Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 08:41

Thứ sáu, 03/05/2024 | 08:41

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:32 ngày 16/08/2022

Bộ Công Thương triển khai hiệu quả công tác truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

An ninh năng lượng và phát triển bền vững ngành năng lượng luôn là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Chính phủ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua ban hành nhiều chính sách liên quan cũng như phát động triển khai những hoạt động cụ thể để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội.
Để triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3), trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành địa phương xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình giai đoạn 2021-2025. 63 tỉnh thành trong cả nước đã và đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hành động chi tiết, trong đó nhiều địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn.
Theo đó, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc thi sáng tạo logo và slogan cho Chương trình tiết kiệm điện, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025. Cuộc thi đã thu hút được  699 tác phẩm từ 408 tác giả là các chuyên gia thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, đơn vị thiết kế, sinh viên các trường thiết kế đồ họa, mỹ thuật, các cá nhân ở nhiều độ tuổi khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Trong đó, ngoài những tác giả ở các thành phố như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… nhiều tác giả ở các địa phương như Đắk Lắk, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Hà Giang cũng gửi tác phẩm tham gia. Đặc biệt, Cuộc thi còn thu hút sự tham gia của các tác giả không chuyên, người Việt đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, các em học sinh THCS và THPT. Kết thúc cuộc thi, Bộ Công Thương đã lựa chọn được logo và slogan để sử dụng chính thức cho Chương trình tiết kiệm điện thực hiện Chỉ thị số 20.
Cuộc thi sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức (Ảnh: Moit.gov.vn/)
Trong năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với Hội KHCN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tổ chức cuộc thi Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm ít tiêu hao năng lượng cung cấp cho thị trường Việt Nam thúc đẩy sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng sản phẩm hiệu suất cao, thân thiện môi trường. Đây là cuộc thi có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng chuyển đổi thị trường thiết bị hiệu suất thấp sang thị trường thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện năng, năng lượng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Bên cạnh đó, Bộ đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và các Bộ ngành, địa phương trên toàn quốc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20; Tiến hành in pano, áp phích, banner đặt tại cơ quan Bộ Công Thương và các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như phổ biến cho tất cả các Bộ ngành, địa phương trên toàn quốc để sử dụng thống nhất. Tổ chức các buổi tọa đàm trên đài truyền hình, đài tiếng nói Việt Nam nhằm tuyên truyền, phố biến tới các tầng lớp nhân dân về các quy định của pháp luật và các giải pháp tiết kiệm điện nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong việc sử dụng các thiết bị điện hiệu quả và tiết kiệm.
Chương trình Giờ Trái đất 2022 do Bộ Công Thương phối hợp với WWF tổ chức thường niên (Ảnh: Moit.gov.vn/)
Đồng thời, Bộ đã xuất bản các “Bản tin tiết kiệm năng lượng” trong đó, chia sẻ các mô hình, giải pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình mùa nắng nóng, các giải pháp tiết kiệm điện đối với các ngành, các lĩnh vực, các bài viết, phân tích của các chuyên gia về tiết kiệm điện được đăng tải trên các bản tin. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng liên tục cập nhật và duy trì các tin, bài về các giải pháp, dự án điển hình trong tiết kiệm điện trên trang web: tietkiemnangluong.com.vn - Trang web chính thức của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cho đến nay, website đã nhận được sự quan tâm, đóng góp, chia sẻ của cộng đồng với hơn một triệu số lượt truy cập hàng năm và tổng số truy cập đến nay (hơn 10 năm) là hơn 36 triệu lượt.
Hội nghị toàn quốc về tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức (Ảnh: Moit.gov.vn/)
Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về tiết kiệm năng lượng với sự tham dự của trên 50 Sở Công Thương, Sở KHCN và các Trung tâm khuyến công, trung tâm TKNL trên toàn quốc, trong đó quán triệt đến các đơn vị lồng ghép các chương trình tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 tại địa phương vào các chương trình tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh. Bộ cũng giao kinh phí từ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho một số tỉnh để tổ chức xây dựng phóng sự, bài viết trên các báo, đài tại địa phương và tổ chức các hội nghị tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện trên địa bàn các tỉnh thành phố. Cụ thể, trong năm 2021 đã cấp kinh phí cho 19 tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Công Thương triển khai công tác tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện.

Quyết định số 280/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 với mục tiêu tiết kiệm được từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn đến năm 2025 và đạt từ 8-10% trong cả giai đoạn từ 2019 đến năm 2030, tương đương khoảng 60 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Ngày 11 tháng 2 năm 2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 55-NQ-TW về định hướng chính lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị Quyết một lần nữa khẳng định: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội”. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7 tháng 5 năm 2020 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025. Chỉ thị đề ra mục tiêu tiết kiệm mỗi năm 2% điện năng tiêu thụ cũng như xác định các giải pháp mà các Bộ, ngành, địa phương và các đối tượng sử dụng điện phải thực hiện để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu đề ra.
Theo Moit.gov.vn/
lên đầu trang