Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:39

Thứ hai, 29/04/2024 | 10:39

Tin KHCN

Cập nhật lúc 18:39 ngày 24/12/2021

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với một số doanh nghiệp lớn trong chuyến công tác tại Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến công tác Hàn Quốc đồng chủ trì Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Hàn Quốc về hợp tác Năng lượng, công nghiệp và thương mại và Kỳ họp thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc, ngày 20-21/12 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn Công tác của Bộ Công Thương đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.
Cụ thể, trong sáng ngày 20 tháng 12 năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thăm, làm việc tại nhà máy điện chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen Daesan. Nhà máy điện hyrogen Daesan được Công ty Hanwha Energy hợp tác cùng Korea East-West Power và Doosan Fuel Cell Co hợp tác xây dựng tại tổ hợp hóa dầu Daesan, cách thủ đô Seoul khoảng 120km về phía Nam với tổng giá trị đầu tư là 212 triệu USD và mới được khánh thành vào ngày 28 tháng 7 năm 2020.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Hanwha Energey
Đây là nhà máy điện đầu tiên và lớn nhất thế giới hoạt động chỉ bằng pin nhiên liệu hydro được chiết tách như sản phẩm phụ từ sản phẩm hóa dầu. Nhà máy có công suất 400.000 MWh điện/năm, đủ cung cấp cho 160.000 hộ gia đình. Nhà máy sản xuất pin nhiên liệu hydro công suất 50 MW, sử dụng hydro là sản phẩm phụ chiết tách từ nhà máy của Hanwha Total Petrochemical Co. cũng đặt tại khu vực này.
Lãnh đạo nhà máy Daesan đã giới thiệu với Đoàn Công tác Bộ Công Thương quy trình vận hành nhà máy điện sử dụng pin nhiên liệu hydro
Hydro là một lựa chọn thân thiện với môi trường cho nhiên liệu hóa thạch, do mô tơ chạy bằng hydro chỉ tạo ra nước trong quá trình phát điện. Nhà máy điện sử dụng pin nhiên liệu hydro chỉ tạo ra nước như sản phẩm phụ, không phát thải khí nhà kính, sulfur oxides và nitrogen oxides.
Hanwha Energey giữ 49% cổ phần trong dự án này, sau đó là Korea East-West Power với 35% cổ phần, Doosan Fuel Cell Co. giữ 10% cổ phần và các nhà đầu tư tài chính giữ 6% còn lại.
Hanwha Energy chịu trách nhiệm vận hành nhà máy, Korea East-West Power mua điện sản xuất tại nhà máy để cung cấp cho địa phương, còn Doosan Fuel Cell cung cấp pin nhiên liệu và dịch vụ bảo dưỡng cho nhà máy.
Bày tỏ vui mừng và cảm kích trước chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông In Sub Jung, Tổng Giám đốc Công ty Hanwha Energy mong muốn được thường xuyên trao đổi với Bộ Công Thương cập nhật các xu hướng kinh doanh năng lượng trong tương lai tại Hàn Quốc và chia sẻ kinh nghiệm thực tế của Hàn Quốc có thể áp dụng cho ngành năng lượng Việt Nam, trong đó có các ý tưởng phục vụ mục tiêu trung hòa các-bon mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26). Ông In Sub Jung cũng cho biết Hanwha rất mong được triển khai các dự án về hydrogen tại Việt Nam trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tiềm lực công nghệ trong lĩnh vực hydrogen của Tập đoàn Hanwha Energy.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cám ơn ông In Sub Jung và Tập đoàn Hanwha đã thu xếp chuyến thăm rất có ý nghĩa tới Nhà máy điện Deasan và đánh giá cao tiềm lực công nghệ trong lĩnh vực hydrogen của Công ty Hanwha Energy.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định mục tiêu trung hòa các-bon là cam kết có trách nhiệm của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, hòa cùng với xu thế chung của thế giới và xu thế hành động mạnh mẽ về phát triển ít phát thải. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Hanwha tăng cường các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam trong phát triển năng lượng mới, đặc biệt hoan nghênh Tập đoàn triển khai đầu tư dự án năng lượng hydrogen ở Việt Nam cũng như chuyển giao công nghệ này để hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu trung hòa các-bon.
Cũng trong ngày 21/12/2021, Đoàn Công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với một số Tập đoàn, công ty lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực năng lượng bao gồm Công ty Năng lượng GS, Tập đoàn KOGAS và Tổ hợp nhà đầu tư Hàn Quốc gồm Công ty Năng lượng Hanwha, KOGAS và Công ty Điện lực Nam Hàn Quốc.
Buổi chiều ngày 21/12/2021, Đoàn Công tác đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn SK E&S, Tập đoàn GS và một số doanh nghiệp, tổng công ty của Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại.
Đoàn Công tác của Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn SK E&S
SK Group là một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc trong các lĩnh vực năng lượng, hóa chất, viễn thông, bán dẫn, logistics và dịch vụ. SK Group hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên toàn cầu. Đây cũng là doanh nghiệp lớn thứ 4 Hàn Quốc hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn, dầu mỏ, dịch vụ viễn thông, hóa chất, dược phẩm, … Hiện tập đoàn này có 95 công ty con được gọi chung là các SKMS (SK Management System) và hơn 81.000 nhân viên làm việc tại 260 chi nhánh trên toàn cầu.
Thời gian qua, Việt Nam và Hàn Quốc thường xuyên phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ thương mại đa phương như WTO, ASEAN, APEC... Đặc biệt trong năm 2020, sự ủng hộ và phối hợp tích cực của Hàn Quốc đã góp phần giúp Việt Nam thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, trong đó có việc hoàn thành ký kết Hiệp định RCEP (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022).
Và trao quà lưu niệm với Tổng giám đốc SK E&S
Đoàn Công tác Bộ Công Thương chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn SK E&S
Làm việc với Tổng giám đốc Tập đoàn GS
Trong sáng nay 22/12/2021, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ chủ trì Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Tham dự sự kiện dự kiến có 35 Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư vào Việt Nam.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ chủ trì Kỳ họp thứ 11 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng; Kỳ họp thứ 5 Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc…
Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ). Trong đó, về xuất khẩu, Hàn Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản) với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 19,1 tỷ USD.
Về nhập khẩu, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 (chỉ sau Trung Quốc) với tổng kim ngạch nhập khẩu ở mức 46,9 tỷ USD. Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc khoảng 27,8 tỷ USD.
Trong 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc đạt 63 tỷ USD, tăng 17,6 % so với cùng kỳ năm 2020.
Cụ thể, về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020. Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 45,1 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo moit.gov.vn
lên đầu trang