Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 01/05/2024 | 11:09

Thứ tư, 01/05/2024 | 11:09

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 15:02 ngày 17/03/2023

Ứng dụng bộ sấy không khí hồi nhiệt kiểu quay trong lò hơi đốt than nhà máy nhiệt điện

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng các bộ sấy không khí hồi nhiệt kiểu quay của các dự án xây dựng các nhà máy nhiệt điện cũng như việc chế tạo sửa chữa phụ tùng thay thế các bộ sấy không khí trong các kỳ trung đại tu, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Cơ khí đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bộ sấy không khí hồi nhiệt kiểu quay trong lò hơi đốt than nhà máy nhiệt điện”. 
Ở Việt Nam hiện nay, các nhà máy nhiệt điện đốt than với công suất từ 300MW đến 600MW đã và đang được xây dựng đều ứng dụng lắp đặt bộ sấy không khí (BSKK) hồi nhiệt kiểu quay, trong đó có các nhà máy như nhiệt điện Phả Lại 2, Hải Phòng, Quảng Ninh, Mông Dương, Nghi Sơn 1, Vũng Áng, Duyên Hải... Tuy nhiên, các bộ sấy không khí tại các nhà máy này chủ yếu được nhập ở nước ngoài như: Mỹ, Trung Quốc,...
Xuất phát từ nhu cầu sử các BSKK hồi nhiệt kiểu quay của các dự án xây dựng các nhà máy nhiệt điện cũng như việc chế tạo sửa chữa phụ tùng thay thế các bộ sấy không khí trong các kỳ trung đại tu, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Cơ khí đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bộ sấy không khí hồi nhiệt kiểu quay trong lò hơi đốt than nhà máy nhiệt điện”. 
Chia sẻ về mục tiêu thực hiện đề tài, ThS. Phan Hữu Thắng, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Đề tài hướng đến việc đáp ứng nhu cầu cung cấp trọn bộ BSKK quay có chất lượng cao cho các nhà máy nhiệt điện công suất lớn thay mới trong các kỳ đại tu sửa chữa. Từ đó, tiến tới khả năng nội địa hóa, cung cấp cho các dự án nhiệt điện mới, chúng ta cần đầu tư nghiên cứu đầy đủ, làm chủ khoa học công nghệ, có khả năng thiết kế, chế tạo trọn bộ các BSKK hồi nhiệt kiểu quay."  
Sau bốn năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đã tính toán cơ nhiệt và thiết kế BSKK hồi nhiệt kiểu quay loại có ba ngăn bao gồm: 01 ngăn đường khói vào, 01 ngăn đường gió cấp và 01 ngăn đường gió cấp 2. Trong đó, có 03 tầng trao đổi nhiệt bao gồm: Tầng đầu nóng, tầng trung gian và tầng lạnh. Đồng thời, đề tài đã xây dựng hoàn thiện các quy trình như: Quy trình công nghệ chế tạo BSKK hồi nhiệt kiểu quay; Quy trình lắp đặt BSKK hồi nhiệt kiểu quay; Quy trình vận hành và bảo dưỡng thiết bị BSKK hồi nhiệt kiểu quay; Tài liệu thiết kế bộ khuôn đồ gá chuyên dùng gia công chế tạo các bộ phận tấm trao đổi nhiệt, tấm chèn của BSKK. 
Các tấm chèn kín BSKK do đề tài chế tạo (Ảnh: http://narime.gov.vn/)
Bên cạnh đó, đề tài đã chế tạo các sản phẩm khảo nghiệm của BSKK bao gồm: 01 các khối trao đổi nhiệt tầng đầu lạnh cps; 02 các khối trao đổi nhiệt tầng trung gian; 02 các khối trao đổi nhiệt tầng đầu nóng. Ngoài ra, các tấm chèn chu vi của BSKK, tấm chèn hướng kính của BSKK và tấm chèn hướng trục của BSKK cũng được nhóm nghiên cứu chế tạo thành công. 
Đặc biệt, ThS. Phan Hữu Thắng cho biết: "Các sản phẩm được đề tài triển khai chế tạo và kiểm tra, bao gói và vận chuyển đến Công ty CP Nhiệt điện Hải phòng tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng để lắp đặt và khảo nghiệm đạt kết quả tốt."
Tiếp tục ứng dụng và hoàn thiện các kết quả nghiên cứu của đề tài, trong các năm 2016, 2017, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã thực hiện thành công hai dự án: Cung cấp và lắp đặt bộ sấy không khí kiểu quay lò hơi số 5 và lò hơi số 6 của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại. Các kết quả đạt được sau khi đại tu bộ sấy không khí kiểu quay là đưa các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, thông số vận hành về với thiết kế ban đầu và đảm bảo thiết bị trong hệ thống vận hành ổn định.
Hình ảnh lắp đặt và căn chỉnh các sản phẩm khảo nghiệm (Ảnh: http://narime.gov.vn/)
Ngoài ra, Viện Nghiên cứu Cơ khí còn thực hiện các dự án khác như: Cung cấp các khối phần tử trao đổi nhiệt tầng đầu lạnh cho công ty Cổ phần nhiệt điện Hải Phòng (năm 2016); Cung cấp và lắp đặt các khối phần tử trao đổi nhiệt tầng đầu lạnh cho Công ty Nhiệt điện Nghi sơn 1 (năm 2017). Các sản phẩm và dịch vụ này đều được khách hàng tin cậy sử dụng và đánh giá là đạt được các chỉ tiêu kỹ thuật đề ra... 
Thông qua việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bộ sấy không khí đã mang lại những thành công bước đầu, mở ra triển vọng cho việc chế tạo bộ sấy không khí loại hồi nhiệt với nguồn lực trong nước, giúp các đơn vị sản xuất chủ động trong công tác thay thế, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị. Hơn thế, sản phẩm chế tạo trong nước sẽ có giá thành thấp hơn giá nhập ngoại với sản phẩm tương đương của các nước G20, điều này sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước, từng bước tiến tới nội địa hóa các thiết bị trong các nhà máy nhiệt điện.
Bộ sấy không khí là thiết bị gia nhiệt được sử dụng ở cuối đường khói thoát trong hệ thống lò hơi của nhà máy nhiệt điện đốt than, có chức năng tận dụng nhiệt của khói thoát để gia nhiệt cho không khí cấp vào lò vừa giảm nhiệt của khói thoát tránh tổn thất, vừa cải thiện hiệu suất của lò hơi và tiết kiệm nhiên liệu dùng trong lò hơi. 
Cùng với đó, bộ sấy không khí giúp cải thiện quá trình cháy và tăng nhiệt độ trong buồng đốt của lò hơi, tiết kiệm được tiêu hao vật liệu và giảm giá thành sản xuất… từ đó được ứng dụng tương đối phổ biến trong các nhà máy nhiệt điện đốt than có công suất lớn. 
Phương Loan
lên đầu trang