Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:35

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:35

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:59 ngày 09/05/2022

Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng và sản phẩm hàng hóa.
Thực tế cho thấy, muốn tồn tại và phát triển lâu dài, việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường là yếu tố then chốt của doanh nghiệp. Đặc biệt việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các công cụ cải tiến năng suất, hệ thống quản lý chất lượng… là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng. 
Xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, mới đây Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng và sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở Khoc học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Quảng Ninh đã căn cứ vào kinh nghiệm và thực tế của 30 mô hình điểm giai đoạn (2015-2020). Kết quả giai đoạn này đã giúp cho doanh nghiệp có những bước đi chắc chắn về việc tổ chức bộ máy và hệ thống quản lý để hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày một tốt hơn, nhanh chóng hội nhập quốc tế và phát triển bền vững.

 Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá. Ảnh: Trung tâm Ứng dụng và Thống kê KH&CN
Nhiệm vụ “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá trên địa bàn tỉnh năm 2021” đã tập trung hỗ trợ 10 doanh nghiệp theo các nhóm lĩnh vực chính gồm: Nhóm doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất cơ khí, chế tạo, vật liệu xây dựng; Nhóm doanh nghiệp lĩnh vực nuôi trồng nông, lâm, thủy sản và chế biến; Nhóm doanh nghiệp dịch vụ; Nhóm doanh nghiệp Xuất nhập khẩu. Nội dung hỗ trợ gồm giải pháp kết hợp các hệ thống quản lý, các công cụ cải tiến năng suất chất lượng, các giải pháp số hoá, chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Tân, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở KH&CN) cho biết: “Khi thực hiện nhiệm vụ này, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tích cực triển khai thực hiện các bước rất cụ thể: Tổ chức hội thảo Năng suất chất lượng; Khảo sát doanh nghiệp; Đào tạo kiến thức bồi dưỡng về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, năng suất cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Tư vấn xây dựng 10 mô hình doanh nghiệp điểm về Năng suất chất lượng;… 10 doanh nghiệp được lựa chọn đã nỗ lực vượt qua khó khăn của đại dịch Covid -19 xây dựng thành công các hệ thống quản lý chất lượng”.
Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc ở phường Cẩm Phú, thành phố Cẩm Phả đã nỗ lực triển khai và được trao Chứng nhận hoàn thành 02 hệ thống và 01 công cụ 5S có kết quả phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn. Trong ngày đón nhận Chứng nhận hoàn thành 02 hệ thống Quản lý chất lượng, ông Phạm Việt Trung, Giám đốc Công ty TNHH dược liệu Đông Bắc đã không dấu nổi niềm vui, chia sẻ với chúng tôi: “Chúng tôi đã nỗ lực vượt qua khó khăn của đại dịch Covid -19 xây dựng thành công 02 hệ thống và 01 công cụ 5S có kết quả phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn. Đó là Hệ thống ISO 22000: 2018 (Hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm) và ISO 9001: 2015 (Tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng). Việc xây dựng áp dụng thành công các hệ thống quản lý chất lượng đã giúp hoạt động dịch vụ trồng trọt, sau thu hoạch, chế biến dược liệu của Công ty mang lại hiệu quả rõ rệt hơn. Do đó, năm 2022, Công ty chúng tôi đăng ký tham dự Giải thưởng chất lượng quốc gia nhằm tìm ra lợi thế để tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường”.
Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thuỷ sản Quảng Ninh (BAVABI) ở xã Đông Xá, huyện Vân Đồn cũng vừa được trao Chứng nhận áp dụng thành công 02 hệ thống quản lý môi trường và quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm cùng 01 công cụ 5S.
Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thuỷ sản Quảng Ninh hồ hởi cho biết: “Chúng tôi may mắn được thụ hưởng từ việc tham gia xây dựng mô hình doanh nghiệp điểm về năng suất chất lượng. Đây là cơ hội để Công ty tiếp tục cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu sản phẩm thuỷ hải sản của mình trên thị trường. Cụ thể là Công ty đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ khi đưa được quy trình IS0 vào hoạt động, đã giúp chuẩn hoá các hoạt động trong sản xuất, kinh doanh; cán bộ, nhân viên thực hiện công việc khoa học và bài bản, hiệu quả hơn. Qua đó giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm chi phí nhưng vẫn mang lại lợi nhuận cao hơn trước”.
Ông Nguyễn Văn Tân, Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở KH&CN) cho biết thêm: Thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hoá dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2021” đã nhận diện thực trạng và xác định giải pháp cho thời gian tiếp theo. Điều mà chúng tôi rất phấn khởi là có sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp được tham gia xây dựng mô hình doanh nghiệp điểm về Năng suất chất lượng. Từ những lợi ích và kết quả đạt được, có thể khẳng định việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hoá dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã được các doanh nghiệp triển khai tích cực và mang lại hiệu quả rất đáng ghi nhận.
Do đó, để tiếp tục phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần duy trì và nỗ lực áp dụng các hệ thống và công cụ quản lý nhằm vươn tầm sản xuất kinh doanh đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh.
Theo Trang TTĐT Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
lên đầu trang