Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 13:50

Thứ năm, 16/05/2024 | 13:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:58 ngày 24/08/2016

Phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ thông qua cơ hội và lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do

Ngày 18/8/2016, nhà tổ chức Reed Tradex và Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã tổ chức hội thảo “Phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ thông qua cơ hội và lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới” tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình triển lãm quốc tế cho ngành công nghiệp điện tử NEPCON Vietnam 2016. Hội thảo nhằm cung cấp thông tin, chính sách liên quan đến các hiệp định thương mại tự do (FTA) để hỗ trợ tăng dòng vốn đầu tư và tối đa hóa các cơ hội, góp phần phát triển nền công nghiệp mở rộng thị trường.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nặng - Bộ Công Thương

Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp, với sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) đáp ứng được 45% nhu cầu thiết yếu cho sản xuất tiêu dùng nội địa, xuất khẩu 25% giá trị sản xuất công nghiệp; đồng thời có khoảng 1.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đủ năng lực cung ứng cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam. Về giá trị sản xuất công nghiệp, đến năm 2020, chiếm 11% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, hiện ngành CNHT của Việt Nam còn chưa phát triển. Năng lực và công nghệ sản xuất của phần lớn các doanh nghiệp CNHT Việt Nam còn nhiều hạn chế như: công nghệ lạc hậu, khả năng cạnh tranh thấp, nguyên vật liệu phụ thuộc phần lớn vào nhà cung cấp nước ngoài. Đến nay, các doanh nghiệp nội địa chỉ mới cung ứng được khoảng 10% nhu cầu nội địa về sản phẩm CNHT. Do đó, các diễn giả và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong ngành điện tử cho rằng mục tiêu đó là xa vời, và các FTA thế hệ mới mang lại nhiều thách thức hơn là cơ hội.

Quang cảnh hội thảo

Để ngành CNHT phát triển, theo ông Lê Anh Văn, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, nên đưa chương trình phát triển CNHT vào trong Luật hỗ trợ DNNVV để khuyến khích các DNNVV tham gia vào các ngành, lĩnh vực CNHT nhằm thúc đẩy nền sản xuất trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa, hạn chế nhập khẩu, đồng thời Luật hóa các hoạt động hỗ trợ phát triển CNHT tạo hành lang pháp lý cao, tập trung được nguồn lực cho phát triển CNHT.

Hà Nguyễn

lên đầu trang