Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 10/05/2024 | 13:24

Thứ sáu, 10/05/2024 | 13:24

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:18 ngày 29/10/2021

Khai mạc Techmart công nghệ sau thu hoạch 2021

Sáng nay, ngày 28/10/2021 đã chính thức diễn ra lễ khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart 2021) với chủ đề “Công nghệ sau thu hoạch”. Chương trình do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI - Sở KH&CN TP.HCM) tổ chức trên nền tảng trực tuyến tại địa chỉ techmart.techport.vn.
Khai mạc Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2021
Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2021 đã thu hút sự tham gia của 50 đơn vị đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ và các nhóm khởi nghiệp tại TP.HCM. Hội chợ trưng bày, giới thiệu hơn 150 Ccông nghệ và thiết bị trong và ngoài nước sẵn sàng cung cấp chuyển giao. Sự kiện cũng có sự tham gia của đại diện các sở, ngành, trường, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận cùng các cơ quan báo chí.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM cho biết: “Tầm nhìn của nền nông nghiệp Việt Nam đến năm 2030 là thuộc top 15 các nước phát triển trên thế giới, trong đó ngành chế biến nông sản đứng thứ 10 các nước hàng đầu thế giới. Việt Nam sẽ trở thành trung tâm chế biến sau về nông nghiệp, trung tâm logistic của thương mại nông sản toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này ngành nông nghiệp cần tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó không thể thiếu giải pháp ứng dụng KHCN trong lĩnh vực chế biến và bảo quản nông sản.”
Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM phát biểu khai mạc
Trong thời gian gần đây đã có nhiều viện nghiên cứu, các trường đại học đã nỗ lực rất lớn trong việc đầu tư nghiên cứu tạo ra nhiều công nghệ ứng dụng trong việc bảo quản, chế biến nông sản, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Nhưng nhìn chung ngành công nghiệp sau thu hoạch của Việt Nam vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ tiềm năng chế biến các sản phẩm nông sản đa dạng. Việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ sau thu hoạch của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistic, hợp tác xã nông nghiệp chưa được nhiều. Chính vì vậy việc tổ chức các hội trợ công nghệ, thiết bị có vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu, kết nối, chuyển giao công nghệ, hướng đến cộng đồng.
Hội nghị trực tuyến sẽ diễn ra 12 chuyên đề hội thảo trình diễn công nghệ trong 2 ngày 28 và 29/10/2021, bao gồm: Ứng dụng một số quy trình và công nghệ trong làm sạch, xử lý và bảo quản để đảm bảo chất lượng và kéo dài thời gian tiêu thụ cho các loại trái cây ở các tỉnh phía Nam; Giải pháp số hóa quy trình quản lý, truy xuất nguồn gốc nông sản - cơ hội đổi mới phương thức kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm; Công nghệ sấy phun tạo hạt vi nang chứa hoạt chất sinh học và lợi khuẩn ứng dụng trong sản xuất thực phẩm; Công nghệ bảo quản thực phẩm đông lạnh CAS (Cells Alive System); công nghệ bảo quản thực phẩm sử dụng nano bạc, bao bì đa lớp, màng sinh học; các loại máy hút ẩm, thiết bị hấp thụ khí, thiết bị tiệt trùng... cũng được giới thiệu tại Techmart 2021.
Các gian hàng tại khu vực triển lãm trực tuyến
Với việc ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động tổ chức triển lãm, hội thảo, CESTI mong muốn Techmart lần này sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng như thúc đẩy quá trình tương tác, trao đổi mua bán, chuyển giao công nghệ và thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ sau thu hoạch.
Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành - Techmart là sự kiện thường niên do CESTI tổ chức nhằm hỗ trợ đưa công nghệ từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường phục vụ nhu cầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, Techmart còn là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh.
Doãn Tâm
lên đầu trang