Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 00:30

Thứ bảy, 04/05/2024 | 00:30

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:07 ngày 24/11/2021

Tích cực quảng bá các sản phẩm thực phẩm tại Nhật Bản

Mặc dù tác động của đại dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế, xã hội của Nhật Bản, nhưng nước này vẫn đang có nhu cầu lớn trong phát triển ngành thực phẩm và tổ chức nhiều cuộc triển lãm để kết nối giao thương giữa các nhà sản xuất và khách hàng. Nắm bắt cơ hội đó, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã tích cực quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam.
Nhật Bản là quốc gia phụ thuộc 60% vào thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, tỷ lệ tự chủ về thực phẩm chỉ khoảng 40%, là 1 trong 5 đất nước nhập khẩu thực phẩm nhiều nhất trên thế giới.
Cơ hội giới thiệu thực phẩm Việt Nam
Từ ngày 17 - 19/11 vừa qua, Việt Nam đã tham dự Hội chợ JFEX - Japan International Food Expo. JFEX là hội chợ thương mại kết nối B2B quy tụ tất cả các loại thực phẩm và đồ uống từ các doanh nghiệp khắp nơi trên toàn thế giới. Hội chợ là cơ hội để gặp gỡ khám phá với đa dạng sản phẩm thực phẩm và đồ uống từ các doanh nghiệp trên khắp thế giới đồng thời kết nối, mở rộng và phát triển hợp tác với các đối tác tham gia chương trình. Lần đầu tiên hội chợ ra mắt đã có hơn 200 doanh nghiệp đăng ký tham gia trưng bày, được chia thành 3 khu vực theo 3 chuyên ngành, gồm: Japan International Processed Food Expo (thực phẩm chế biến); Japan International Wine and Spirits Expo (đồ uống) và Japan International Meat and Dairy Expo (thịt và sản phẩm từ thịt dùng hàng ngày). Theo đánh giá sơ bộ, hội chợ triển lãm đã thu hút hơn 35.000 lượt người tham dự trong 3 ngày diễn ra hội chợ.
Japan International Processed Food Expo - trưng bày tất cả các sản phẩm cần thiết cho nhà sản xuất và phân phối thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng gói, bánh kẹo, đồ ăn dặm, nông sản, hải sản, thành phần/phụ gia thực phẩm, đóng gói thực phẩm,… Japan International Wine and Spirits Expo - trưng bày các loại rượu, bia, rượu whisky, rượu mùi, rượu sake, rượu trái cây, rượu shochu,... tập hợp từ khắp nơi trên thế giới. Japan International Meat and Dairy Expo - trưng bày các loại thịt bò, thịt lợn, thịt chế biến và các sản phẩm từ sữa từ khắp nơi trên thế giới.
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ JFEX - Japan International Food Expo
Các đối tượng được mời tới thăm và khảo sát tại triển lãm đều là các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, công ty dịch vụ thực phẩm, các công ty nhập khẩu, phân phối và các nhà bán buôn thực phẩm, đồ uống.
Mặc dù năm nay là lần tổ chức đầu tiên của hội chợ, các sản phẩm thực phẩm đến từ Việt Nam cũng đã tham gia trưng bày và quảng bá, trong đó có Công ty CP Thủy sản Bắc Trung Nam với sản phẩm cá ngừ đóng hộp các loại và dòng sản phẩm thức ăn đóng hộp cho thú nuôi. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các công ty Việt Nam mặc dù không thể trực tiếp sang tham gia, trưng bày sản phẩm nhưng các công ty đối tác nhập khẩu tại Nhật Bản đã tham gia gian hàng và giới thiệu quảng bá các sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam như: các sản phẩm chế biến từ dừa nhãn hiệu Vietcoco, các sản phẩm bún, phở khô nhãn hiệu CP, các sản phẩm bánh kẹo, trái cây sấy dẻo, gia vị, cà phê,…. Các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam được trưng bày, giới thiệu ở các gian hàng đều thu hút được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và khách tham dự.
Thương vụ làm cầu nối đưa sản phẩm Việt Nam tới khách hàng Nhật Bản
Nhằm quảng bá các sản phẩm thực phẩm Việt Nam, sau khi nhận lời mời của Ban tổ chức, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã trực tiếp tham gia khảo sát tại chương trình hội chợ đồng thời gặp gỡ trao đổi và hỗ trợ các công ty Việt Nam và các đối tác nhập khẩu Nhật Bản để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin sản phẩm Việt Nam. Thời gian tới, Chi nhánh Thương vụ Osaka tiếp tục triển khai các kế hoạch phối hợp với các đơn vị tổ chức hội chợ triển lãm tại khu vực để hỗ trợ các công ty Việt Nam, các công ty nhập khẩu sản phẩm Việt Nam trong việc trưng bày, quảng bá nhằm xúc tiến xuất khẩu và thúc đẩy đa dạng hóa kênh phân phối, tăng cường tiêu thụ hàng Việt Nam tại khu vực Kansai nói riêng và thị trường Nhật Bản nói chung.
Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã tích cực tham gia các hội chợ triển lãm để quảng bá hàng hóa của Việt Nam. Từ ngày 17 - 19/11 vừa qua, Thương vụ Việt Nam đã phối hợp cùng một số doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản tham gia một gian hàng tại triển lãm cà phê World Speciality Coffee Conference and Exhibition 2021 (SCAJ 2021).
Triển lãm với sự tham gia của các nước trồng, sản xuất cà phê nổi tiếng như Trung Nam Mỹ, Đông Nam Á, châu Phi đã tạo nên một môi trường kinh doanh đa dạng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực sản xuất, lưu thông, phân phối các mặt hàng cà phê và thiết bị phục vụ liên quan.
Tại triển lãm, các công ty đã cung cấp thông tin cập nhật nhất, tổ chức các buổi hội thảo chuyên ngành, cung cấp các dịch vụ tốt nhất và tạo môi trường tốt nhất nhằm kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi các thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, là nơi khách tham quan được trải nghiệm và thưởng thức nhiều loại hương vị cà phê đặc sắc khác nhau.
Hay như hồi giữa tháng 10 vừa qua, 2 Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka cũng chủ trì tổ chức gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Fabex Kansai - hội chợ có quy mô lớn nhất nhắm đến thị trường thực phẩm và đồ uống tại khu vực Kansai và phía Tây Nhật Bản. Năm nay, Chi nhánh Thương vụ Osaka đã lên kế hoạch và phối hợp với đơn vị nhập khẩu tại địa bàn để tổ chức giới thiệu và mời khách tham dự thưởng thức các trái cây Việt Nam như nhãn nguyên quả đông lạnh, sầu riêng bóc múi đông lạnh và mít tố nữ nguyên trái đông lạnh, bên cạnh việc trưng bày, quảng bá các sản phẩm thực phẩm, gia vị, đồ uống và nông sản chế biến khác như: cà phê, hạt điều, trà, trái cây sấy, thực phẩm khô, cháo đóng lon ăn liền, nước yến, yến trưng, các loại gia vị, đồ khô, rượu, bia, nước giải khát,….
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang