Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:17

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:17

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:00 ngày 09/06/2022

Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt - Úc

Để tạo cầu nối cho doanh nghiệp Việt - Úc hợp tác, cơ quan liên quan của hai nước tổ chức “Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Úc”.
“Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt - Úc” do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST), Saigon Innovation Hub và Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình tăng cường hợp tác kinh tế giữa Chính phủ Úc và Việt Nam (Australia - Vietnam Enhanced Economic Engagement Grant-AVEG), nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao giải pháp, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số.
Sự kiện diễn ra vào ngày 16/6 tới tại SIHUB, số 273, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, với chủ đề “Chuyển giao công nghệ và cơ hội kinh doanh giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số”. Đáng chú ý, sự kiện này được tổ chức theo cả hai hình thức offline và online trên nền tảng Zoom.
Những công nghệ, giải pháp dự kiến giới thiệu tại Diễn đàn gồm: Ứng dụng chuyển đổi số trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế; mô hình kinh doanh chia sẻ lợi nhuận trong đầu tư dự án năng lượng; công nghệ sấy nông hải sản bằng năng lượng mặt trời; ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp; giải pháp nông nghiệp thông minh (IoT); Biomethane từ chất thải nông nghiệp, tăng hiệu xuất kinh tế từ năng lượng, năng lượng sạch (năng lượng mặt trời/gió, năng lượng sinh học và khí tái tạo)...
Tính đến cuối năm 2021, Úc đã đầu tư khoảng 550 dự án tại Việt Nam, với tổng trị giá chỉ gần 2 tỷ USD. Tổng lượng đầu tư của quốc gia này vào Việt Nan chiếm 0,51% tổng vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam và đứng trong nhóm 20 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam.
Các nhà đầu tư lớn của Australia vào Việt Nam bao gồm Austal, Tập đoàn khoáng chất Blackstone, BlueScope Steel, Tập đoàn CBH, LOGOS, Linfox, Tập đoàn Mavin, và tập đoàn SunRice….. Bên cạnh đó Australia đã cung cấp nguồn vốn khoản viện trợ phát triển của nước ngoài (ODA) trị giá 78,9 triệu đô la Úc trong năm 2020 - 2021 cho Việt Nam - cho thấy Australia là một đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ chương trình hội nhập và cải cách kinh tế của Việt Nam.
“Với môi trường chính trị - xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng được cải thiện và dân số gần 100 triệu người, trong đó 70% là người trẻ và có trình độ học vấn, Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Australia”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, H.E. - ông Nguyễn Quốc Dũng từng nhận định trước Diễn đàn Cơ hội đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam-Australia tổ chức năm 2021 tại Úc. Được biết, Diễn đàn hợp tác thương mại và công nghệ giữa Việt - Úc năm 2022, tài trợ bởi Bộ ngoại giao và thương mại Úc với mong muốn tạo cầu nối và làn sóng mới, giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm, đẩy mạnh hợp tác. Đặc biệt trong các lĩnh vực mà mỗi bên có thế mạnh và cùng quan tâm như năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số.
Nguồn: Báo Công Thương 
lên đầu trang