Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 11/10/2024 | 15:24

Thứ sáu, 11/10/2024 | 15:24

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:19 ngày 28/11/2016

Giải pháp công nghệ giúp nâng cao hiêu quả trong ngành xi măng

Máy nghiền dạng đứng (Nguồn:internet)

Với hiện trạng của ngành xây dựng hiện nay, các nhà máy xi măng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ cả ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Nhiều nhà máy ở Việt Nam đã và đang tìm các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm chi phí sản xuất nhằm đối mặt với tình trạng này. Một phương án đã được nhiều nhà máy áp dụng là tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất.

Xi măng là ngành đã được nước ta phát triển từ nhiều năm qua. Với nhiều nhà máy mới được đầu tư theo các công nghệ hiện đại thì cũng không thể không kể đến các nhà máy hoạt động lâu năm với công nghệ lạc hậu, các thiết bị đã cũ và không còn đạt những tiêu chí về năng suất và môi trường. Hơn nữa đây lại là một ngành tiêu thụ rất nhiều năng lượng, để sản xuất ra một tấn clinker theo công nghệ lò nung tiên tiến thì cần phải tiêu tốn 110 -120 kg than, từ đó để sản xuất ra 1 tấn xi măng thì phải cần tiêu tốn 90-100 kWh điện cho quá trình nghiền sàng và các công đoạn khác. Do đó trong bối cảnh giá điện, giá dầu và các nguyên liệu đầu vào tăng thì giải pháp công nghệ trở thành chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng chất lượng sản phẩm.

Hiện nay hai giải pháp chính được rất nhiều các nhà máy áp dụng đó là cải thiện hệ thống lò nung và cải tiến các thiết bị nghiền:

Cải tiến hệ thống lò nung: Thực hiện chuyển đổi từ 1 thiết bị gia nhiệt hỗn hợp đầu thành 2 thiết bị, tối hưu hóa hệ thống cấp gió, tăng số tầng trong lò nung dạng đứng. Các hoạt động này đã giúp giảm đáng kể việc tiêu hao nhiên liệu.

Cải tiến các thiết bị nghiền: Hệ thống các máy nghiền nguyên liệu đầu, clinker cũng tiêu tốn một lượng năng lượng rất lớn, các hệ thống này thường là các máy đập má, máy đập búa, máy nghiền bi dạng cũ thường vận hành ở trạng thái hở gây phát sinh bụi và tiếng ồn. Chính vì vậy Các hệ thống này đã được các nhà máy thay thế hoặc cải tiến nhằm đáp ứng được những yêu cầu. Đặc biệt hệ thống nghiên clinker để phối trộn đã được hệ thống nghiền con lăn đứng giúp loại bỏ tiếng ồn và bụi.

Tiêu biểu ở nhà máy xi măng Vicem Bỉm Sơn, nhờ chuyển đổi công nghệ nghiền mà giá thành của 1 tấn xi măng đã giảm 100 ngàn đồng. Giúp cho công ty nâng cao ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

Hy vọng trong thời gian tới, ngành xi măng của Việt Nam sẽ hướng tới các mục tiêu tiết kiệm giá thành sản xuất và trở thành một ngành sản xuất không phát sinh ô nhiễm.

Theo Văn phòng NSCL (tổng hợp)

lên đầu trang