Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:46

Thứ hai, 29/04/2024 | 23:46

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:59 ngày 12/05/2023

Tích hợp phương trình điện trở điện dung cải tiến và tỷ phần dòng chảy Gentil trong dự báo khai thác: Vấn đề và giải pháp

Tóm tắt:
Đối với các mỏ có thực hiện bơm ép nước, cần quan tâm đến các yếu tố dự báo sản lượng khai thác dầu/khí/nước, áp suất giếng/ vỉa/mỏ, đặc biệt là mức độ tương tác giữa giếng bơm ép và khai thác để đưa ra các quyết định phù hợp trong công tác điều hành và tối ưu sản lượng khai thác. Ngoài các công cụ chuyên dụng đang được sử dụng hiện nay (như mô hình mô phỏng số, phân tích đường cong suy giảm), nhóm tác giả đề xuất giải pháp tích hợp phương trình điện trở - điện dung cải tiến và phương trình tỷ phần dòng chảy Gentil (ICRMIP-G) để đánh giá ảnh hưởng của giếng bơm ép đến giếng khai thác và ảnh hưởng của tầng nước đáy/biên đến giếng khai thác, qua đó dự báo tổng sản lượng dầu khai thác cho đối tượng nghiên cứu. Mô hình ICRMIP-G được áp dụng để dự báo tổng sản lượng dầu cộng dồn trong 21 tháng cho đối tượng Miocene dưới bể Cửu Long, với sai số tương đối thấp (< 8%) đã chứng minh được tính khả thi khi cho kết quả có độ tin cậy cao.
Từ khóa: Phương trình điện dung - điện trở cải tiến, tỷ phần dòng chảy Gentil, lưu lượng dầu, độ ngập nước, bể Cửu Long.
Viện Dầu khí Việt Nam đề xuất giải pháp tích hợp phương trình điện trở - điện dung cải tiến và phương trình tỷ phần dòng chảy Gentil (ICRMIP-G) (Ảnh: vdkvn2205.wixsite.com/)
Xem chi tiết TẠI ĐÂY
Trần Đăng Tú, Trần Xuân Quý, Đinh Đức Huy, Phạm Trường Giang, Lê Thế Hùng
Viện Dầu khí Việt Nam
Nguồn: Tạp chí Dầu khí, Số 4 - 2022
lên đầu trang