Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 07:29

Thứ năm, 09/05/2024 | 07:29

Tin KHCN

Cập nhật lúc 12:12 ngày 25/04/2022

Chuyển đổi số trong lĩnh vực điện lực: Tăng tiện lợi, giảm chi phí cho người dân

Ứng dụng thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã mang lại cho Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) những đổi thay tích cực. Ngoài mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số ở EVNHANOI còn mang đến sự tiện lợi, góp phần tiết giảm chi phí của người dân.
Gia tăng tiện ích hỗ trợ
Hệ thống điện của EVNHANOI ngày càng được đầu tư hiện đại.
Khi con trai ra ở riêng, bà Nguyễn Thị Bích Vân (ngõ 354/7 đường Lê Duẩn, quận Đống Đa) muốn tách công tơ điện để tiện sinh hoạt. Tuy nhiên, nghĩ đến thủ tục hành chính và tình hình dịch bệnh, bà Vân rất ngại và không biết phải làm thế nào. Rồi bà nảy ra ý nghĩ tra cứu và gọi điện thoại tới Đường dây nóng của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Thật bất ngờ, bà được hướng dẫn tiến hành các khâu làm thủ tục rất tận tình, thuận tiện. “Toàn bộ hồ sơ, việc kê khai đều làm theo hình thức trực tuyến. Chỉ trong thời gian ngắn, gia đình tôi đã ký được hợp đồng mới về sử dụng điện sinh hoạt” - bà Vân vui vẻ cho biết.
Hộ gia đình ông Đỗ Minh Tuấn (ngõ 225 đường Láng, quận Đống Đa) cũng trải qua điều tương tự nhà bà Vân. Dành dụm tiền xây được ngôi nhà 6 tầng, gia đình muốn lắp thang máy để thuận tiện cho việc sinh hoạt. Nhưng muốn thế thì phải chuyển sang sử dụng nguồn điện 3 pha, một việc khá phức tạp trong suy nghĩ của ông Tuấn. Liên hệ qua Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, hóa ra mọi việc đơn giản hơn ông nghĩ. “Dịch vụ trực tuyến đã giúp gia đình tôi rút ngắn thời gian và thuận tiện hơn khi làm thủ tục hành chính. Chỉ cần đăng ký trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng của EVNHANOI (cskh.evnhanoi. com.vn), nhân viên tổng đài sẽ liên lạc, hỗ trợ thông tin và việc chuyển đổi rất dễ dàng” - ông Tuấn nói.
Gia đình bà Vân, ông Tuấn chỉ là hai trong số rất nhiều khách hàng được hưởng lợi ích từ chương trình chuyển đổi số của EVNHANOI. Theo bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng ban Truyền thông EVNHANOI, thời gian qua, ngành Điện Thủ đô đã triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ và nền tảng số vào dịch vụ điện, với mục tiêu tăng tính kết nối, hỗ trợ khách hàng. Hiện nay, người dân có thể sử dụng các dịch vụ điện lực mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ trên các nền tảng số. Chỉ cần truy cập Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội (http://hanoi.gov.vn) hay Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn), khách hàng có thể đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến, như đổi chủ thể, gia hạn, thanh toán tiền điện... Người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin trên ứng dụng mạng xã hội Zalo hay qua chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger... Năm 2021 vừa qua đánh dấu bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ trong công tác cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng. Tổng Công ty đã ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách hàng trên nền tảng số, bao gồm 10 kênh kết nối giữa khách hàng và ngành Điện; áp dụng thí điểm đơn giá “trọn gói dịch vụ” cấp điện đối với khách hàng đăng ký mua điện qua công tơ 1 pha; triển khai trên diện rộng hệ thống dịch vụ thẻ thành viên tích điểm liên kết...
