Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:25

Chủ nhật, 12/05/2024 | 11:25

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:39 ngày 25/11/2016

Ngành da giày vẫn là ngành sản xuất công nghiệp chủ lực trong tương lai

Chiều nay (24/11) Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam (Lefaso) tại Công ty Giày Thái Bình (tỉnh Bình Dương). 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định ngành da giày có ý nghĩa quan trọng trong việc đóng góp cho tăng trưởng kinh tế và trong tương lai ngành công nghiệp này vẫn là ngành sản xuất công nghiệp chủ lực, phát triển xuất khẩu, tạo công ăn việc làm...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Hiệp hội Da Giày Túi xách tại Công ty Giày Thái Bình (tỉnh Bình Dương)

Theo ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Lefaso, với lợi thế về nguồn lao động dồi dào, giá công lao động rẻ và các chính sách thu hút đầu tư cởi mở, trong nhiều năm qua, ngành da giày Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ. Toàn ngành hiện có 700 doanh nghiệp (DN), sử dụng 1,5 triệu lao động. Trong đó có khoảng 200 DN nước ngoài, sử dụng khoảng 50% lao động, chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu. Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu 14,9 tỷ USD sản phẩm da, giày, túi xách. Con số này của 9 tháng đầu năm 2016 là 11,72 tỷ USD.

Hiện ngành da giày chiếm khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu của cả nước với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm là 10%. Dự kiến đến năm 2020, ngành sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 20 tỷ USD/năm. Sản phẩm giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu tới gần 50 nước. Tại các thị trường chính là Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản, giày dép Việt Nam tiếp tục tăng thị phần và đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc. Sản phẩm túi xách cũng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh, hiện đã có mặt tại gần 40 nước trên thế giới. Đặc biệt, ngành cũng tạo được giá trị thặng dự thương mại, giảm nhập siêu, góp phần cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam khi xuất khẩu đạt giá trị khoảng 15 tỷ USD/ nhập khẩu nguyên phụ liệu dùng cho sản xuất khoảng 4,5 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Ông Thuấn cũng nhấn mạnh ngành da giày Việt Nam hiện có lợi thế lớn nhất là chất lượng nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, trình độ lao động có kỹ thuật cao, lành nghề đang dần nâng lên. Đây cũng là lợi thế quan trọng mà ngành da giày Việt Nam thu hút sự đầu tư mạnh của các tập đoàn sản xuất lớn của nước ngoài.

Tuy nhiên, việc phát triển ngành hiện cũng gặp không ít những khó khăn như các ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, ngành chế tạo máy, cơ khí chính xác không có khả năng sản xuất ra những máy móc, khuôn mẫu cho sản xuất khi thực tế là các DN da giày Việt Nam đang phải chịu chi phí rất lớn để nhập khẩu máy móc từ nước ngoài. Ngoài ra, việc đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D) chưa được nhiều DN quan tâm đúng mức, trong khi đây lại chính là khâu đặc biệt quan trọng, tạo giá trị gia tăng lớn cho sản phẩm xuất khẩu; Chất lượng đào tạo nhân lực ngành da giày, ngành thiết kế thời trang chưa đáp ứng được yêu cầu DN...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Công ty Giày Thái Bình 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, ngành da, giày, túi xách là ngành công nghiệp chủ lực, có vai trò rất quan trọng, đóng góp lớn vào xuất khẩu, rất phù hợp với điều kiện, khả năng phát triển của Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng rất ấn tượng với sự phát triển của ngành thời gian qua, trong đó các DN vốn trong nước mà điển hình là Công ty Giày Thái Bình đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, ấn tượng, nhanh chóng tiếp cận trình độ phát triển chung của thế giới. Các khâu tổ chức, quản lý sản xuất, nghiên cứu phát triển, trang thiết bị, công nghệ, ứng dụng các vật liệu mới, giảm ô nhiễm môi trường, phát triển mạng lưới phân phối được quan tâm đầu tư, đạt nhiều tiến bộ quan trọng.

Từ phía Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách phát triển ngành da, giày, túi xách và các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Các bộ, ngành phải rà soát xem các quy định, chính sách hiện có phù hợp, đi vào cuộc sống không, có còn đủ hấp dẫn DN đầu tư vào ngành da giày nữa không – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, nhiệm vụ của Chính phủ, các bộ, ngành và DN là khắc phục tồn tại yếu kém để phát triển ngành da giày thành ngành có giá trị sản xuất lớn, sức cạnh tranh cao trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Muốn vậy, phải phát triển một cách mạnh mẽ các ngành công nghiệp hỗ trợ ngành da giày. Chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển mà bản thân DN phải chủ động cho mình chứ không trông chờ vào DN nước ngoài. Các DN có thể liên danh, liên kết với nhau để tạo ra các trung tâm R&D quy mô, hiện đại... bởi đây là vấn đề cốt lõi để tăng giá trị gia tăng cho ngành.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Hiệp hội Da, Giày túi xách trong phát triển ngành, trong việc cung cấp thông tin phát triển ngành, thông tin thị trường, là cầu nối giữa DN với nhau, DN với Nhà nước. Hiệp hội phải chủ động liên hệ với các Bộ, ngành Trung ương để kịp thời hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh... 

Theo Báo Công Thương

lên đầu trang