xác định sớm các cơ hội mới và công nghệ mới nổi để triển khai vào doanh nghiệp cơ khí nói riêng và các doanh nghiệp nói chung sẽ giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh.
Theo moit.gov.vn
lên đầu trang