Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:30

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:30

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:03 ngày 23/06/2023

VIMLUKI ký kết hợp tác với Tổng Công ty Tài nguyên và Cải tạo Mỏ Hàn Quốc

Sáng ngày 22/6, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (VIMLUKI) và Tổng Công ty Tài nguyên và Cải tạo Mỏ Hàn Quốc (KOMIR).
Đại diện hai bên tham gia lễ ký kết.
Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Hwang Kyu-Yearn - Chủ tịch KOMIR cho biết, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển nhanh chóng, nhất là khi hai nước đã ký kết thỏa thuận chung nâng cấp quan hệ ngoại giao lên cấp Đối tác Chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022 vừa qua.
Trong khuôn khổ chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn được tìm hiểu, giao lưu và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giữa các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước. 
"Tổng Công ty Tài nguyên và cải tạo mỏ Hàn Quốc cùng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện Kim đều là cơ quan của chính phủ, hoạt động trong lĩnh vực khai thác, phát triển sản xuất tài nguyên, khoáng sản. Do đó, KOMIR rất mong muốn được hợp tác với VIMLUKI trong công tác khai thác khoáng sản, đặc biệt là một số loại khoáng sản mà phía Hàn Quốc đang quan tâm như: đất hiếm, niken, lithium…"ông Hwang Kyu-Yearn đề nghị.
ông Hwang Kyu-Yearn: "KOMIR rất mong muốn được hợp tác với VIMLUKI trong công tác khai thác khoáng sản, đặc biệt là một số loại khoáng sản mà phía Hàn Quốc đang quan tâm như: đất hiếm, niken, lithium…"
Chia sẻ về cơ hội hợp tác với KOMIR, TS. Đào Duy Anh - Viện trưởng VIMLUKI cho rằng, việc hợp tác giữa hai đơn vị sẽ góp phần nâng cao hiệu quả khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản tại Việt Nam, giúp VILUMKI tiếp cận được những công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu khu vực và thế giới.
“Việt Nam đa dạng về chủng loại khoáng sản, nhưng trình độ khai thác, chế biến tại VN vẫn đang trong quá trình từng bước hoàn thiện, hiện đại hóa. Do đó, các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản Việt Nam cần sự hỗ trợ của các nước có ngành công nghiệp phát triển. Đặc biệt, giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã có sự hợp tác hiệu quả trong thời gian dài, mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển lên thành Đối tác chiến lược toàn diện. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp giữa hai nước, đặc biệt là VIMLUKI và KOMIR thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản và những vấn đề liên quan đến hoàn thổ, tái tạo môi trường xanh” - TS. Đào Duy Anh cho biết thêm.
Hợp tác vì mục tiêu phát triển bền vững
Bên cạnh lĩnh vực khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản, đại diện hai đơn vị cho rằng, chương trình hợp tác trong tương lai cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển các công nghệ sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn, phát triển bền vững. 
Định hướng của Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương phải phát triển ngành công nghiệp theo xu hướng xanh, định hướng kinh tế tuần hoàn. Với vai trò là đơn vị khoa học công nghệ thực hiện nghiên cứu, phát triển công nghiệp chế biến khoáng sản tại Việt Nam, VIMLUKI có trách nhiệm nghiên cứu, tìm hiểu và hợp tác với các đối tác để tiếp thu công nghệ để thực hiện tốt các mục tiêu và định hướng của Chính phủ và Bộ Công Thương.
TS Đào Duy Anh - Viện trưởng VIMLUKI: chương trình hợp tác giữa KIMIR và VIMLUKI đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển các công nghệ sản xuất xanh, sản xuất tuần hoàn, phát triển bền vững
"Để hoàn thiện trách nhiệm được giao phó, VIMLUKI rất mong được hợp tác với KOMIR, một doanh nghiệp đã có bề dày hoạt động trong lĩnh vực khai thác bền vững, tái chế và phục hồi môi trường mỏ, bảo vệ môi trường. Trọng tâm của lĩnh vực hợp tác nhằm phát triển các giải pháp, công nghệ, thiết bị nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động khoáng sản đến môi trường. Đồng thời, tìm kiếm các phương án cải thiện, nâng cao hiệu suất khai thác của máy móc, các công nghệ tái tạo, hồi phục mỏ sau khai thác, đảm bảo môi trường sống tối ưu cho người dân trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác mỏ" - TS. Đào Duy Anh đề nghị.
Nhắc lại về quá trình hoạt động của KOMIR, ông Hwang Kyu-Yearn cho rằng mục tiêu mà VIMLUKI hướng tới cũng là thế mạnh và là định hướng phát triển của KOMIR tại Hàn Quốc. Phát triển bền vững là lĩnh vực mà KOMIR đang đặc biệt chú trọng, nhiều dự án phục hồi tác động xấu trong khai thác khoáng sản, dự án bảo vệ môi trường, công trình hồi phục các khu mỏ sau khai thác đã được KOMIR nghiên cứu và đưa vào triển khai. 
Tính đến nay, KOMIR đã có 10.000 dự án đang được triển khai trong lĩnh vực phục hồi, nâng cao hiệu quả khai thác mỏ theo xu hướng xanh, phát triển bền vững. Chẳng hạn trong lĩnh vực khai thác than, KOMIR đã phát triển công nghệ khai thác, sàng lọc được 99,9% các thành phần khác từ quặng than để đưa vào sử dụng trong nhiều lĩnh vực chế biến, chế tạo khác; đồng thời lặp lại các quy trình tái sử dụng trong khâu chế biến để quá trình khai thác khoáng sản được tiết kiệm nhất, đảm bảo yêu cầu xử lý ô nhiễm môi trường. 
"KOMIR tự hào vì đã có khoảng thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực này. Đây là nền tảng để KOMIR chia sẻ những kinh nghiệm, quy trình sản xuất với VIMLUKI để hai bên có thêm những cơ hội, chương trình hợp tác cùng nghiên cứu phát triển, hoặc dự án tìm kiếm khoáng sản chung trong thời gian tới"ông Hwang Kyu-Yearn bày tỏ.
Lãnh đạo VIMLUKI và KOMIR cùng nhau ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa KOMIR và VIMLUKI là cầu nối để hai đơn vị và các nhà đầu tư hai nước tiếp cận hợp tác trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Đồng thời việc ký kết biên bản ghi nhớ mở ra cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm và phát triển nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành khai thác, chế biến khoáng sản của Việt Nam và Hàn Quốc trong tương lai.
Một số hình ảnh khác tại buổi lễ ký kết:
​​
Bài và ảnh Quang Ngọc
lên đầu trang