Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 17:56

Thứ sáu, 17/05/2024 | 17:56

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 20:12 ngày 18/11/2021

Dự án của sinh viên MITC lọt chung kết cuộc thi Startup Kite 2021

Mới đây, hai dự án của trường Cao đẳng Công Thương miền Trung gồm “Ứng dụng học máy trong nhận diện, nhắc nhở mang khẩu trang” và án “Nuôi và kinh doanh tảo xoắn Spirulina theo quy trình khép kín” đã xuất sắc lọt vào chung kết cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" năm 2021 - Startup Kite 2021.
Theo đó, nhóm sinh viên gồm Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Công Thạch, lớp CĐ ĐT K42, Khoa Điện- Tự động hóa, trường Cao đẳng Công Thương miền Trung đã phát triển thành công giải pháp “Ứng dụng học máy trong nhận diện, nhắc nhở mang khẩu trang”.
Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước bất chấp nhiều giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch đã và đang được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt. Để phòng, chống dịch, tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, trong đó “đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly” là trách nhiệm của tất cả mọi người. Mặc dù là việc làm hết sức đơn giản nhưng không phải ai cũng nhớ và đeo khẩu trang thường xuyên. Với suy nghĩ làm thế nào để kiểm tra và nhắc nhở mọi người mang khẩu trang trong các khu vực được quy định, sinh viên Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Công Thạch của Trường CĐ Công Thương miền Trung đã phát triển giải pháp “Ứng dụng học máy trong nhận diện, nhắc nhở mang khẩu trang”. Giải pháp là sự kết hợp giữa lập trình Node-Red và bộ công cụ Teachable Machine với mục đích phân biệt việc mang và không mang khẩu trang sau đó tiến hành phát lệnh nhắc nhở.
Sinh viên Nguyễn Văn Vinh và Nguyễn Công Thạch với giải pháp “Ứng dụng học máy trong nhận diện, nhắc nhở mang khẩu trang”
Nguyễn Công Thạch cho biết, để phát triển giải pháp, nhóm thực hiện đã sử dụng máy tính nhúng Raspberry Pi B+, Camera Raspberry Pi (G) Fisheye Lens 160 Degree FoV OV5647 5MP được trang bị ống kính góc rộng với góc quay lên đến 160° và cảm biến khoảng cách TOF10120 laser. Đồng thời, nhóm lựa chọn nền tảng Teachable Machine - công cụ của Google để nhận dữ liệu từ camera để xử lý, đồng thời cũng là công cụ để người lập trình huấn luận cho ứng dụng máy học. Nền tảng Teachable Machine được nhóm sử dụng để huấn luyện cho ứng dụng phân biệt được đâu là người mang khẩu trang, đâu là người không mang khẩu trang.
Cũng lọt vào vòng chung kết cuộc thi Startup Kite 2021 là dự án “Nuôi và kinh doanh tảo xoắn Spirulina theo quy trình khép kín” của nhóm sinh viên Lê Nguyễn Thy Nhân, Phạm Thị Trâm, Nguyễn Quốc Nam. Nhằm tạo ra các sản phẩm tảo sạch, an toàn và dinh dưỡng cung cấp đến người tiêu dùng, nhóm sinh viên đã tiến hành nuôi trồng, thu hoạch và tạo ra sản phẩm Tảo xoắn tươi Spirulina và Tảo xoắn khô Spirulina có giá trị y tế và kinh tế rất cao.
Sản phẩm Tảo xoắn tươi Spirulina của dự án Nuôi và kinh doanh tảo xoắn Spirulina theo quy trình khép kín
Lê Nguyễn Thy Nhân, lớp CĐ Kế toán K43, trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, đại diện nhóm dự thi cho biết, dự án gồm 3 nội dung chính là nuôi tảo xoắn Spirulina, thu hoạch tảo tạo ra các sản phẩm tảo tươi và tảo khô, cung cấp bộ KIT nuôi tảo tại nhà cho các hộ gia đình. Trong đó, việc nuôi và thu hoạch tảo là quan trọng nhất.
“Sau khi thu hoạch, tảo tươi được bảo quản trong ngăn đá. Tảo tươi qua giai đoạn sấy lạnh sẽ tạo thành tảo khô và bảo quản ở điều kiện nhiệt độ phòng” - sinh viên Lê Nguyễn Thy Nhân chia sẻ.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa có cơ sở nào nuôi và kinh doanh tảo xoắn  Spirulina và cũng chưa đơn vị nào cung cấp bộ KIT và hướng dẫn kỹ thuật nuôi tảo Spirulina tại nhà. Do đó, dự án “Nuôi và kinh doanh tảo xoắn Spirulina theo quy trình khép kín” được đánh giá là dự án có tiềm năng nếu được đầu tư và phát triển trong thực tế, góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Startup Kite là cuộc thi được tổ chức hằng năm, nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, kích thích khả năng sáng tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Hai dự án lọt vào chung kết cuộc thi Startup Kite 2021 đã minh chứng cho khả năng sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của các bạn sinh viên trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, đồng thời giúp truyền nguồn cảm hứng kinh doanh và tư duy năng động cho tất cả các bạn sinh viên của trường.
Hà Nguyễn

lên đầu trang