Theo EVNHANOI, tính đến cuối năm 2021, ngành Điện Thủ đô là đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử cho xấp xỉ 2,7 triệu khách hàng sử dụng điện. Điều này đã giúp Tổng Công ty triển khai hiệu quả các hoạt động hướng đến khách hàng, trong đó có việc kiểm soát lượng điện tiêu thụ trong mỗi hộ gia đình. Cụ thể, để khách hàng sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, Tổng Công ty đã mở rộng kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin. Theo đó, người dùng có thể tải App EVNHANOI trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và Google Play (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động để tiện theo dõi, tra cứu thông tin, hoặc có thể tải theo đường dẫn: http://dl.evnhanoi.vn, qua đó theo dõi chỉ số trên công tơ điện đồng thời biết lượng điện tiêu thụ hằng ngày của gia đình. Người dùng có thể ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt, dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Dựa trên dữ liệu cung cấp, công cụ sẽ tự động ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo từng tháng. Công cụ này cũng chỉ ra thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong mỗi gia đình trong tháng, giúp mọi người có thể điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm...
Việc lắp đặt thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng đo xa đã giúp các gia đình có thể giám sát được lượng điện tiêu thụ trên điện thoại thông minh. Việc triển khai lắp đặt hệ thống công tơ điện tử và hệ thống đo xa cho thấy ngành Điện muốn công khai, minh bạch số liệu thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến.
Hướng tới thành phố thông minh
Đề cập đến công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp, ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng Giám đốc EVNHANOI cho biết, một trong những chiến lược mang tính trụ cột của công tác chuyển đổi số là xây dựng văn hóa doanh nghiệp. EVNHANOI đã triển khai tốt công tác truyền thông, lan tỏa sức sáng tạo, sự kết nối và thống nhất mục tiêu chuyển đổi số trong toàn đơn vị. Các phương án, kết quả thực hiện dự án chuyển đổi số đã nhận được sự tương tác lớn của cán bộ, công nhân viên. Điều đó cho thấy, việc chuyển đổi số đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động; nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân trong môi trường làm việc “số hóa”.
Theo EVNHANOI, để thực hiện nỗ lực chuyển đổi số, trong năm 2021, ngành Điện Thủ đô đã tổ chức hàng loạt đợt đào tạo. Các khóa đào tạo có nội dung từ hành động chiến lược (trải nghiệm tầm nhìn) của lãnh đạo Tổng Công ty đến việc tổ chức chuyển đổi số, các nền tảng công nghệ, các khái niệm về ứng dụng công nghệ 4.0 giúp hỗ trợ nâng cao kiến thức cho cán bộ EVNHANOI. Cùng với đó, ngành Điện Thủ đô đã số hóa, khai thác triệt để cơ sở dữ liệu sẵn có, từ đó kết nối các ứng dụng tự phát triển và các chương trình phần mềm lõi... Thông qua hệ báo cáo thông minh, dữ liệu được phân tích tự động, các nguồn số liệu mất điện, sự cố, an toàn đều được minh bạch thông qua việc truy xuất tự động từ hệ thống SCADA và hệ thống đo xa... Bước đầu, EVNHANOI đã tiếp cận bộ hành vi khách hàng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng đối với đơn vị cung cấp sản phẩm đặc thù; xây dựng hệ sinh thái khách hàng với nguồn dữ liệu đo xa và trao quyền cho khách hàng giám sát dữ liệu tiêu dùng điện. Trong đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã giúp ngành Điện giảm tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có nhiều kênh trực tuyến phục vụ khách hàng...
Rõ ràng, với lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong tất cả lĩnh vực quản lý, vận hành, điều độ, sản xuất, kinh doanh, EVNHANOI đã và đang quyết tâm hoàn thành sớm kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và đạt mục tiêu trở thành doanh nghiệp số toàn diện hàng đầu Việt Nam và khu vực. Điều này góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện mục tiêu của thành phố Hà Nội là phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”.
Nguồn: Theo Báo Hà Nội Mới
lên đầu trang