Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:50

Thứ hai, 29/04/2024 | 15:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:43 ngày 24/06/2022

Nâng cao hiệu quả xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia

Sáng ngày 23/6/2022, tại Hà Nội, Trung tâm VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) chính thức ra mắt Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng (ATTTM).
Lễ ra mắt nằm trong khuôn khổ hội thảo và triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng Việt Nam - Vietnam Security Summit 2022 với chủ đề “An toàn thông tin cho nền tảng số quốc gia: Kiến tạo tương lai số bền vững”.
Phát biểu khai mạc Vietnam Security Summit 2022, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, Nền tảng điều phối xử lý sự cố ATTTM quốc gia đi vào sử dụng sẽ đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm ATTTM quốc gia, là địa chỉ uy tín để các cơ quan, tổ chức tìm đến khi gặp sự cố ATTTM.
“Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia sử dụng ngay, miễn phí Nền tảng điều phối xử lý sự cố ATTTM này để phục vụ cho công tác bảo đảm bảo mật, an toàn thông tin” – Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nói.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại sự kiện. (Nguồn ảnh: https://vneconomy.vn)
Theo Cục an toàn thông tin, hiện nay mạng lưới ứng cứu sự cố ATTTM Việt Nam hoạt động còn chưa hiệu quả, thiếu tính gắn kết và chia sẻ thông tin. Ngoài ra, năng lực các đội ứng cứu sự cố của đa số cơ quan nhà nước còn thấp, phản ứng còn chậm trước các mối đe dọa từ không gian mạng. Vì vậy, nền tảng ra đời sẽ giúp Cục An toàn thông tin, trực tiếp là VNCERT/CC thực hiện hoạt động điều phối các tổ chức, doanh nghiệp xử lý sự cố kịp thời, quản lý hiệu quả, theo dõi tập trung tình hình liên quan tới các sự cố ATTTM.
Nền tảng cũng hỗ trợ các thành viên mạng lưới tiếp cận thông tin liên quan đến các nguy cơ, mối đe dọa được chia sẻ từ Cục An toàn thông tin một cách kịp thời. Đồng thời, qua nền tảng này, các đội ứng cứu sự cố của các đơn vị thành viên mạng lưới có thể tiếp nhận, báo cáo, chia sẻ thông tin về sự cố và tổ chức xử lý sự cố trong nội bộ hiệu quả, tiện lợi. Cùng với đó, thông qua nền tảng, những dữ liệu, tri thức liên quan đến các chiến dịch tấn công mạng, lỗ hổng bảo mật, các hành vi mã độc cũng sẽ được chia sẻ tới toàn bộ thành viên mạng lưới một cách nhanh chóng, đồng bộ, giúp các thành viên cập nhật kịp thời các lỗ hổng bảo mật để theo dõi và có biện pháp xử lý.
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia. (Nguồn ảnh: https://vneconomy.vn)
Chia sẻ tại hội thảo, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, tỷ lệ các hệ thống được xác định cấp độ và triển khai phương án bảo đảm an toàn theo cấp độ hiện còn thấp, chỉ khoảng 30%, lừa đảo trực tuyến ngày càng phổ biến, nhiều thiết bị số phục vụ Chính phủ điện tử đang sử dụng nhưng chưa được kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin,…
Việc ra đời, vận hành Nền tảng điều phối xử lý sự cố ATTTM sẽ thúc đẩy mạng lưới ứng cứu sự cố ATTTM hiệu quả và chuyên nghiệp hơn, đồng thời tăng cường sự gắn kết, chia sẻ thông tin, sẵn sàng phản ứng nhanh, kịp thời khi sự cố xảy ra.
Cùng trong khuôn khổ sự kiện, Triển lãm quốc tế về công nghệ an toàn và bảo mật thông tin được diễn ra với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới, mang tới những phiên bản cập nhật và tiên tiến nhất của các giải pháp về an toàn mạng và bảo mật thông tin, như: phòng, chống thất thoát dữ liệu, ngăn chặn cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) vào cơ sở hạ tầng quan trọng, tấn công giả mạo (phishing), mã độc tống tiền (ransomware), bảo mật đám mây,…
Nhật Quang 
lên đầu trang