Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:20

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:00 ngày 25/08/2017

245 doanh nghiệp được hưởng lợi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam

Lắng nghe các vướng mắc của doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Quỹ BVMT Việt Nam

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, kiêm Chủ tịch Quỹ BVMT Việt Nam Võ Tuấn Nhân cho biết, qua 15 năm thành lập, Quỹ BVMT VN đã có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp BVMT. Đến năm 2016, Quỹ được mở rộng từ 5 lĩnh vực ưu tiên lên 8 lĩnh vực ưu tiên. Từ nguồn vốn của Nhà nước cung cấp và các nguồn vốn khác cộng với khả năng sinh lợi của quỹ, đến nay, tổng vốn của Quỹ lên đến 1.700 tỷ đồng. Quỹ BVMT VN bước đầu đã chứng minh là công cụ chính sách kinh tế hiệu quả trong việc BVMT.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 245 doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vay ưu đãi của quỹ với tổng số vốn vay khoảng 1.900 tỷ đồng, mức lãi suất ưu đãi 2,6% và cao nhất là 3,6%; tài trợ các hoạt động BVMT với số tiền hơn 57 tỷ đồng, ký quỹ môi trường đạt gần 130 tỷ đồng, thu lệ phí bán/chuyển Chứng chỉ giảm phát thải hơn 44 tỷ đồng, trợ giá sản phẩm dự án CDM 234,8 tỷ đồng và hỗ trợ giá điện gió nối lưới 106,8 tỷ đồng.  

Thứ trưởng Bộ TN & MT Võ Tuấn Nhân: Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp BVMT Việt Nam

Ông Võ Tuấn Nhân cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động của quỹ BVMT Việt Nam vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong đó, hạn chế lớn nhất là chưa tạo ra sự thông thoáng cũng như cơ chế hành chính nhanh, gọn hơn để nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn vốn của quỹ. Bên cạnh đó, công tác tài trợ sau đầu tư cũng còn hạn chế. Ông Nhân cho biết, trong thời gian tới, Quỹ sẽ tập trung để hoàn thiện, tạo cơ chế và hành lang thông thoáng để có nhiều hơn doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn của Quỹ.

Bà Đào Thị Huyền- Chi cục Phó Chi cục BVMT tỉnh Quảng Trị chia sẻ, thời gian qua, quỹ BVMT hỗ trợ tỉnh Quảng Trị thu gom khoảng 13 tấn dầu vón cục khu vực bờ biển đảo Cồn Cỏ và một số xã của huyện Vĩnh Linh; hỗ trợ xử lý môi trường sau bão lụt cụ thể thu gom 325 tấn tác thải, 5,7 tấn động vật chết, 52 tấn bèo, xử lý 105 giếng; hỗ trợ khắc phục ô nhiễm môi trường do hiện tượng hải sản chết bất thường do sự cố Formusa, trong đó hỗ trợ thu gom 34,5 tấn hải sản để tiêu hủy, hỗ trợ tiêu hủy 53,8 tấn hải sản nhiễm phenol hoặc đã hết hạn sử dụng; xây dựng khu xử lý rác thải trên đảo Cồn Cỏ.

Ông Nguyễn Thanh Phương – Giám đốc Fococev Thừa Thiên Huế cho hay, doanh nghiệp đã có 4 dự án được tiếp cận nguồn vốn của quỹ BVMT và hiện cả 4 dự án đều hoạt động rất có hiệu quả. Tuy nhiên, ông Phương mong muốn các thủ tục hành chính để được chấp thuận vay vốn từ quỹ sẽ đơn giản hơn, đặc biệt là ở thủ tục giải ngân để doanh nghiệp có thể dễ tiếp cần nguồn vốn của quỹ.

Hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam là thực hiện hỗ trợ tài chính cho các dự án đầu tư bảo vệ môi trường dưới các hình thức: Cho vay với lãi suất ưu đãi; tài trợ, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư; ký quỹ phục hồi môi trường; trợ giá sản phẩm điện gió (CDM), hỗ trợ giá điện gió nối lưới; hỗ trợ 10% tổng vốn đầu tư thiết bị triển khai ứng dụng sáng chế bảo vệ môi trường; hợp tác phát triển và thực hiện một số nhiệm vụ Bộ TN & MT yêu cầu.

Theo Báo Công Thương

 

lên đầu trang