Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 00:55

Thứ sáu, 03/05/2024 | 00:55

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:05 ngày 23/11/2021

Sở Công Thương Cần Thơ: Tăng cường công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm

Năm 2021, Sở Công Thương TP. Cần Thơ đã hậu kiểm 42 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý ngành Công Thương. Kết quả cho thấy, 100% cơ sở duy trì, chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Trong năm 2021, Sở Công Thương TP. Cần Thơ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 2078/KH-SCT ngày 21/8/2020 về việc thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình mới thuộc trách nhiệm quản lý ngành Công Thương trên địa bàn thành phố.
Hoạt động kinh doanh thực phẩm tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Cần Thơ
Theo đó, công tác thông tin, truyền thông về ATTP, Sở Công Thương đã phối hợp với các phòng kinh tế/kinh tế và hạ tầng quận, huyện phát 9.000 tờ rơi tuyên truyền về ATTP cho các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực ATTP. Sở đã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn; xây dựng lộ trình thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và công bố, công khai các quy trình, thủ tục hành chính theo quy định.
Tính đến tháng 11/2021, Sở đã tiếp nhận 62 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, trong đó có 20 hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 4 và đã giải quyết trước hạn 100% hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.
Đặc biệt, Sở Công Thương đã hậu kiểm 42 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý ngành Công Thương trên địa bàn thành phố, trong đó, 16 cơ sở sản xuất và 26 cơ sở kinh doanh. Kết quả cho thấy, 100% cơ sở duy trì, chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, trong quá trình hậu kiểm, đoàn kiểm tra có lấy 36 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP.
Cụ thể, lấy 24 mẫu bánh các loại và kết quả đều đạt chỉ tiêu hóa lý và vi sinh; lấy 10 mẫu bún và các sản phẩm từ bột gạo, kết quả, đều âm tính với tinopal; lấy 02 mẫu rượu và kết quả đều phù hợp với hồ sơ tự công bố về hàm lượng ethanol (ở 20 độ C) và hàm lượng methanol.
Theo Sở Công Thương Cần Thơ, công tác thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền về ATTP trên địa bàn thành phố luôn được sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt của Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm từ Trung ương đến địa phương, Ủy ban nhân dân các cấp, sự phối hợp tích cực của các Sở, ban ngành có liên quan trong công tác hướng dẫn và tổ chức thực hiện.
Thông qua hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng, các sơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã có ý thức chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động thực phẩm, có trách nhiệm và quan tâm đáng kể trong việc bảo quản các sản phẩm thực phẩm bảo đảm ATTP. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đó là lực lượng công chức chuyên trách phụ trách công tác quản lý ATTP còn ít, đa số làm công tác kiêm nhiệm.
Về phương hướng triển khai nhiệm vụ 2022, Sở Công Thương Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai kịp thời đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý ngành công thương các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của Chính phủ và Bộ Công Thương; phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở ngành có liên quan kiểm tra liên ngành về ATTP dịp Tết Nguyên đán và Tháng hành động vì ATTP; xây dựng kế hoạch hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý ngành Công Thương; xây dựng kế hoạch tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP…
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang