Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 07/05/2024 | 02:05

Thứ ba, 07/05/2024 | 02:05

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:31 ngày 14/04/2022

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

Những năm qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Sở Khoa học và Công nghệ đã nỗ lực đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), phát triển dự án, góp phần tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất và chất lượng của các sản phẩm, hàng hóa, năng lực cạnh tranh. Nhằm tiếp tục hỗ trợ DN, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2684/QĐ-UBND ngày 24-11-2021 về kế hoạch hỗtrợnâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030.
 Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khảo sát chất lượng sản phẩm trên dây chuyền sản xuất ứng dụng công nghệ của Công ty TNHH Minh Long I
Hiệu quả
Với mục tiêu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN trên địa bàn tỉnh trên cơ sở triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến, những năm qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Sở Khoa học và Công nghệ đã nỗ lực triển khai dự án đến các DN. Trong giai đoạn 2017 đến nay, chi cục đã tổ chức hội nghị, hội thảo để vận động, phổ biến cho các đối tượng tham gia về nội dung dự án, chính sách hỗ trợ, cách thức tham gia, giới thiệu các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng, các kết quả điển hình của các DN đã áp dụng. Đồng thời, chi cục đã hỗ trợ các DN chứng nhận và công bố hợp chuẩn, hợp quy; xây dựng áp dụng và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (ISO 9001, ISO 14001, ISO/IEC 27001, ISO 22000, ISO 50001, ISO/ IEC 17025, OHSAS 18000, SA 8000 HACCP… ); áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng (5S, QCC, 7 công cụ, Kaizen, GHK, KPI...).
Ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Thành Phát (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Được sự hỗ trợ nhiệt tình của chi cục về triển khai thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật trong sản xuất, sản phẩm của công ty đã đạt các quy chuẩn và được chứng nhận hợp quy. Nhờ đó, sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng tin cậy sử dụng và biết đến nhiều hơn. Năm 2021, mặc dù do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên đến nay sản phẩm của công ty phân phối trên thị trường tăng hơn 30% so với thời điểm trước kia sản phẩm chưa được chứng nhận hợp quy”.
Ông Lý Thái Hùng, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, cho biết: “Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN đã có những tác động ban đầu, tích cực đối với cộng đồng DN. Các DN đã nhận thức được đầy đủ hơn tầm quan trọng của năng suất chất lượng đối với sự phát triển. Vấn đề cải tiến năng suất, chất lượng xuất hiện nhiều hơn trong tư duy và hành động của các nhà lãnh đạo, nhà quản lý DN. Năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động tại các DN tham gia dự án tăng rõ rệt, giảm thiểu lãng phí, tiết kiệm nguyên liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Phong trào năng suất và chất lượng đang được hình thành trong cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh”.
Đẩy mạnh triển khai
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2684/QĐ- UBND ngày 24-11-2021 về chương trình hỗtrợDN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030. Theo đó, chương trình hỗ trợ DN xây dựng, tư vấn và chứng nhận các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng, với mức hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng/1 công cụ/ 1 DN. Hỗ trợ xây dựng, tư vấn và chứng nhận các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến với mức hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng/1 DN. Hỗ trợ DN áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng với mức 130 triệu đồng/1 DN. Hỗ trợ xây dựng, tư vấn và chứng nhận hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa: Với mức hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng/1 DN. Hỗ trợ chứng nhận sản phẩm, hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế và công bố hợp chuẩn với mức hỗtrợtối đa 25 triệu đồng/ 1 DN.
Ông Lý Thái Hùng, cho biết: “Năm 2022, chi cục sẽ đẩy mạnh triển khai các mục tiêu của Quyết định số 2684/ QĐ-UBND. Cụ thể, ít nhất có 4 DN được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng; ít nhất 16 DN được hỗ trợ chứng nhận các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; ít nhất 3 DN được hướng dẫn áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng, trở thành mô hình điểm để chia sẻ, nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về năng suất chất lượng cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình. Trong đó, phấn đấu đào tạo ít nhất 10 chuyên gia năng suất chất lượng đạt tiêu chuẩn”.
Theo: Báo Bình Dương

lên đầu trang