Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 02:11

Chủ nhật, 05/05/2024 | 02:11

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:53 ngày 04/10/2021

Liên bang Nga đã thành công nhờ chính sách thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, công nghiệp công nghệ cao

Nga đã đứng vững sau một vài năm đầu thiếu hàng hóa nhập khẩu và nay đã thực hiện thành công chính sách thay thế nhập khẩu sau khi bị trừng phạt bởi Mỹ và EU.
Năm 2014, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, kỳ vọng rằng sau những trừng phạt này, Nga sẽ suy yếu và chìm trong khủng hoảng. Nhưng mọi thứ diễn ra ngược lại như trên.
Nga và Liên minh Châu Âu. Nguồn: Shutterstock
Ngay khi EU bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt, Nga đã nhận ra mình đang mua rất nhiều sản phẩm ở nước ngoài và gây bất lợi cho chính các nhà sản xuất trong nước. Do đó, Nga thực hiện hỗ trợ nhà nước cho sản xuất bắt đầu từ nông nghiệp, đồng thời cấm giới thiệu sản phẩm từ một số quốc gia nước ngoài. Những biện pháp này dẫn đến công nghiệp chế biến nông phẩm ở Nga đã thực sự được cải thiện và việc người dân mua sản phẩm từ các nhà sản xuất trong nước trở nên có lợi hơn.
Nga cũng đã làm như vậy trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo và các lĩnh vực sản xuất khác. Các lệnh trừng phạt đã thúc đẩy Nga tăng sản xuất của mình ở trong nước và gây bất lợi cho chính EU và Hoa Kỳ. EU đồng thời nhận thấy, 146 triệu người Nga vẫn là một thị trường tiêu thụ tốt. 
Đặc biệt, các đại diện của EU đã phản đối các hành động của Nga liên quan đến hạn chế các nhà sản xuất nước ngoài tham gia thầu mua sắm công của Chính phủ, (mà thực chất đây là chính sách thay thế hàng nhập khẩu, bảo vệ thị trường cho các DN nội của Chính phủ Nga):
Thứ nhất, Nga tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà sản xuất của mình trong việc tham gia thực hiện các đơn hàng của nhà nước hơn là các nhà sản xuất từ châu Âu. Đặc biệt, Nga trợ cấp 15% cho nhiều nhà sản xuất của mình.
Thứ hai, hiện nay các công ty của Nga khi mua bất kỳ thiết bị cơ khí nào ở nước ngoài đều phải chứng minh được, các sản phẩm này Nga chưa sản xuất trong nước. 
Thứ ba, với việc mua hàng của Chính phủ, nhiều chủng loại hàng hóa cần đạt 90% tỷ lệ nội địa hóa của Nga. Việc này được giải thích, nếu EU cấm Rosatom tham gia đấu thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Cộng hòa Séc, thì tại sao Nga lại phải cho phép các nhà sản xuất EU tham gia đấu thầu dự án của mình?
Tất cả các biện pháp trên đang giúp Nga khôi phục sản xuất, góp phần giữ vững vị thế của mình trên trường quốc tế trong nhiều lĩnh vực.
Ngày 23/8/2021, trong khuôn khổ Diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự Quốc tế “ARMY 2021”, Công ty Cổ phần PROMTECH  đã giới thiệu các mẫu sản phẩm được phát triển và sản xuất tại Dubna như một phần của các biện pháp thay thế nhập khẩu linh kiện cho hệ thống cung cấp điện, thiết bị chiếu sáng, thủy lực, chữa cháy và điều hòa không khí cho các thiết bị hàng không. Sản phẩm độc đáo của PROMTECH có chất bịt kín đặc biệt và các sản phẩm cao su cho ngành hàng không, đóng tàu, tên lửa và vũ trụ.
Theo Rostec, Nga vẫn đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu vũ khí trong các năm 2018, 2019, 2020, tương ứng với giá trị 55; 51,1 và 55 tỷ USD, với thị phần dao động từ 20-22%.
Năm 2020, nhà sản xuất micro Soyuz - LLC Baikal - đã giành chiến thắng trong cuộc thi "Nhà xuất khẩu của năm". Công ty là nhà xuất khẩu trong nước tốt nhất trong số các nhà sản xuất thiết bị công nghệ cao, thiết bị điện, máy tính, sản phẩm điện tử và quang học. 90 phần trăm sản phẩm của Soyuz được xuất khẩu ra nước ngoài. Về thị trường xuất khẩu của Soyuz, Hoa Kỳ dẫn đầu, tiếp theo là Đức, Nhật Bản, Chile, Ba Lan, Pháp, Úc, Mexico và Trung Quốc.
Mới đây, một trong những dự án của khu vực Perm – rô-bốt giọng nói thông minh Zvonobot - đã thâm nhập được vào thị trường CH Séc. Công ty này đã rút ngắn được một phần ba chu kỳ giao dịch và nhận được số lượng đăng ký dịch vụ nhiều gấp đôi. 
Lò phản ứng hạt nhân kiểu bể bơi của Nga
Rostec giới thiệu mẫu thiết bị điện tử mới nhất dành cho không gian
Theo moit.gov.vn
lên đầu trang