Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 02/05/2024 | 10:22

Thứ năm, 02/05/2024 | 10:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:57 ngày 06/10/2021

Điện lực Lai Châu ứng dụng flycam trong quản lý vận hành lưới điện

Thực hiện chương trình chuyển đổi số theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC), thời gian qua Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã tăng cường ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), đặc biệt là trong công tác quản lý vận hành lưới điện.
PC Lai Châu hiện đang quản lý vận hành hơn 448 km đường dây 110kV, 04 TBA 110kV không người trực với tổng công suất 148MVA, quản lý 2146 km đường dây trung thế, 992 trạm biến áp. Phần lớn các tuyến đường dây 110kV và trung thế đi qua vùng rừng núi, sông suối, vùng địa hình phức tạp, giao thông đi lại hạn chế. Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành, kiểm tra, xử lý các vấn đề và ngăn ngừa sự cố.
Thiết bị flycam đưa vào quản lý vận hành lưới điện
Trước tình hình đó, PC Lai Châu đã ứng dụng hiệu quả thiết bị bay không người lái (Flycam) vào công tác quản lý vận hành lưới điện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, độ tin cậy cung cấp điện và tăng năng suất lao động. Flycam được sử dụng để kiểm tra hành lang và các khiếm khuyết trên lưới điện, giúp thuận tiện trong việc kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sự cố đường dây, thiết bị, hàng lang lưới điện. Từ đó góp phần nâng cao năng lực vận hành hệ thống lưới điện.
Thiết bị flycam có các tính năng như: máy ảnh ổn định với gimbal ba trục chứa camera 4K để quay phim, chụp ảnh với hình ảnh chân thực và microcamera nhiệt để chụp dữ liệu nhiệt; đèn pha kép siêu sáng giúp tăng cường chiếu sáng ban đêm với hình ảnh rõ nét. Ngoài ra, trên thiết bị bay được gắn loa để có thể giao giữa người điều khiển thiết bị bay phía dưới và người phía trên cao, giúp kịp thời trao đổi thông tin.
Flycam có đèn chiếu sáng vị trí kiểm tra
Đến nay PC Lai Châu đã chính thức vận hành thiết bị Flycam phục vụ công tác kiểm tra đường dây tại Đội  quản lý vận hành lưới điện cao thế và tất cả các Điện lực trực thuộc. Hàng tuần, trước khi thực hiện các chuyến bay định kỳ theo kế hoạch theo từng khu vực, PC Lai Châu tổ chức hiệp đồng bay với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để đảm bảo an ninh theo quy định.
Việc ứng dụng thiết bị flycam trong công tác quản lý vận hành lưới điện giúp cho đơn vị quản lý vận hành trực thuộc PC Lai Châu thuận tiện trong việc kiểm tra các tuyến đường dây và thiết bị, đặc biệt là những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận, giúp sớm phát hiện các rủi ro, nguy cơ sự cố. Từ đó có hướng xử lý kịp thời, không gây gián đoạn quá trình sử dụng điện của người dân, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao năng suất lao động, hạn chế những nguy cơ về mất an toàn lao động.
Với những hiệu quả mang lại, thời gian tới PC Lai Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Flycam, tăng cường tần suất, nâng cao hiệu sử dụng thiết bị trong công tác quản lý vận hành lưới điện.
Lê Linh
lên đầu trang